11:03, 26/03/2019

Thiếu kiềm chế

Ra tòa trình bày lý do kháng cáo, bị cáo N.X (sinh năm 1978, trú Diên Hòa, Diên Khánh) cũng chỉ có thể bày tỏ lại nỗi bức bối vì bị vợ "cắm sừng".

Ra tòa trình bày lý do kháng cáo, bị cáo N.X (sinh năm 1978, trú Diên Hòa, Diên Khánh) cũng chỉ có thể bày tỏ lại nỗi bức bối vì bị vợ “cắm sừng”.

 
X. và chị H. chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1996, không đăng ký kết hôn. 3 con của họ giờ đều đã trưởng thành. Cuộc sống chung tưởng chừng êm đềm bởi họ đã vượt qua thời kỳ dễ xung đột khi mới tạo lập gia đình, nuôi con ăn học. Vậy nhưng năm 2016, X. bất ngờ phát hiện vợ mình và anh T. quan hệ tình cảm ngoài luồng. Khi mới biết chuyện, X. đã đến gặp mẹ con T., van xin đừng theo đuổi vợ mình nữa. Nhưng cả hai vẫn lén lút hẹn hò. Tình cảm vợ chồng bắt đầu rạn nứt với những nghi ngờ, cãi vã triền miên. Hôm đó, hai vợ chồng kình cãi một lúc thì X. thấy vợ gọi điện thoại. Đoán chắc vợ lại gọi anh T. tới đón, X. bí mật đến công viên theo dõi. Thấy anh T. đi xe tới, lòng vòng một hồi rồi bỏ đi, không kiềm chế được, X. phóng xe đuổi theo, đạp ngã xe anh T. Lúc này, túi đồ nghề thợ hồ văng ra, nhìn thấy con dao, X. lập tức nhặt lấy, đâm anh T. mấy nhát cho bõ tức, rồi bỏ đi. Bị cáo cho biết, trước phiên tòa sơ thẩm đã bồi thường 3 triệu đồng, còn hơn 11 triệu đồng sẽ bồi thường nốt khi bớt khó khăn.


Trình bày vậy, nhưng trong cách thể hiện và giải thích sau đó, bị cáo vẫn tỏ ra rất bực tức về chuyện ngoại tình của vợ và bị hại. Vì vậy, hội đồng xét xử phân tích thêm: bị hại và vợ bị cáo đều thừa nhận họ có quan hệ tình cảm từ vài năm nay cũng như biết việc X. ghen tuông. Phần lỗi của bị hại cũng là tình tiết để cấp sơ thẩm xem xét, cho bị cáo chỉ phải chịu mức khởi điểm của khung hình phạt. Nhưng cho dù có cả lỗi của bị hại, cho dù vụ án xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng, bị cáo bị xử lý chính bởi không biết tự kiềm chế để giải quyết thấu tình đạt lý, lại gây thương tích cho bị hại tới 20%. Vì vậy, bị cáo chịu mức án 2 năm tù là thỏa đáng.


Sau khi nghe cấp phúc thẩm tuyên bác kháng cáo, bị cáo X. đứng lặng một hồi rồi mới ra về. Có lẽ lúc này, bị cáo đã hiểu ra, việc dùng hung khí trả thù “kẻ thứ ba” chẳng phải cách nên làm. Pháp luật cho phép công dân bảo vệ cuộc hôn nhân của mình, nhưng trước hết, họ cần được pháp luật thừa nhận quan hệ hôn nhân hợp pháp thông qua việc đăng ký kết hôn hoặc được công nhận hôn nhân thực tế. Sau đó, khi có bằng chứng ngoại tình, bên còn lại có thể trình báo công an địa phương để họ yêu cầu dừng hành vi của hai đối tượng, thậm chí có thể xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự… Ngoài ra, còn một điều mà bị cáo không để ý, đó là cùng với việc thừa nhận ngoại tình, người vợ cũng cho hay việc chị và X. không đăng ký kết hôn, thường xuyên cãi vã đã khiến chị dễ dàng đến với mối quan hệ mới.


Đây là vụ án hình sự, nên tòa không đánh giá vai trò người vợ của X., nhưng ở góc độ xã hội, chị này cũng có phần lỗi. Tuy nhiên, có lẽ chị cũng phần nào nhận ra sự lỏng lẻo trong các mối quan hệ tình cảm của mình, bởi “tình cũ” hơn 20 năm đã không còn tin tưởng chị, còn “tình mới” 3 năm cũng không thắm thiết như ngày đầu khi từ chối việc chị đến thăm và đề nghị bồi thường thay cho chồng. Vụ án cảnh tỉnh không chỉ người thiếu kiềm chế, dùng vũ lực với tình địch, mà cả những ai thiếu kiềm chế khi đứng trước những quan hệ tình cảm có thể gây bất lợi cho cuộc sống vợ chồng.


TAM THUẬT