12:02, 23/02/2019

Khi ma túy "bọc đường"…

Vừa nghe tòa tuyên phạt bị cáo N.B.C (sinh năm 1990, trú TP. Nha Trang) 15 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, mẹ C. gục xuống thành ghế như bị rút hết sức lực và khóc rưng rức. C. cũng chỉ biết quay lại nhìn mẹ, rân rấn nước mắt.

Vừa nghe tòa tuyên phạt bị cáo N.B.C (sinh năm 1990, trú TP. Nha Trang) 15 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, mẹ C. gục xuống thành ghế như bị rút hết sức lực và khóc rưng rức. C. cũng chỉ biết quay lại nhìn mẹ, rân rấn nước mắt.


Cách biệt con tới ngần ấy năm trời, có bà mẹ nào không âu sầu. Nhưng với mẹ của C., đó không chỉ là nỗi buồn, mà còn là cảm giác đau lòng đến nhức nhối. Bởi nghiệt ngã ở chỗ, người đẩy bị cáo vào tù lại chính là cậu ruột của C.! Nỗi đau của người mẹ như nhân đôi.


C. bị bắt quả tang khi đang nhận một thùng hàng chứa ít quần áo cũ và gần 50g ma túy Mathamphetamine. Đây là số ma túy C. gửi mua của cậu ruột tại TP. Hồ Chí Minh về định bán cho người nghiện. C. đã tham gia vào “cuộc chơi” của cậu ruột nhẹ nhàng từng bước một, nhưng với cách thức không mấy xa lạ với dân buôn ma túy. Ban đầu, C. được cậu “mời” xài ma túy. Mỗi khi có hàng mới, người cậu đều “hào phóng” mời cháu dùng thử. Dần dà, lượng hàng dùng “miễn phí” không còn đủ với C. Bị cáo bắt đầu mua ma túy của cậu để bán lại, kiếm lời để mua ma túy sử dụng. Cũng từ khi đó, C. nghiễm nhiên trở thành một mắt xích trong đường dây buôn ma túy của ông cậu. C. mua ma túy của cậu với giá 50 triệu đồng/100g, sau đó bán lại cho nhiều người nghiện, thu 60 triệu đồng/100g.


Liên hệ buôn bán liên tục vậy, nhưng khi C. bị bắt quả tang, ông cậu ruột quý hóa nhanh chóng bặt vô âm tín. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tất cả những nơi người cậu này cư trú nhưng cho đến ngày C. ra tòa vẫn không thấy. Với số lượng ma túy mua bán lớn, C. bị truy tố với khung hình phạt từ 15 đến 20 năm tù.


Khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, bên cạnh yếu tố thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hội đồng xét xử cũng cân nhắc cả việc cha mẹ bị cáo có nhiều thành tích trong công tác. Tuy điều này góp phần giúp bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình, nhưng đó lại thêm nỗi đau cho đấng sinh thành. Suốt phiên xử, người mẹ cứ loay hoay ra vào, nửa muốn theo dõi trọn vẹn phiên tòa, nửa muốn né những ánh mắt hiếu kỳ.


Lâu nay, người ta thường dặn, để tránh bước vào con đường ma túy, hãy đề phòng những bạn xấu, những mối quan hệ xã hội không lành mạnh…, nhưng ít ai hồ nghi người thân, mối quan hệ ruột thịt. Vụ án này là ví dụ. Sinh trưởng trong một gia đình nề nếp, cha mẹ và chị thường xuyên coi ngó C., không để giao du với những đối tượng xấu. Nhưng họ hoàn toàn không ngờ vực khi hai cậu cháu thường xuyên liên lạc. Thế mới nói, khi ma túy được “bọc đường”, sẽ rất khó đoán khả năng tấn công tới đâu.


Có lẽ ngại những lời đàm tiếu vô tình, những người thân của bị cáo đã chia tay C. ngay tại phòng xử. Không nói, họ chỉ siết chặt tay nhau, mắt rân rấn. Buông bàn tay mẹ, bị cáo C. lầm lũi rời phòng xử, ra xe một mình, không người thân nào theo sau như thường thấy ở nhiều phiên tòa khác. Nhưng người ta vẫn nhận thấy đôi mắt nhòa nước của bà mẹ hướng  theo con từ góc phòng xử…


 TAM THUẬT