11:05, 10/05/2014

Nhanh một phút...

Đứng trước Tòa trong phiên xét xử lưu động tại Ủy ban nhân dân phường Phước Hòa (Nha Trang) là một thanh niên 33 tuổi. Bộ quần áo tối màu khiến thân hình ốm yếu của bị cáo lại càng nhỏ thó hơn.

Đứng trước Tòa trong phiên xét xử lưu động tại UBND phường Phước Hòa (Nha Trang) là một thanh niên 33 tuổi. Bộ quần áo tối màu khiến thân hình ốm yếu của bị cáo lại càng nhỏ thó hơn.


Vũ là lái xe của một hãng taxi ở Nha Trang. Sáng 23-3-2013, nhận được điện thoại của vợ báo tin con bị tiêu chảy nặng và sốt, phải đi cấp cứu, Vũ vội vàng điều khiển ô tô về nhà. Đến khúc đường cua, tầm nhìn hạn chế nhưng Vũ không giảm tốc độ, thiếu quan sát nên tông vào một bà cụ đang đứng sát mép đường bên trái, khiến bà chết do đa chấn thương.


Hơn một lần, phiên xử bị ngắt quãng do đứa con gần 3 tuổi của Vũ bứt vòng tay mẹ, chạy vào ôm chân ba rồi khóc váng sân khi bị kéo ra ngoài. Mấy người hàng xóm chép miệng: “Tội đứa nhỏ, nó quấn ba lắm! Mẹ nó vụng nên việc chăm con đều do Vũ cả”. Theo cách rất duy tình, họ lý giải Vũ gây tai nạn là vì quá lo lắng cho con nên mới vội vàng, xử lý thiếu bình tĩnh, chứ Vũ lái xe đã 4 năm, trước nay đâu có đi ẩu! Nhìn đứa nhỏ cứ nằng nặc đòi ba ẵm, không ít người thở dài, chép miệng vì giận, vì thương bị cáo. Còn Vũ, cứ bứt rứt không yên khi trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử. Dường như tâm trí Vũ để cả ngoài sân, nơi đứa con nhỏ đang hờn khóc mà người mẹ không sao dỗ được. Nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án, Vũ không xin giảm án, chỉ xin phép được hỏi sau này có thể nhận lại giấy phép lái xe ở đâu. Câu hỏi như chất chứa nỗi niềm mong muốn sớm về lại xã hội để được chăm con, lo cho gia đình. 

 
Mẹ Vũ rơm rớm nước mắt kể, bà sống ở Bạc Liêu và chỉ có mình Vũ. Sau khi tai nạn xảy ra, Vũ phải vay mượn các nơi để có 8 triệu đồng, gộp cùng hãng xe bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 46 triệu đồng.


Lỗi của Vũ đã rõ ràng, bản án 1 năm tù cũng đã được tuyên. Nhưng phiên tòa này không chỉ có lời tuyên án khô cứng. Con gái của người bị hại thì nói trong xúc động: “Ban đầu chạy ra, thấy mẹ nằm ở đó, tôi sốc lắm. Nhưng rồi thấy Vũ lật đật nâng cụ dậy, chở đi bệnh viện, sau rồi lại biết hoàn cảnh Vũ, tôi quyết định không đòi bồi thường. Chỉ mong Tòa giảm hình phạt cho Vũ!”. Người đại diện cho hãng xe nơi Vũ làm việc cũng nói đơn vị sẽ hỗ trợ Vũ tối đa để bồi thường cho gia đình người bị hại, đồng thời hứa sẽ nhận lại Vũ sau khi chấp hành xong hình phạt, nếu anh có nhu cầu.   


Gắng chạy xe thật nhanh về nhà, nhưng thay vì chở con đi bệnh viện, bị cáo lại phải chở người bị nạn dưới bánh xe của mình tới bệnh viện, vậy mà vẫn không cứu được! “Nhanh một phút, chậm cả đời”, câu khẩu hiệu đó vẫn thấp thoáng trên các đường phố, nhưng chưa thực sự đọng lại để biến thành hành động của nhiều người. Tuy nhiên, với những người dự phiên xử lưu động này, câu nói này đã thấm vào họ…


TAM THUẬT