11:05, 17/05/2014

Mình là nhất!?

Phiên tòa xét xử bị cáo Dũng về tội Giết người và 3 bị cáo khác (Ninh Hòa) về tội Gây rối trật tự công cộng diễn ra giữa tháng 5. Hành động của Dũng đã rõ, và Dũng phải trả giá bằng bản án rất nghiêm khắc: tù chung thân.

Phiên tòa xét xử bị cáo Dũng về tội Giết người và 3 bị cáo khác (Ninh Hòa) về tội Gây rối trật tự công cộng diễn ra giữa tháng 5. Hành động của Dũng đã rõ, và Dũng phải trả giá bằng bản án rất nghiêm khắc: tù chung thân. Đáng nói là việc Dũng xuống tay với một sinh viên năm cuối có căn nguyên trực tiếp từ cuộc đuổi đánh giữa hai nhóm chơi bi-da vốn chẳng liên quan gì tới Dũng. Và nguyên nhân của cuộc đuổi đánh đó cũng xuất phát từ một lý do rất trời ơi: “Nhìn đểu”!


Ngày 21-12-2013, trong lúc chơi bi-da, một người trong nhóm của Nguyễn Bình va chạm cơ bi-da với nhóm của Trần Bình và Hậu, khiến người va chạm nhìn lại. Lập tức, nhóm Nguyễn Bình cho là bị “nhìn đểu” nên tới nói chuyện. Thực tế vừa hỏi câu đầu tiên, Nguyễn Bình đã trở cán cơ bi-da, nhắm đầu Trần Bình bổ xuống. Cú đánh khơi mào cho hai nhóm lao vào ẩu đả. Trong lúc lộn xộn, Vin (người đến xem) cũng bị thương lây và chảy máu. Sau khi nhóm Trần Bình vứt cơ bi-da bỏ chạy, nhóm Nguyễn Bình đuổi theo. Đang ngồi nói chuyện ngoài cửa quán, thấy bạn mình (Vin) bị chảy máu, Dũng liền đổ tội cho nhóm bỏ chạy và mở cốp xe lấy dao đâm Hậu, khiến Hậu tử vong tại bệnh viện.


Trần Bình cho biết, bị chạm cơ bi-da nên theo phản xạ anh nhìn về hướng va chạm chứ không có ý gì. Vị đại diện Viện Kiểm sát phân tích, va chạm như vậy là rất nhỏ nhặt, theo phép lịch sự, thường người ta nói lời xin lỗi. Các bị cáo đã không xin lỗi, còn cho rằng người ta “nhìn đểu” rồi đánh người!


Lại nhớ một vụ giết người được xét xử hồi tháng 6-2013. Nguyên nhân khiến Hậu và nhóm thanh niên vác hung khí, phá cửa xông vào tận phòng truy sát một thanh niên tới khi người này gục xuống đơn giản chỉ vì xin tiền nhậu tiếp mà không được. Như các bị cáo giải thích, họ chém vì “xin đểu” không thành.


Rời Tòa trong nước mắt, mẹ Dũng không tin từ giờ bà chỉ có thể gặp con trong trại giam. Bà sụp xuống giữa sân Tòa lạy mẹ Hậu, mong bà xin giùm cho con mình. Mẹ Hậu cũng đột ngột sụp xuống, đôi mắt cạn khô suốt phiên xử lúc này mới ầng ậng nước. Nhà có 2 đứa con, giờ mất đi người con trai, bà nức nở: “Mất đứa con trai duy nhất, tôi cũng không thiết sống nữa”. Trong khi đó, 3 bị cáo phạm tội Gây rối trật tự công cộng và đang tại ngoại hung hăng đi lại, buông lời đe dọa gia đình người bị hại, dọn đường đám đông, dìu mẹ Dũng ra xe đầy “nghĩa hiệp”.


Những bị cáo này vẫn chưa nhận ra sai lệch trong nhận thức khi tự suy tôn họ là nhất, để rồi gây lộn, thậm chí giết người chỉ vì cho là “bị xúc phạm”! Hành xử nóng nảy, không suy xét kỹ vấn đề, nhiệt tình không phải lối chỉ đem lại thiệt hại cho người khác và bản thân mình.


TAM THUẬT