08:01, 18/01/2014

Mất tình chị em

Phiên xét xử phúc thẩm vụ án dân sự đầu tháng 1 không ồn ào, nhưng tâm tình của các bên đầy chất chứa...
 

Phiên xét xử phúc thẩm vụ án dân sự đầu tháng 1 không ồn ào, nhưng tâm tình của các bên đầy chất chứa. 
 
 
Năm 2009, trong khoảng 8 tháng, vợ chồng em gái Hân đã nhiều lần vay của chị Hải, tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng, lãi suất 4,5%/tháng và của chị Hồng gần 1,5 tỷ đồng. Số tiền này được vợ chồng Hân cho vay lại, hưởng lãi suất cao hơn. Do là chị em ruột, tin tưởng nhau nên các bên không làm giấy tờ. Cuối năm đó, vợ chồng Hân thông báo không trả được nợ. Tháng 2-2010, vợ chồng Hân viết giấy giao 1/2 lô đất ở Cam Lâm cho chị Hồng để cấn trừ nợ, nửa lô còn lại giao cho chị Hải và giao tờ giấy cùng sổ đỏ cho 2 người chị giữ. Sau này, vợ chồng Hân đã trả chị Hồng 300 triệu đồng nên chị này yêu cầu trả nốt hơn 1,1 tỷ đồng cùng tiền lãi tính từ năm 2010 với mức 1%/tháng.
 
 
Kháng cáo cho rằng bị thiệt thòi khi bị Tòa cấp sơ thẩm buộc phải trả khoản tiền lãi cho chị Hồng và xin giảm tiền án phí nhưng vợ chồng Hân chỉ cung cấp được tờ giấy xác nhận nơi thường trú của chính quyền sở tại. Trong khi đó, người em rể lại thừa nhận đang kinh doanh 1 nhà nghỉ. Tới Tòa khi đang bị bệnh, phải để chị Hồng dìu đi, nên khi nghe người em rể phủ nhận phần nợ từ năm 2010, chị Hải bật khóc rưng rức. Người chị gái này đã nói những lời thật cay đắng, xót xa: “Vợ chồng nó thừa khả năng thanh toán nhưng quá độc ác! Khi con tôi gần chết, tôi không còn một đồng chữa bệnh, tới đòi nợ, nó không những không trả mà còn dùng dao chém vào đầu tôi, may có mũ bảo hiểm. Con tôi chết nửa năm trước, vợ chồng nó cũng không đả động gì, mà nó là em ruột tôi!”.  
 
 
Chồng chị Hân thì nói họ cũng là bị hại trong một vụ án hình sự mà bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Họ cũng cho vay không giấy tờ, giờ không đòi được tiền vay, làm sao trả được nợ? Tuy họ có nhà nghỉ, nhưng thực ra họ cũng nợ ngân hàng rất nhiều. 
 
 
Tòa đã bác kháng cáo xin không trả khoản tiền lãi cho chị Hồng và giảm tiền án phí của vợ chồng Hân. Nhưng kết cục của phiên tòa không bằng cái kết của tình chị em: Hai người chị tuyên bố từ nay không có người em gái đó. Chị Hải còn cho biết chị rút yêu cầu khởi kiện là để thu thập chứng cứ. Chị đã ghi âm được cuộc nói chuyện mà người em gái thừa nhận còn nợ chị, nhưng nay em chị chối bay chối biến. Do vậy, chị sẽ đi trưng cầu giám định tiếng nói để cung cấp cho Tòa, nhất định chị phải làm tới cùng! 
 
 
Chuyện vay mượn không có giấy tờ làm bằng đã có quá nhiều bài học nhãn tiền, nhưng cả ba chị em nói trên đều vướng phải, với người ngoài, với cả người trong nhà. Điều đáng buồn không phải chuyện mất tiền, đòi nợ, bởi cho dù mọi khoản tiền được hoàn trả, thì tình chị em cũng không còn. 
 
 
TAM THUẬT 
------------------------------------------------
* Tên nhân vật đã được thay đổi.