11:12, 28/12/2013

Khi vị thành niên phạm tội

Trong từ điển, từ "đểu" được định nghĩa là xỏ xiên, lừa đảo đến mức bất kể đạo đức, chủ yếu dùng làm tiếng mắng. Một số người lại ghép từ này với những từ có nghĩa khác, như: nhìn đểu, xin đểu, đá đểu, cười đểu...

Trong từ điển, từ “đểu” được định nghĩa là xỏ xiên, lừa đảo đến mức bất kể đạo đức, chủ yếu dùng làm tiếng mắng. Một số người lại ghép từ này với những từ có nghĩa khác, như: nhìn đểu, xin đểu, đá đểu, cười đểu... Buồn là một số đối tượng đã tự gán những từ ghép này cho hành vi của người khác, để rồi phẫn nộ cho rằng lòng tự trọng bị xúc phạm, phải “đòi lại công bằng”! Phiên phúc thẩm xử 2 bị cáo cùng phạm tội Giết người ngày 16-12 vừa qua là một ví dụ.


Trưa 24-2-2013, Châu Văn Tài cùng Nguyễn Văn Triệu và Lê Ngọc Huy tổ chức ăn nhậu tại nhà một người bạn ở Nha Trang, đến chiều tối thì Tài lấy dao và chở Huy đi đánh bi da, còn Triệu đi uống cà phê. Tài và Huy đang chơi thì nhóm của Hồ Văn Toàn cũng vào chơi. Cho rằng Toàn “nhìn đểu” mình, Tài và Huy tới gây sự. Triệu về qua, thấy vậy cũng cầm dao xông vào, cùng Tài đâm nhiều nhát vào Toàn, dẫn tới tử vong.


So với phiên sơ thẩm ngày 12-9, mẹ và vợ người bị hại bình tĩnh hơn. Nhưng họ vẫn không thể tha thứ cho hai thanh niên đều chưa tới tuổi trưởng thành nhưng lại ra tay rất tàn nhẫn với người thân của họ. Triệu thanh minh mình là em họ của Tài, nghe nói Tài đánh nhau nên không thể không bênh. Triệu cũng ngơ ngác không biết cầm dao đâm vào cổ người khác có thể tước đoạt sinh mạng của họ. Còn Tài, kẻ thách thức cả người can ngăn: “Mày có tin tao đánh luôn mày không?” lại lý giải đâm Toàn là do anh này đánh mình. Nhưng thực tế, anh Toàn đã bị Tài đâm nhiều nhát trước khi anh kịp có phản ứng cầm ghế quăng vào người Tài. Bị cáo cũng chỉ cúi đầu khi Tòa hỏi “thế nào là nhìn đểu”.


Ngồi cùng một hàng ghế, mẹ bị cáo Triệu và mẹ người bị hại Toàn cùng khóc. Mẹ Triệu khóc bảo Triệu buồn vì chuyện cha mất nên bỏ học, bà động viên cách nào cũng không chịu đi học trở lại. Mẹ Toàn thì khóc ngất cho biết, hôm đó nhà bày tiệc chia tay bạn bè để hôm sau em nó lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tiệc xong, Toàn vẫn chưa về, bà còn giục Toàn về chăm vợ con (con Toàn lúc đó mới gần 3 tháng tuổi). Toàn đi được 10 phút, bà thấy trong lòng lo lắng nên gọi điện thoại dặn con dâu khi nào Toàn về nhớ báo lại, nhưng rồi chẳng bao giờ Toàn về nữa. Chồng bà bị bệnh, mới mất được 2 tuần, giờ lại tới con trai...


Mức án 8 năm tù dành cho Nguyễn Văn Triệu (sinh năm 1998) và 10 năm tù cho Châu Văn Tài mà Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng quyết định giữ nguyên xem ra chưa làm thỏa lòng gia đình người bị hại. Ra tay rất quyết liệt, 2 bị cáo chỉ có một lý do để không phải nhận mức án nghiêm khắc hơn: Là vị thành niên. Tuy nhiên, lý do đó, đi kèm hành vi đó, cũng khiến nhiều người lắc đầu rùng mình về kiểu yêng hùng của một số đối tượng trẻ tuổi.


TAM THUẬT