10:11, 30/11/2013

Kiềm chế sự nóng giận

Phiên xử tội hủy hoại tài sản diễn ra cuối tháng 11 tại Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã cho thấy bài học: Đừng để sự tức giận thắng thế!

Phiên xử tội hủy hoại tài sản diễn ra cuối tháng 11 tại Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã cho thấy bài học: Đừng để sự tức giận thắng thế!  


Khoảng 8 giờ ngày 8-8-2009, bà Ba cùng con trai tới tháo gỡ căn nhà của bà Hợp trên phần đất đang tranh chấp rồi đem bán vật liệu, gây thiệt hại hơn 11 triệu đồng. Vụ án tưởng chừng đơn giản, nhưng căn nguyên lại phức tạp. Mảnh đất này từng bị tranh chấp giữa cha của bà Ba với con của người được ở nhờ. Khi cha bà Ba mất, vụ kiện vẫn chưa giải quyết xong. Mấy anh em bà Ba thống nhất: Giao cho chị dâu cũ là bà Hợp (đã ly hôn trước khi cha bà Ba mất) tiếp tục theo đuổi vụ kiện và giữ giấy tờ gốc, còn mảnh đất giao cho bà Ba sử dụng. Sau khi Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng công nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp của cha bà Ba, bà này đi làm giấy chứng nhận, từ đó phát sinh tranh chấp. Bà Hợp cho xây dựng trên đất này một căn nhà tiền chế và 2 lần bị UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính, sau đó ra quyết định đình chỉ xây dựng và buộc tháo gỡ. Nhưng hai mẹ con bị cáo Ba lại tự ý tháo gỡ nhà của bà Hợp trước khi có quyết định cưỡng chế.  


Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân phân tích, tuy có thể thông cảm với sự giận dữ của bị cáo Ba khi cho rằng bà Hợp tham, có ý định chiếm đất của cha đẻ bị cáo, nhưng dù ít dù nhiều, bà Hợp cũng có công lao đóng góp cho mảnh đất đó. Hai bên đều thừa nhận bà Hợp mới là người quản lý, sử dụng mảnh đất đó suốt thời gian dài và đóng thuế đầy đủ. Phần lớn mảnh đất đã bị giải tỏa trắng, nhưng do thời kỳ trước còn hạn chế trong đo đạc, không tránh khỏi sai lệch, do đó không xác định được bà Hợp có công tôn tạo thế nào. Về phía bà Hợp cũng thừa nhận từ TP. Hồ Chí Minh trở về vì nghe tin bà Ba chuyển nhượng đất và không trả lại giấy tờ cho bên kia vì bà cũng có công đối với mảnh đất của người cha chồng cũ. Vị kiểm sát viên chân tình: “Tại sao hai bên không nghĩ đến chút tình để cùng ngồi lại với nhau thỏa thuận về quyền lợi?”. Tòa án đã xác định quyền sử dụng đất hợp pháp của cha bị cáo Ba. Chính quyền sở tại cũng đã xác định việc bà Hợp xây dựng nhà trên đất đang tranh chấp và không xin phép là sai. Dù vậy, căn nhà do bà Hợp bỏ tiền ra thuê thi công. Sao hai bị cáo lại nóng giận tự giải quyết trong khi chỉ cần chờ thêm một chút thời gian nữa là UBND xã sẽ phối hợp cưỡng chế? Không thể vin vào lý do ấm ức để tự ý tới tháo gỡ tài sản của người khác đem bán. Tranh chấp về quyền sử dụng đất sẽ được giải quyết nếu các bên liên quan khởi kiện, nhưng hành vi hủy hoại tài sản của người khác vẫn cần xem xét. Phải rạch ròi việc nào ra việc đó, bởi trên hết, cần tuân thủ pháp luật.


Bản án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và bồi thường thiệt hại hơn 11 triệu đồng dành cho hai mẹ con bà Ba cùng về tội hủy hoại tài sản là bài học cho nhiều người về việc không kiềm chế sự nóng giận.


TAM THUẬT