20:56, 23/07/2024

Ninh Hòa: Xuất hiện người nước ngoài vờ mua hàng để lừa đảo

THÀNH LONG

Mới đây, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa xuất hiện một người nước ngoài đi tới các tiệm bán tạp hóa vờ mua hàng để tiến hành các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tiền. 

Hình ảnh người dân cung cấp nghi phạm người nước ngoài đã sử dụng chiêu thức vờ mua hàng để lừa đảo các tiệm tạp hóa ở Ninh Hòa
Hình ảnh người dân cung cấp nghi phạm người nước ngoài sử dụng chiêu thức vờ mua hàng để lừa đảo các tiệm tạp hóa ở Ninh Hòa.

Theo trình bày của bà Trần Thị Mộng H. (trú phường Ninh Đa), vào một buổi tối, khi bà đang bán hàng tạp hóa tại nhà bên Quốc lộ 1 thì thấy một người đàn ông nước ngoài nói được tiếng Việt vào mua hàng. Ngay khi gặp bà, khách nói cần mua 1 áo mưa, sau đó rút ra tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để thanh toán. Thế nhưng, ngay khi cầm tờ tiền được ít giây, bà H. gần như bị “thôi miên” và không nhớ nổi diễn biến tiếp theo. Khi người đàn ông nước ngoài rời tiệm được ít phút, bà H. mới trở lại trạng thái bình thường. Kiểm tra hộc tủ đựng tiền, bà phát hiện gần 1 triệu đồng đã không cánh mà bay. Xem hình ảnh camera an ninh của gia đình ghi lại, bà H. phát hiện đối tượng đã điều khiển được hành vi của bà tiến lại hộc tủ đựng tiền, rồi lấy đưa cho kẻ lừa đảo. Rất nhanh sau đó, đối tượng đã rời khỏi tiệm tạp hóa của gia đình bà. “May mắn là tôi chỉ để tiền lẻ trong hộc tủ để thối lại cho khách mua hàng, nếu như hôm đó để nhiều tiền hơn chắc tôi đã bị lấy sạch”, bà H. nói. Cách tiệm tạp hóa của gia đình bà H. vài trăm mét, trước đó, tiệm tạp hóa Đ.T cũng bị đối tượng trên lừa tiền với chiêu thức tương tự.

Theo người dân địa phương, thời điểm đối tượng thực hiện các phi vụ lừa đảo trời đang có mưa. Đối tượng tỏ ra vội vã nhưng thực chất là thủ đoạn đã được chuẩn bị trước. Các nạn nhân cũng nghi vấn, tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng của đối tượng dường như được tẩm một loại hóa chất nào đó, vì thế ngay khi cầm tiền để thối lại cho đối tượng, những chủ tiệm tạp hóa đã rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Chỉ đến khi đối tượng thực hiện trót lọt cuộc lừa đảo, rời xa hiện trường, các nạn nhân mới trở lại trạng thái bình thường. “Chúng tôi đã được nghe nhiều thủ đoạn vờ mua hàng để lừa lấy tiền và đề cao tinh thần cảnh giác nhưng không hiểu tại sao vẫn bị đối tượng tiếp cận, thực hiện hành vi lừa đảo”, chủ tiệm tạp hóa Đ.T cho biết.

Theo lãnh đạo Công an thị xã Ninh Hòa, lực lượng chức năng đã cảnh báo cho người dân đề cao cảnh giác. Đồng thời, phối hợp với công an các đơn vị, địa phương điều tra xác minh đối tượng đã gây ra các vụ việc để xử lý theo luật định.

Tìm hiểu được biết, trong tháng 4, trên địa bàn huyện Cam Lâm, một số tiệm kinh doanh tạp hóa dọc theo Quốc lộ 1 cũng xuất hiện người nước ngoài sử dụng phương thức nêu trên để thực hiện các phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

THÀNH LONG