14:13, 21/05/2024

Vào tù vì trộm tài sản của chủ ghe

T.M

Sáng 21-5, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 1 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản đối với bị cáo Phạm Khánh Vũ (sinh năm 1990, trú thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) do không có tình tiết mới.

Theo hồ sơ, Vũ biết ông Nguyễn Hồ Văn Cơ (trú xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) có 1 ghe đánh bắt cá neo đậu gần một nhà hàng tại thôn Tân Hải, xã Cam Hải Tây, trên ghe để các lưới lồng bát quái; buổi sáng ông Cơ không ra ghe, nên Vũ nảy sinh ý định trộm cắp số lưới này để bán lấy tiền tiêu xài.

Trưa 30-6-2023, Vũ đến khu vực đầm Thủy Triều ở thị trấn Cam Đức, thuê 2 người đang đi bắt hải sản đi bốc vác lưới cho Vũ; thuê 1 người đi chở lưới  cho Vũ vào sáng 1-7-2023.

Sáng 1-7-2023, Vũ đến khu vực neo đậu ghe cùng 2 người thuê bốc vác lưới. Sau khi nổ máy ghe, Vũ điều khiển ghe chạy đến bến ghe khác, đồng thời gọi điện, chỉ đường cho người chở thuê chạy xe tải đến. Tất cả bốc hết 136 cái lưới lồng bát quái có trên ghe của ông Cơ lên ô tô tải rồi chở về nhà người chở thuê để chờ Vũ cho xe khác đến chở. Vũ trả tiền công cho 2 người bốc vác lưới 400.000 đồng/người và trả người chở thuê 200.000 đồng. Đến ngày 2-7-2023, khi Vũ chưa kịp tiêu thụ số lưới trên thì bị phát hiện, thu giữ toàn bộ. Tổng giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt là 49,53 triệu đồng. 3 người được Vũ thuê không biết hành vi phạm tội của Vũ nên không đồng phạm tội trộm cắp.

Quang cảnh phiên tòa.
Quang cảnh phiên tòa.

Tòa cấp phúc thẩm nhận định, việc bị cáo điều khiển ghe của bị hại di chuyển từ thôn này sang thôn khác rồi chuyển toàn bộ số lưới lồng bát quái trên ghe sang nơi khác đã thể hiện ý thức dịch chuyển trái pháp luật tài sản đang thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bị hại ra khỏi nơi quản lý tài sản của bị hại; sau đó, do được thông báo mà bị hại tìm lại được ghe. Do đó, không có căn cứ chấp nhận lập luận cho rằng bị cáo không có ý thức chiếm đoạt ghe. Giá trị tài sản mà bị cáo chiếm đoạt tương đối lớn; cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ; mức án đã tuyên không nặng.

T.M