14:55, 28/05/2024

Lãnh án tù vì gây thương tích

N.V

Sáng 28-5, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm và giữ nguyên mức án 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích đối với bị cáo Nguyễn Minh Phú (sinh năm 1968, trú xã Diên Phú, huyện Diên Khánh).

Tòa cấp phúc thẩm nhận định, theo các tài liệu điều trị, bị hại có tổn thương nông phần mềm vùng cổ và ngón tay. Theo các biên bản ghi lời khai và lời khai tại tòa, sau khi bị hại bật dậy đi ra khỏi nhà, bị cáo không đuổi theo, không tiếp tục tấn công. Bị hại cho rằng bị cáo có ý định tước đoạt tính mạng của mình, nhưng bị cáo không thừa nhận và cho rằng vết thương của bị hại là khi bị hại bật dậy, bị lưỡi dao cứa vào. Lời khai này phù hợp với lời khai của các nhân chứng. Ngoài thương tích trong lúc xô xát, bị cáo không có hành vi tấn công tiếp theo gây thương tích cho bị hại. Xét tính chất, mức độ quyết liệt trong hành vi phạm tội, cường độ, mức độ tấn công của bị cáo và tình trạng tổn thương của của bị hại trong bệnh án, chứng nhận thương tích và kết luận giám định, có cơ sở xác định, bị cáo không có ý thức chủ quan nhằm tước đoạt tính mạng của bị hại. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh trên là có căn cứ. Tuy nhiên, giữa bị cáo và bị hại chỉ có mâu thuẫn nhỏ nhặt; bị cáo nhận thức rõ việc sử dụng hung khí nguy hiểm kề vào cơ thể của bị hại có khả năng gây thương tích cho bị hại nhưng vẫn thực hiện. Hành vi này có tính chất côn đồ, nhưng chưa được cấp sơ thẩm áp dụng. Do đó, tòa chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, áp dụng thêm tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ đối với bị cáo; tuy nhiên, mức án đã tuyên là phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo.

Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm tại phiên tòa phúc thẩm
Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm tại phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ, Phú và Lê Hữu Tuấn (ở cùng thôn) là cậu - cháu, có mâu thuẫn với nhau từ trước. Chiều 15-5-2023, Phú và một số người ngồi ăn uống trước hiên nhà Phú. Nửa tiếng sau, Tuấn đến nhà Phú và vào nằm xem tivi. Khoảng 19 giờ 30, Phú vào trong nhà nói Tuấn đi về nhưng Tuấn không trả lời. Phú xuống bếp, lấy dao lên kề vào cổ Tuấn. Tuấn dùng tay cầm phần lưỡi dao hất ra và bị thương ở cổ, ngón tay út. Tuấn tự đến trung tâm y tế điều trị, ngày 19-5-2023 thì xuất viện. Sau đó, Tuấn có đơn yêu cầu khởi tố. Kết luận giám định cho thấy, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của Tuấn là 5%; thương tích không nguy hiểm đến tính mạng.

Được biết, tại phiên tòa sơ thẩm, bị hại không yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường thiệt hại trong vụ án hình sự mà sẽ yêu cầu bồi thường bằng bản án dân sự khác khi có đầy đủ chứng cứ; bị cáo đã bồi thường cho bị hại 5 triệu đồng.

N.V
.