20:56, 22/05/2024

Cảnh giác thủ đoạn lừa đăng ký, đồng bộ tài khoản VNeID

THÀNH LONG

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân liên quan đến việc đăng ký, đồng bộ tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Công an tỉnh khuyến cáo người dân cảnh giác.

Theo bà H. cung cấp, thì đối tượng lạ đã sử dụng số điện thoại này gọi, yêu cầu kết bạn Zalo hòng lửa đảo nhưng khi gọi lại thì không được
Đối tượng lạ đã sử dụng số điện thoại này gọi, yêu cầu bà H. kết bạn Zalo hòng lừa đảo.

Giữa trưa ngày đầu tuần, bà N.T.H.H (sinh năm 1987, trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang) nhận được cuộc gọi điện thoại từ số máy lạ. Bà H. nghĩ là đối tác liên hệ công việc nên nghe máy. Người đàn ông gọi điện tự xưng là Công an phường Phước Hải, sau khi đọc họ tên, địa chỉ cư trú của bà H. đã thông báo cho bà biết về việc “VNeID mức độ 2 của công dân chưa được đồng bộ lên hệ thống, do đó cần phải liên hệ Công an TP. Nha Trang trong thời gian sớm nhất để được đồng bộ hóa dữ liệu”. Đang trong lúc thắc mắc với người thân về việc đã thực hiện cập nhật VNeID mức độ 2 từ hơn 1 năm trước, vậy mà có cuộc gọi điện thoại lạ thì bà H. tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số máy lạ khác. Người này tự xưng là Công an TP. Nha Trang, thông báo bà H. biết “thời điểm bà H. cập nhật trên hệ thống trước đây do bị quá tải nên mã số định danh và số căn cước công dân không khớp, do đó yêu cầu bà H. kết bạn Zalo để được hướng dẫn cập nhật”. Tuy vậy, khi được bà H. thông tin về việc sẽ trực tiếp lên trụ sở Công an TP. Nha Trang để thực hiện việc cập nhật dữ liệu, đối tượng lạ đã chủ động cắt cuộc gọi.

Tương tự, ông Đ.A (sinh năm 1988, trú thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) bị ít nhất 2 đối tượng lạ tự xưng là cán bộ công an và yêu cầu ông cần phải đồng bộ hóa dữ liệu VNeID mức độ 2 với “cổng dịch vụ công quốc gia”. “Việc đồng bộ VNeID mức độ 2 của tôi đã thực hiện từ lâu. Tôi biết các anh là ai rồi, tôi nghĩ các anh không nên gọi cho tôi để làm việc này”, ông Đ.A nói thì các đối tượng lập tức cúp máy.

Theo đại diện Công an huyện Cam Lâm, từ thực tế một số vụ mạo danh cán bộ công an để lừa đảo xảy ra tại các tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian gần đây, Công an huyện đã tăng cường tuyên truyền cho người dân trên địa bàn nêu cao tinh thần cảnh giác, nhất là trên không gian mạng và các cuộc gọi có số lạ. Qua đó, mỗi công dân chưa thực hiện cập nhật VNeID mức độ 2 cần lên trụ sở công an xã, thị trấn để được cán bộ hướng dẫn trực tiếp, thực hiện các bước cài đặt theo quy định. Theo người dân cung cấp, đã có nhiều đối tượng mạo danh gọi điện thoại yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn bằng hình ảnh làm các thủ tục cập nhật VNeID mức độ 2. Do người dân được tuyên truyền kịp thời nên các đối tượng đã không thực hiện được hành vi lừa cài đặt ứng dụng VNeID giả để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. 

Trung tá Nguyễn Quang Sang - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, thời gian gần đây, đã có nhiều người dân bị một số đối tượng gọi điện thoại, yêu cầu kết bạn Zalo để được hướng dẫn online cập nhật VNeID, thực chất đây là hành vi lừa đảo. Người dân cần cảnh giác khi đối tượng tự xưng là cán bộ công an, lực lượng chức năng yêu cầu cung cấp thông tin, đăng nhập đường liên kết (link) lạ; gửi đường link app dịch vụ công giả, có giao diện tương đối giống với app thật, nếu người dân không xem kỹ sẽ bị nhầm lẫn, yêu cầu đăng nhập cập nhật căn cước công dân, tài khoản ngân hàng... để đăng ký định danh điện tử mức độ 2. Đây chính là phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo nên người dân không nên làm theo lời của các đối tượng. Trong trường hợp có vướng mắc các thủ tục liên quan đến VNeID mức độ 2, người dân hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan công an nơi thường trú để được cập nhật thông tin, thực hiện theo quy định.

THÀNH LONG