22:32, 04/03/2024

Siêu lừa lãnh án

NGUYỄN VŨ

Bị cáo Lê Duy Hải (sinh năm 1993, trú thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) đã lừa 200 người dân trên toàn quốc bằng thủ đoạn gọi điện thoại thông báo trúng thưởng rồi yêu cầu chuyển trước một phần tiền. Vừa qua, bị cáo đã bị tuyên phạt 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.   

Giăng bẫy "thông báo trúng thưởng"

Ngày 10-7-2020, ông P.S.H (trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) đến cơ quan công an tố cáo, khoảng tháng 2-2020, ông nhận được cuộc điện thoại thông báo ông trúng thưởng 1 điện thoại Iphone 6 Plus và 1 thẻ mua hàng siêu thị trị giá 6 triệu đồng; nếu đồng ý nhận thưởng thì ông đến Bưu điện tỉnh nộp 3 triệu đồng (10% trị giá giải thưởng), nhân viên bưu điện sẽ đưa phần thưởng. Nhưng sau khi đưa tiền, ông chỉ nhận được 1 vỏ hộp điện thoại Iphone 6 Plus, bên trong có 3 đồng hồ đeo tay không sử dụng được và 1 thẻ giao hàng tận tay mua ngay giá gốc.

Bị cáo Lê Duy Hải.
Bị cáo Lê Duy Hải.

Tại phiên tòa, bị cáo Hải khai nhận, bị cáo thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lê Hải VN, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, sau chuyển về phường Phước Hải, Nha Trang, nhưng không hoạt động kinh doanh mà tuyển 31 nhân viên làm nhiệm vụ gọi điện thoại bàn đến số điện thoại di động của nhiều người dân. Các số điện thoại này do Hải lấy từ một ứng dụng phần mềm. Nội dung các cuộc điện thoại (do Hải soạn sẵn) thông tin khách hàng đã trúng thưởng điện thoại di động trị giá 26 - 29 triệu đồng và 1 thẻ mua hàng siêu thị miễn phí trị giá 5 - 6 triệu đồng, rồi đề nghị họ đưa trước số tiền 10% trị giá của phần thưởng và không kiểm tra hàng trước khi đưa tiền. Nếu đồng ý, người nhận cung cấp thông tin, địa chỉ nhận hàng để nhân viên bưu điện đến giao. Sau khi chuyển, phát, thu gom tiền thành công, bưu điện sẽ thống kê cụ thể số tiền thu rồi thông báo Hải đến nhận tiền mặt. Hải ký hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính với Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và Bưu điện TP. Nha Trang để chuyển phát hàng hóa và thu hộ tiền (COD) qua mạng lưới bưu chính chuyển phát.

Thực tế, bị cáo đã thuê người đóng hàng và gửi cho bị hại các điện thoại giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc điện thoại mô hình, đồng hồ không dùng được do Hải đặt mua ở TP. Hồ Chí Minh qua mạng, nhận hàng qua dịch vụ vận chuyển xe khách. Từ ngày 12-4-2019 đến 13-11-2019, Bưu điện Lũy Bán Bích thuộc Bưu điện trung tâm Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) chuyển phát hàng và thu tiền hộ cho Hải đối với 1.350 khách hàng; đã trả cho Hải hơn 3,6 tỷ đồng. Từ ngày 25-6-2000 đến 13-7-2020, Bưu điện TP. Nha Trang chuyển phát hàng và thu hộ cho Hải hơn 191 triệu đồng của 42 khách hàng; Hải đã nhận hơn 147 triệu đồng.

Điều tra xác định, từ tháng 4-2019 đến tháng 7-2020, Hải đã lừa đảo 211 bị hại, chiếm đoạt hơn 563 triệu đồng. Đối với 1.181 người đã trực tiếp đến nộp tiền thu hộ tại các bưu cục hoặc đưa tiền cho nhân viên bưu điện thu hộ mà Hải đã chiếm đoạt, Công an tỉnh đã điều tra, ủy thác điều tra nhưng không liên hệ làm việc được; hoặc người dân từ chối làm việc, không xác nhận bị lừa; hoặc chưa có kết quả ủy thác điều tra nên chưa đủ cơ sở xác định. Các nhân viên trực gọi điện thoại, đóng hàng đều làm và hưởng lương theo yêu cầu, không biết rõ chuỗi hành vi lừa đảo của Hải nên chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lãnh 13 năm tù

Hội đồng xét xử nhận định, ngoài 200 bị hại bị chiếm đoạt tài sản với cách thức đổi quà trúng điện thoại di động, còn 11 người đã thanh toán tiền thu hộ bưu phẩm với tổng số 591.000 đồng. Những người trên đều có lời khai xác định họ nhận được điện thoại đề nghị nhận cục sạc điện thoại di động với giá từ 43.000 đến 51.000 đồng (cả phí vận chuyển) và đã đồng ý. Các bên không trao đổi về nguồn gốc, nhãn hiệu cục sạc. Bên nhận đã được giao cục sạc và sử dụng, không thu hồi được. Bị cáo Hải khai có gửi tặng các cục sạc điện thoại cho khách hàng để tạo niềm tin, chủ yếu chỉ thu phí gửi hàng cho bưu điện. Vì vậy, không có cơ sở cho rằng bị cáo đã gian dối nhằm chiếm đoạt 591.000 đồng. Mặt khác, cáo trạng xác định 211 bị hại, nhưng chỉ nêu hành vi của Hải đưa thông tin gian dối đổi quà trúng điện thoại di động để chiếm đoạt tiền từ các bị hại, không đề cập đến hành vi khác.

Do đó, hội đồng xét xử xác định, trong vụ án này, 11 người nêu trên là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; tổng số bị hại là 200 người; tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 561,6 triệu đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Hải thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực tác động bồi thường 70 triệu đồng; có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; được địa phương khen về hoạt động thiện nguyện nên tòa đã tuyên phạt 13 năm tù. Tòa cũng buộc bị cáo bồi thường cho 4 bị hại tổng số gần 12,6 triệu đồng; một số bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường nên không xét; những bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan còn lại vắng mặt không rõ yêu cầu sẽ tách ra giải quyết bằng vụ án dân sự khác khi có yêu cầu. Tòa cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của các nhân viên làm việc cho Hải và các khách hàng còn lại đã nhận bưu gửi từ Hải.

NGUYỄN VŨ