22:18, 15/09/2023

Lừa tiền 5 người bằng lời đường mật

NGUYỄN VŨ

Không nghề nghiệp, trình độ văn hóa lớp 9, nhưng nhờ "dẻo miệng", Hình Ích Đạt (sinh năm 1994, trú xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa) vẫn khiến 5 người dân tin vào lời hứa hẹn sẽ tặng cho tiền triệu, tiền tỷ với "điều kiện nho nhỏ" là họ chỉ phải nộp chút ít khoản phí, thuế... Ngày 14-9, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đạt 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận bị cáo tiếp tục bồi thường gần 916 triệu đồng cho các bị hại.

Bị cáo Hình Ích Đạt.
Bị cáo Hình Ích Đạt.

Theo hồ sơ, tháng 6-2021, Đạt tạo một tài khoản trên mạng xã hội Zalo và kết bạn, làm quen với ông V.T.A ở thị xã Ninh Hòa. Trong quá trình nói chuyện, Đạt hứa hẹn tặng ông A. 1,2 tỷ đồng để làm ăn với điều kiện phải nộp khoản phí và lệ phí để nhận số tiền trên nên ông A. đồng ý. Đạt bèn tạo thêm một số tài khoản Zalo khác, mỗi tài khoản tự nhận một chức danh như: Giám đốc ngân hàng, chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng, nhân viên kho quỹ ngân hàng…. Từ đó, yêu cầu ông A. chuyển tiền vào các tài khoản mà thực tế Đạt đều nhận được. Với chiêu trò này, từ ngày 24-6 đến ngày 27-9-2021, ông A. đã 26 lần chuyển tiền cho Đạt với tổng số hơn 64 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt tiền, Đạt bỏ trốn khỏi địa phương. Khi biết mình bị lừa đảo, ông A. đã trình báo công an. Ngày 15-11-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ninh Hòa ra quyết định truy nã Đạt. 2 ngày sau Đạt bị bắt.

Mở rộng điều tra cho thấy, ngoài lừa ông A., Đạt còn lừa đảo 4 người khác. Cụ thể, khoảng tháng 4-2021, Đạt làm quen với ông N.V.T ở thị xã Ninh Hòa, nói dối là… chuyên gia đầu tư bất động sản và cho vay tiền lớn nhất miền Trung! Ngày 12-4-2021, Đạt nói dối đã mua cho ông T. căn nhà tại TP. Hồ Chí Minh giá 3,9 tỷ đồng, sẽ cho ông T. đứng tên với điều kiện ông trả tiền thuế 36 triệu đồng. Tin Đạt, ông T. đã chuyển tiền cho Đạt. Cùng thủ đoạn tương tự, từ ngày 14 đến 24-4-2021, Đạt đã yêu cầu ông T. đóng tiền thuế với tổng cộng 331 triệu đồng để mua căn biệt thự 25 tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh và căn biệt thự 20 tỷ đồng tại tỉnh Gia Lai. Ông T. đã chuyển đủ "tiền thuế" cho Đạt. Cuối tháng 4-2021, Đạt lại nói dối có phiếu mua hàng giảm giá 80% của ngân hàng nên chỉ cần trả 20% giá trị mặt hàng và hỏi mượn ông T. tiền để mua xe mô tô, hứa khi ngân hàng giải ngân sẽ trả lại tiền. Ông T. tiếp tục chuyển tổng cộng 51 triệu đồng cho Đạt. Đầu tháng 5-2021, Đạt lại nói dối có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông T. đối với thửa đất tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa chỉ với giá 19 triệu đồng. Ông T. lại chuyển số tiền trên cho Đạt, rồi tiếp tục chuyển thêm 4 triệu đồng "phí nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" cho Đạt theo yêu cầu. Đạt tiếp tục nói dối có phiếu mua hàng giảm giá của ngân hàng, đã đăng ký vay tiền của công ty tài chính để mua Ipad nhưng do đứng tên khoản vay trước đó nên không vay tiếp được và nhờ ông T. đứng tên vay trả góp hộ, hứa hẹn sẽ trả lại. Ông T. lại đứng tên mua trả góp Ipad hơn 30 triệu đồng cho Đạt. Đạt giữ Ipad sử dụng nhưng không trả lại tiền cho ông T. Cũng trong tháng 5-2021, Đạt nói dối đã đấu giá thành công lô chứng khoán giá rẻ của ngân hàng và đề nghị ông T. đóng thuế để Đạt rút chứng khoán ra bán chia lợi nhuận. Ông T. đã đưa cho Đạt tổng cộng 74 triệu đồng. Đạt còn nói dối rằng chị ruột Đạt làm ăn thua lỗ, rồi hỏi mượn ông T. 20 triệu đồng trả nợ cho chị gái; ông T. cũng đưa. Đạt cũng nói dối bán được chứng khoán và thu lợi nhuận cao; đã mua ô tô tặng em trai ông T. và yêu cầu ông T. chuyển tiền phí làm biển số, lắp camera cho xe. Ông T. đã đưa cho Đạt tổng cộng 28 triệu đồng… Tính ra, tổng số tiền Đạt chiếm đoạt của ông T. là hơn 593 triệu đồng.

Năm 2021, Đạt thường đi cắt tóc tại một tiệm cắt tóc ở thị xã Ninh Hòa nên biết được ông L.Đ.S không đủ tiền thuê mặt bằng nên có thể bị đòi lại tiệm. Cuối năm 2021, Đạt nói dối sẽ cho ông S. vay 5 tỷ đồng lãi suất thấp để mua đất, mở tiệm cắt tóc, với điều kiện ông S. đóng tiền bảo hiểm và phí rút tiền. Tin Đạt, ông S. nhiều lần chuyển tiền cho Đạt, tổng cộng hơn 61 triệu đồng.

Khoảng tháng 4-2022, thông qua mạng xã hội Zalo, Đạt kết bạn với ông R.L.V. ở tỉnh Gia Lai và biết được ông V. đang dự định mở quán ăn uống nhưng thiếu tiền. Đạt hứa hẹn sẽ cho ông V. vay tiền và tặng ông ô tô, đồ trang sức giá trị với điều kiện ông V. phải đóng các khoản thuế, phí để nhận quà. Tin Đạt, từ ngày 4-5 đến 17-6-2022, ông V. đã 65 lần chuyển tiền vào các tài khoản do Đạt đưa, tổng cộng hơn 166 triệu đồng.

Khoảng tháng 8-2022, Đạt quen biết ông N.A.T. ở TP. Nha Trang. Biết ông T. có nhiều tiền, Đạt nói dối là thẻ tín dụng của Đạt hết hạn mức rút tiền và hỏi mượn tiền ông T. để chi tiêu, mua vé máy bay, qua đó chiếm đoạt của ông T. tổng cộng gần 40 triệu đồng.

Quang cảnh phiên tòa lúc tuyên án.
Quang cảnh phiên tòa.

Điều tra cho thấy, từ ngày 12-4-2021 đến ngày 2-9-2022, bằng nhiều thủ đoạn gian dối, Đạt đã lừa đảo trót lọt 5 bị hại, chiếm đoạt gần 925 triệu đồng. Bị cáo đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đến khi xét xử mới bồi thường được 9 triệu đồng.

NGUYỄN VŨ