22:02, 22/08/2023

Công an TP. Nha Trang: Trấn áp tội phạm hoạt động dọc tuyến biển

THÀNH LONG

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã triệt xóa nhiều nhóm tội phạm gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố, nhất là dọc tuyến biển.  

Mới đây, vợ chồng bà Helena (du khách người Hà Lan) khi đến du lịch tại Nha Trang đã chọn lưu trú tại một khách sạn 5 sao ở phường Lộc Thọ. Vợ chồng bà Helena đã thuê xe máy của ông H.Đ.N (trú phường Lộc Thọ) để tự khám phá những bãi biển trải dài quanh vịnh Nha Trang. Thế nhưng, chưa đầy một giờ sau đó, ông N. nhận được điện thoại của bà Helena báo tin đã bị kẻ gian lấy mất xe máy và cần sự giúp đỡ! Tìm hiểu, ông N. được biết, sau khi đến khu vực bãi biển Hòn Chồng, vợ chồng bà Helena đã dựng xe trên vỉa hè và xuống bãi biển vui chơi, tắm biển. “Khi thuê xe, tôi đã cảnh báo họ phải gửi xe ở các bãi giữ xe. Nhưng khi tới khu vực bãi biển Hòn Chồng, vợ chồng du khách người Hà Lan thấy người dân địa phương dựng nhiều xe máy trên vỉa hè nên dựng theo và bị kẻ gian lấy mất”, ông N. cho biết.

Mỗi ngày có đến hàng nghìn xe máy của người dân để dọc các công viên bờ biển nhưng không có người trông giữ
Mỗi ngày có hàng nghìn xe máy của người dân để dọc các công viên bờ biển nhưng không có người trông giữ.

Trước đó 1 ngày, tại khu vực công viên bờ biển Trần Phú, đoạn thuộc phường Lộc Thọ, một nghi phạm sau khi trộm tài sản của du khách đã bị người dân phát hiện, truy đuổi. Nghi phạm đã vội vàng nhảy xuống biển nhằm lẩn trốn nhưng không thoát.

Trung tá Nguyễn Văn Hội - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, dọc công viên tuyến biển đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng luôn có đông đúc người dân địa phương, du khách đến đây vui chơi, giải trí và tắm biển. Điều đáng nói, khi tới đây, đa số người dân để xe máy trên vỉa hè, công viên mà không có người trông giữ; nhiều người còn để balô (bên trong có nhiều tài sản hoặc chìa khóa xe máy) trên bãi cát rồi xuống biển tắm và bị kẻ gian lấy mất. Đơn vị vừa triệt xóa nhóm tội phạm chuyên hoạt động dọc tuyến biển đường Phạm Văn Đồng, Trần Phú, thu giữ 9 xe máy các loại để tiến hành xác minh, trao trả lại tài sản cho người bị hại. Theo đó, nhóm tội phạm bị bắt giữ gồm: Trương Văn Thành (sinh năm - SN - 1988, trú phường Phương Sơn, Nha Trang); Võ Tiến Vinh (SN 1981, trú xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang) và Trần Đình Tú (SN 1976, trú phường Tân Lập, Nha Trang), đều nghiện ma túy nặng và có nhiều tiền án. 3 đối tượng này thường đến các khu vực Quảng trường 2-4, công viên bờ biển đường Trần Phú hoặc Phạm Văn Đồng, nhất là khu vực bãi biển Hòn Chồng theo dõi người dân xuống tắm biển, tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Đặc biệt, nhóm đối tượng trên chỉ trộm cắp xe máy có giá trị cao, như: SH mode, Air Blade, Vision... Ngoài ra, còn có nghi phạm Nguyễn Phương Nam (SN 1999, trú tỉnh Phú Yên) hoạt động độc lập, mới đây cũng bị các trinh sát hình sự bắt gọn.

Theo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, từ tháng 4 đến đầu tháng 8-2023, trên địa bàn xảy ra 11 vụ trộm tài sản dọc tuyến biển. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã điều tra làm rõ 10 vụ, 11 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản có giá trị để trả cho người bị hại.

Theo Công an TP. Nha Trang, chính sự mất cảnh giác của người dân, du khách đã vô tình tạo điều kiện cho những đối tượng “hành nghề” trộm cắp dọc tuyến biển trong thời gian qua. Vì thế, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trộm cắp trên các bãi biển, công viên nói chung, người dân, du khách cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc tự phòng, tự quản tài sản của chính mình. Cùng với đó, lực lượng Công an thành phố và các phường tăng cường lực lượng, phương tiện, tiến hành mật phục, phát hiện, bắt giữ các nghi phạm hoạt động dọc tuyến biển.

THÀNH LONG