21:47, 07/08/2023

9 năm tù cho kẻ nghiện ngập, giết người

N.V

Sáng 7-8, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tỉnh (sinh năm 1998, trú xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) 9 năm tù về tội giết người, tiếp tục bồi thường 25 triệu đồng cho bị hại.

Theo cáo trạng, Tỉnh nghiện ma túy và vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn cãi vã nên tháng 11-2022, vợ Tỉnh chuyển về sống với mẹ đẻ. Khi đó, vợ Tỉnh đang mang thai con thứ hai.

Bị cáo Nguyễn Tỉnh.
Bị cáo Nguyễn Tỉnh.

Chiều 9-2-2023, sau khi sử dụng ma túy, Tỉnh giấu cây kéo trong người, đến nhà mẹ vợ thì gặp vợ và ông Trần Quốc Tuấn (sống như vợ chồng với mẹ vợ Tỉnh). Tỉnh yêu cầu vợ mở cổng nhưng chị không chịu. Tỉnh chửi bới, trèo qua hàng rào vào, yêu cầu vợ về nhà. Vợ Tỉnh không đồng ý. Tỉnh lao đến, dùng kéo đâm vào lưng làm vợ ngã xuống sân. Tỉnh tiếp tục đâm thì ông Tuấn can ngăn. Tỉnh liền đâm vào lưng ông Tuấn rồi tiếp tục đâm vợ. Thấy vậy, ông Tuấn dùng cây sắt đánh và vật Tỉnh xuống sân. Sau đó, Tỉnh bị bắt giữ.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, tổn thương cơ thể của vợ Tỉnh là 15%; của ông Tuấn là 2%. Thương tích của vợ Tỉnh nguy hiểm đến tính mạng. Trước, trong và sau khi phạm tội, Tỉnh bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy. Trong khi phạm tội, Tỉnh mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi; trước, sau khi phạm tội và hiện tại, Tỉnh bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tỉnh đã bị xử phạt về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ông Tuấn không yêu cầu khởi tố hình sự đối với Tỉnh; ông đánh Tỉnh trong lúc Tỉnh đâm vợ Tỉnh nhằm giải cứu cho cô này; vết thương của Tỉnh chỉ trầy da, đã tự khỏi, Tỉnh không yêu cầu nên không xem xét.

Trước khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã bồi thường cho vợ 25 triệu đồng; ông Tuấn có yêu cầu bồi thường 15 triệu đồng nhưng vắng mặt tại phiên tòa nên tách ra giải quyết riêng khi có yêu cầu.  

N.V