19:51, 23/07/2023

Dùng giấy tờ đất giả để cầm cố

NGUYỄN VŨ

Mang giấy tờ đất giả đi làm thủ tục ủy quyền, khi bị phát hiện, Võ Thúy Hiền (sinh năm 1990, trú xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) còn la lối, cự cãi, yêu cầu công chứng viên tiếp tục tiến hành thủ tục. Với tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo đã bị tòa tuyên án 7 năm tù.   

Bị cáo Võ Thúy Hiền.
Bị cáo Võ Thúy Hiền.


Năm 2022, do không có việc làm, lại cần tiền trang trải cuộc sống và trả nợ, Hiền nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận - GCN) mang tên Hiền để đến tiệm cầm đồ cầm cố, vay tiền. Khoảng tháng 5-2022, Hiền đến tiệm cầm đồ của anh Trần Tấn Phát ở xã Vạn Lương, Vạn Ninh để hỏi cách thức cầm cố, thế chấp GCN để vay tiền. Từ đó, Hiền biết được phải cùng anh Phát đến văn phòng công chứng ký và công chứng hợp đồng ủy quyền quyền định đoạt tài sản của Hiền sang cho anh Phát, phòng trường hợp Hiền bỏ trốn hoặc không trả đủ khoản vay khi hết hạn hợp đồng thì anh Phát có quyền thanh lý, bán thửa đất.  

Giữa tháng 6-2022, Hiền tìm trên mạng Internet thấy có thông tin nhận làm giả GCN. Hiền kết bạn Zalo với số điện thoại quảng cáo nhận làm giả GCN có tên trên Zalo là Long và nhắn tin hỏi. Long nhận làm giả GCN thửa đất tại xã Vạn Phú mà cha mẹ ruột của Hiền đang đứng tên, đổi thành Hiền đứng tên, với chi phí 5 triệu đồng. Hiền đã chụp ảnh GCN thửa đất của cha mẹ Hiền, chứng minh nhân dân của Hiền rồi gửi cho Long.

Ngày 23-6-2022, Long chuyển cho Hiền GCN giả đúng như yêu cầu và được Hiền trả 5 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Hiền mang GCN giả trên đến tiệm cầm đồ của anh Phát, yêu cầu cầm cố GCN để vay 200 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận lãi suất 3%/tháng. Sáng hôm sau, anh Phát chuẩn bị 200 triệu đồng bỏ vào cốp xe rồi chở Hiền đi xem đất. Nhằm tạo lòng tin với anh Phát, Hiền chỉ thửa đất của cha mẹ và nói dối đây là đất của mình. Sau đó, cả hai đến văn phòng công chứng ở thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh để làm thủ tục ủy quyền và giao nhận tiền.

Tuy nhiên, trong khi kiểm tra giấy tờ để soạn thảo hợp đồng, nhân viên văn phòng công chứng nghi ngờ GCN có dấu hiệu giả mạo nên đề nghị ngưng làm hợp đồng ủy quyền. Hiền to tiếng cãi vã, yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng. Văn phòng công chứng đã trình báo công an; anh Phát và Hiền chưa kịp giao nhận tiền vay. Làm việc với cơ quan công an, Hiền đã thừa nhận hành vi phạm tội. Kết luận giám định cho thấy, GCN mà Hiền đưa cho anh Phát là giả. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại Vạn Ninh cũng xác định thửa đất nêu trên đứng tên cha mẹ của Hiền, hiện chưa tặng cho hay chuyển nhượng cho ai. Điều tra cũng xác định số điện thoại Zalo có tên Long là số điện thoại của một người ở tỉnh Yên Bái, không phải người làm giả GCN cho Hiền. Chủ trang web quảng cáo làm giả GCN không có mặt tại địa phương nên đang tiếp tục điều tra. Anh Phát thỏa thuận cho Hiền vay với lãi suất 3%/tháng và chưa thu lợi bất chính nên không có cơ sở xử lý về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Ngày 25-4, Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hiền 3 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; 5 năm 3 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung 8 năm 3 tháng tù. Sau đó, bị cáo Hiền kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm và nhận định, tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt bị cáo Hiền về 2 tội danh trên là đúng. Tuy nhiên, đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo phạm tội lần đầu, chưa gây thiệt hại và có con nhỏ nên có căn cứ chấp nhận kháng cáo, xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe. Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên giảm cho bị cáo Hiền 1 năm 3 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Như vậy, bị cáo Hiền phải chấp hành 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp với 3 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, buộc chấp hành tổng cộng 7 năm tù.


NGUYỄN VŨ