21:27, 11/06/2023

Lừa bán xe thanh lý để kiếm tiền trả nợ

NGUYỄN VŨ

Do cần tiền trả nợ, Nguyễn Thị Cẩm Nhung (sinh năm 1988, trú thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) đã chào bán nhiều lô xe với thông tin bịa đặt là xe công an thanh lý, qua đó lừa đảo chiếm đoạt của 4 người dân với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng.  

Do làm ăn thua lỗ, vay nợ nhiều người, Nhung nghĩ cách kiếm tiền trả nợ. Nhung nhiều lần liên lạc với chị dâu là bà H., ông Đ. (em bà H.), mẹ con bà D. để chào bán xe máy, xe cơ giới. Nhung nói dối là xe có nguồn gốc thanh lý từ Công an huyện Cam Lâm và Công an thị xã Ninh Hòa.

Để lừa đảo, Nhung chụp một số hình ảnh xe cơ giới trong khuôn viên và khu đất bên cạnh trụ sở Công an huyện Cam Lâm; rồi truy cập mạng Internet, tải một số hình xe máy và bãi xe tang vật, sau đó gửi qua Zalo cho 4 người kể trên. Nhung còn soạn 1 hợp đồng mua bán xe với nội dung sai sự thật là Nhung mua 660 xe máy, 15 xe tải của người tên Phạm Thị Hương, sau đó gửi cho bà H. và báo đã mua lại lô xe thanh lý của Công an thị xã Ninh Hòa. Để tạo sự tin tưởng, Nhung lập thêm tài khoản Zalo mới, rồi tự nhắn tin qua lại với tài khoản Zalo Nhung đang sử dụng về việc chuyển tiền đặt cọc mua xe, nộp thuế, làm giấy tờ xe… Sau đó, Nhung chụp lại màn hình điện thoại phần trao đổi tin nhắn này, gửi qua Zalo cho 4 người. Nhung còn cố tình ghi nội dung trong một số giao dịch chuyển tiền trả nợ là “chuyển tiền đặt cọc mua xe, nộp thuế, làm giấy tờ xe…”, sau đó chụp lại những sao kê chuyển tiền này gửi cho họ.

Vì vậy, từ tháng 3 đến tháng 5-2021, 4 người đã tin tưởng, thỏa thuận đặt cọc mua xe và chuyển cho Nhung tổng cộng gần 1,8 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Nhung dùng trả nợ vay cá nhân và không hề giao được chiếc xe nào như cam kết. Sau này, Nhung có trả lại tiền cho từng người với tổng số tiền 1,534 tỷ đồng; đồng thời tự nguyện giao nộp cơ quan điều tra 245 triệu đồng để khắc phục tiếp cho các bị hại. Như vậy, Nhung đã bồi thường xong tổng số tiền chiếm đoạt.

Hành vi của Nhung đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Nhung còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội từ 2 lần trở lên.

NGUYỄN VŨ