10:03, 04/03/2022

Vụ cố ý gây thương tích ở Nha Trang: Hủy án sơ thẩm vì còn nhiều thiếu sót

Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích ở TP. Nha Trang để điều tra, xét xử lại do có nhiều thiếu sót.

Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích ở TP. Nha Trang để điều tra, xét xử lại do có nhiều thiếu sót.


Giải quyết xích mích, 2 anh em vướng vòng lao lý


2 bị cáo bị xét xử sơ thẩm là Phùng Nguyên Tấn (sinh năm 1992) và Phùng Văn Vũ (em trai Tấn, sinh năm 1995), cùng trú xã Vĩnh Trung, Nha Trang.


Theo hồ sơ, tối 8-5-2018, do xích mích khi ngồi uống rượu nên Nhựt và Tấn đánh nhau. Tấn gọi Vũ đến đánh Nhựt. Vũ cùng Trắng, Hận (chưa xác định được lai lịch) mang theo mác, kiếm đến thì Nhựt bỏ chạy về nhà. Nhóm Tấn đuổi theo Nhựt đến trước cổng thì Lê Kim Đạt (em ruột Nhựt) cầm rựa ra chém trúng tay Vũ làm rơi mác. Tấn nhặt mác xông vào chém trúng đầu Đạt. Đạt bỏ chạy vào nhà. Ông Lê Thiên (cha Nhựt) cầm 1 cây tre chạy ra nên nhóm Tấn bỏ về quán của Tấn.


Lúc này, Nhựt đi gọi Lê Mạnh Phong, Lê Thành Tiên (anh em ruột của Nhựt) đang soi cá gần đó, kể việc Tấn đánh Đạt chảy máu đầu. Phong cầm bình chích điện, Tiên, Nhựt, Thiên và Lê Bảo Quốc (em ruột Nhựt), mỗi người cầm 1 cây tre, đến quán của Tấn gọi Tấn nói chuyện nhưng Tấn không ra. Vũ ở trong quán gọi điện cho bạn đến đánh gia đình Nhựt thì Hận ở ngoài quán hô đánh. Nhóm Tấn đuổi đánh gia đình Nhựt thì Nhựt bỏ chạy. Vũ cầm tuýp sắt đánh 1 cái vào đầu Quốc. Quốc bỏ chạy thì Vũ ném đá trúng đầu, làm Quốc ngã xuống đường. Trắng, Hận đuổi đánh ông Thiên ngã xuống đường. Tấn ném đá vào người ông Thiên. Sau đó, nhóm Tấn bỏ đi.


Kết luận giám định cho thấy, Nhựt bị thương tích 2%; ông Thiên 2%; Đạt 2%; Quốc 28%; Vũ 8%.


Ngày 17-5-2018, ông Thiên có đơn yêu cầu khởi tố đối với Tấn và đồng phạm. Ngày 1-8-2018, Vũ có đơn yêu cầu khởi tố đối với Đạt.


Ngày 12 và 13-4-2021, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Tấn và Vũ cùng mức án 2 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, 2 bị cáo kháng cáo. Bị hại Quốc kháng cáo, đến phiên phúc thẩm rút toàn bộ.


Nhiều thiếu sót


Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra cuối tháng 2, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đề nghị hủy bản án sơ thẩm. Theo vị này, việc VKSND TP. Nha Trang không truy cứu hành vi Đạt chém Vũ thương tích 8% vì cho rằng Đạt cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, dù tòa cấp sơ thẩm đã trả hồ sơ nhiều lần yêu cầu làm rõ, là không phù hợp với diễn biến vụ án. Đạt không tham gia từ đầu, lúc Tấn và Nhựt đánh nhau nên không thể biết Nhựt bị đánh thế nào. Nhóm Tấn cầm hung khí đuổi theo Nhựt nhưng khi Đạt chạy ra thì Nhựt đã chạy đến cổng nhà. Nhóm Tấn còn cách Nhựt 2-3m và chưa có hành vi tấn công Nhựt. Đạt có thể lựa chọn cách giải quyết phù hợp hơn, nhưng vẫn chém vào tay Vũ. Sau đó, Vũ còn có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Đạt.


Bên cạnh đó, kiến nghị của tòa cấp sơ thẩm xử lý tội gây rối trật tự công cộng là có căn cứ, bởi vụ việc xảy ra khoảng 22 giờ đến 22 giờ 30, trước nhà văn hóa và ở khu dân cư, ảnh hưởng đến trật tự công cộng. Về vết thương của Quốc, các tài liệu đều thể hiện Vũ cầm tuýp sắt đánh; ném đá vào đầu Quốc. Giám định cho thấy Quốc bị vỡ xương hộp sọ, xuất huyết dưới nhện, thương tích 28%. Hành vi của Vũ dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng trọng yếu của cơ thể, có dấu hiệu của tội giết người, cần tiếp tục điều tra làm rõ.


Hội đồng xét xử phúc thẩm cơ bản chấp nhận các ý kiến của đại diện VKSND tỉnh. Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử, quyết định hình phạt đối với Tấn, Vũ cho toàn bộ thương tích của 4 bị hại Quốc, Đạt, Nhựt và ông Thiên. Tuy nhiên, chỉ ông Thiên có đơn yêu cầu khởi tố đối với các bị cáo về hành vi gây thương tích cho gia đình ông, trong khi Nhựt, Đạt đều trên 18 tuổi và không có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất. Do đó, theo quy định, phải có đơn yêu cầu khởi tố của Đạt, Nhựt thì mới có cơ sở xét xử các bị cáo về hành vi gây thương tích cho 2 người này. Nhưng cấp sơ thẩm lại xét xử, lượng hình 2 bị cáo cho cả thương tích của Đạt, Nhựt và xác định Đạt, Nhựt là bị hại khi chưa có đơn yêu cầu khởi tố của 2 người này. Tòa cấp phúc thẩm cũng đồng ý quan điểm của đại diện VKSND tỉnh đối với hành vi của Đạt gây thương tích 8% cho Vũ.


Đối với thương tích của Quốc, lời khai của các bị cáo, bị hại, cáo trạng và kết luận của trung tâm pháp y về cơ chế hình thành vết thương còn mâu thuẫn nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ thương tích của Quốc do ai gây ra. Hành vi đánh vào đầu Quốc có dấu hiệu của tội giết người cũng chưa được xem xét làm rõ. Vì vậy, tòa cấp phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.


NGUYỄN VŨ