11:07, 02/07/2021

Vụ 17 công nhân Công ty TNHH Long Shin thắng kiện vẫn không đòi được nợ: Tiền bán đấu giá tài sản ưu tiên trả ngân hàng

Ngày 7-6-2021, Báo Khánh Hòa có bài viết "Thắng kiện nhưng không đòi được nợ", phản ánh tình trạng 17 công nhân Công ty TNHH Long Shin không thể đòi được khoản nợ trợ cấp thôi việc dù đã thắng kiện 5 năm qua. Sau khi báo phát hành, Tổng cục Thi hành án dân sự vừa có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án liên quan vụ việc này.

Ngày 7-6-2021, Báo Khánh Hòa có bài viết “Thắng kiện nhưng không đòi được nợ”, phản ánh tình trạng 17 công nhân Công ty TNHH Long Shin không thể đòi được khoản nợ trợ cấp thôi việc dù đã thắng kiện 5 năm qua. Sau khi báo phát hành, Tổng cục Thi hành án dân sự vừa có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án liên quan vụ việc này.


Theo đó, bản án số 02 ngày 14-8-2017 của Tòa án nhân dân tỉnh tuyên Công ty TNHH Long Shin có trách nhiệm trả cho Ngân hàng First Commercial Bank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh với số tiền hơn 62,7 tỷ đồng. Bản án tuyên rõ, trong trường hợp Công ty TNHH Long Shin không thanh toán số nợ trên thì Ngân hàng First Commercial Bank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên, xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Quá trình thi hành án, chấp hành viên đã ban hành quyết định cưỡng chế và bán đấu giá thành đối với toàn bộ tài sản thế chấp, thu được hơn 11 tỷ đồng. Căn cứ theo khoản 3, Điều 47 Luật Thi hành án dân sự và Điều 12 Nghị quyết 42 ngày 21-6-2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, sau khi trừ chi phí xử lý tài sản và khoản án phí, toàn bộ tài sản bán được ưu tiên thanh toán cho Ngân hàng First Commercial Bank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh trước khi thanh toán các nghĩa vụ khác của Công ty TNHH Long Shin. Do đó, không có căn cứ để ưu tiên thanh toán đối với nghĩa vụ thi hành khoản trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho 17 công nhân của Công ty TNHH Long Shin. Vì vậy, Cục Thi hành án dân sự tỉnh cần chỉ đạo chấp hành viên chi trả tiền bán tài sản cho Ngân hàng First Commercial Bank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật.


PHÚ AN