03:03, 13/03/2021

Điều tra vụ việc tại Công ty Hà Phương

Sau 15 năm thuê đất, xây dựng trụ sở trên đường Hùng Vương (thành phố Nha Trang), hết hạn hợp đồng, bà Bùi Thị Phương - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Phương (gọi tắt là Công ty Hà Phương) mong muốn tiếp tục thuê. Tuy nhiên, giữa 2 bên không đạt được đồng thuận nên đã nảy sinh những vấn đề khiến cơ quan công an phải vào cuộc…

Sau 15 năm thuê đất, xây dựng trụ sở trên đường Hùng Vương (TP. Nha Trang), hết hạn hợp đồng, bà Bùi Thị Phương - Giám đốc Công ty TNHH Hà Phương (gọi tắt là Công ty Hà Phương) mong muốn tiếp tục thuê. Tuy nhiên, giữa 2 bên không đạt được đồng thuận nên đã nảy sinh những vấn đề khiến cơ quan công an phải vào cuộc…


Theo đơn trình bày của bà Phương, tháng 7-2005, ông Đặng Nhiên cho bà thuê thửa đất tại số 10 Hùng Vương (nay là số 32) với thời hạn 15 năm. Sau khi thuê đất, bà Phương đã xây căn nhà 5 tầng và làm trụ sở Công ty Hà Phương. Đến năm 2019, hai người con của ông Đặng Nhiên là Đặng Chiến và Đặng Lợi thỏa thuận với bà sau khi bán được nhà sẽ trả các khoản tiền khấu hao. Tuy nhiên, đến năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bên cho thuê không bán được nhà. Đến tháng 9-2020 - thời điểm hết hạn theo hợp đồng thuê nhà, bà Phương mong muốn được tiếp tục thuê lại căn nhà trên nhưng giữa hai bên đã không thống nhất được thời hạn thuê cũng như giá thuê mới.

 

Một số tài sản của Công ty Hà Phương còn lại tại tầng lầu căn nhà.

Một số tài sản của Công ty Hà Phương còn lại tại tầng lầu căn nhà.


Bà Phương còn tố cáo: Sáng 25-12-2020, ông Đặng Chiến và em ruột là Đặng Lợi đã cùng một số người đến trụ sở Công ty Hà Phương chửi bới, đe dọa nhân viên, bà Phương và đuổi khách đến giao dịch. Sau đó, 2 ông thuê người đến quấy phá công ty từ tối 25-12-2020 đến ngày 30-12-2020. Tiếp đến, ngày 31-12-2020, trong lúc bà Phương đang ở phòng riêng tại trụ sở công ty, có 2 người đàn ông xông vào xô bà ngã rồi kéo xuống cầu thang. Nhóm người của ông Đặng Chiến, Đặng Lợi đã trà trộn vào chiếm lấy số tiền 700 triệu đồng của bà. Bà Phương cho rằng hành động của 2 ông này cùng những người kéo đến trụ sở công ty của bà là vi phạm pháp luật, cơ quan có trách nhiệm cần vào cuộc, khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.


Tìm gặp ông Chiến tại căn nhà 32 Hùng Vương, ông Chiến cho chúng tôi biết, thời điểm gia đình ông đòi lại căn nhà thì bà Phương đã quá hạn theo hợp đồng 4 tháng. Trong 4 tháng quá hạn này, bà Phương không trả tiền thuê cho gia đình ông, kể cả tiền điện. Gia đình ông chỉ đến đòi lại nhà và đất theo hợp đồng giữa 2 bên, chứ không hề có hành vi đe dọa, ép buộc nào, cũng không có chuyện người của ông đến chửi bới, đe dọa và lấy 700 triệu đồng. Camera an ninh được bà Phương lắp đặt ở mọi phòng của tòa nhà. Nếu người của ông lấy tiền như lời bà Phương tố cáo thì đã có camera an ninh ghi lại. Dẫn chúng tôi đến căn phòng trên tầng lầu, nơi xảy ra vụ việc, ông Chiến cho biết, khi ông cùng người thân đến, bà Phương đang đánh răng chứ không có chuyện bà đang kiểm đếm 700 triệu đồng để thanh toán cho đối tác làm ăn như đơn của bà này.


Tại căn phòng trên tầng lầu, chúng tôi ghi nhận tuy không còn nhân viên nào nhưng trong phòng vẫn còn nhiều đồ đạc của Công ty Hà Phương. Theo ông Chiến, đây chỉ là đồ lặt vặt, những thứ có giá trị đều được bà Phương đưa ra khỏi nhà trước đó. Khi được hỏi về việc khấu trừ căn nhà 5 tầng mà bà Phương xây tại thửa đất của gia đình, ông Chiến cho biết, theo hợp đồng, những tài sản gắn liền trên đất, sau 15 năm thuê đất thì bên thuê để lại và gia đình ông không phải trả bất cứ khoản tiền nào. Hiện tại, bà Phương đã chuyển trụ sở công ty đến một căn nhà khác cũng trên đường Hùng Vương. Ông có nói bà Phương tới đem hết đồ đạc đi nhưng bà vẫn chưa đưa đi hết.


Liên quan đến đơn tố cáo của bà Phương, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, sau khi nhận được đơn, Công an thành phố đã xem xét và nhận thấy số tiền bà Phương tố cáo bị các đối tượng chiếm đoạt lên đến 700 triệu đồng, vì vậy, theo quy định, Công an thành phố đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an tỉnh điều tra, xử lý theo thẩm quyền.


Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, hiện tại, đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP. Nha Trang điều tra, làm rõ theo chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Theo nội dung đơn thì đây mới là lời khai ban đầu của bà Phương và vụ việc xảy ra tại địa bàn Nha Trang nên thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh yêu cầu Công an TP. Nha Trang điều tra, xác minh, làm rõ, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì xử lý, tránh khiếu kiện kéo dài.


Thành Long