10:11, 11/11/2020

Vay tiền, gọi vốn mua đất rồi… biến mất

Một số người dân tố cáo Vũ Thị Tú (sinh năm 1977, trú 30 Đinh Lễ, phường Phước Long, thành phố Nha Trang, trước đây làm việc tại Bệnh viện Quân y 87) lợi dụng quen biết để vay tiền hoặc kêu gọi góp vốn chung  mua đất, sau đó chiếm đoạt rồi bỏ trốn. Đối tượng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã toàn quốc.

Một số người dân tố cáo Vũ Thị Tú (sinh năm 1977, trú 30 Đinh Lễ, phường Phước Long, TP. Nha Trang, trước đây làm việc tại Bệnh viện Quân y 87) lợi dụng quen biết để vay tiền hoặc kêu gọi góp vốn chung  mua đất, sau đó chiếm đoạt rồi bỏ trốn. Đối tượng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định truy nã toàn quốc.


Chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn


Các ông, bà: Nguyễn Văn Phượng, Trần Thị Liên và Nguyễn Thị Thu (cùng trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa, cùng tố cáo hành vi của bà Vũ Thị Tú.

 

Theo ông Phượng, ông và bà Tú có mối quan hệ bạn bè, đồng hương. Năm 2018, bà Tú bàn với ông chung tiền nhận chuyển nhượng 1 lô đất ở thôn Phước Điền, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, diện tích hơn 600m2, giá gần 2,5 tỷ đồng. Ông Phượng đồng ý và góp 800 triệu đồng. Hai bên làm hợp đồng, thỏa thuận để bà Tú đứng tên trong giấy tờ và quản lý lô đất, khi muốn chuyển nhượng cho bên thứ ba thì phải được cả hai thống nhất đồng ý mới xác lập giao dịch. Nhưng một thời gian sau, ông Phượng phát hiện bà Tú tự ý bán đất mà không thông báo, không được ông đồng ý, cũng không thanh toán cho ông tiền gốc và lãi. Tiếp đó, bà Tú cùng gia đình bán nhà, đi khỏi địa phương, cắt đứt mọi liên lạc với ông.


Bà Liên cho biết, bà cũng có quan hệ bạn bè thân thiết với bà Tú. Năm 2018, bà Tú năn nỉ vay tiền của bà với lý do trót lấy tiền của đơn vị đi mua đất, đến hạn hoàn tiền mà chưa có. Bà Tú cam kết sẽ bán đất để hoàn trả bà cả gốc và lãi trong vòng 2 tháng. Do tin tưởng, bà đã cho bà Tú vay nhiều lần, tổng cộng 1,85 tỷ đồng. Đến hạn, bà Tú không trả mà viết giấy cam kết sẽ bán nhà trả nợ và xin khất nợ một thời gian. Nhưng sau đó, bà phát hiện bà Tú cùng gia đình bán nhà, bỏ đi khỏi địa phương và cắt liên lạc với bà.

 

Quyết định truy nã bị can Vũ Thị Tú.

Quyết định truy nã bị can Vũ Thị Tú.

 

Tương tự, năm 2018, bà Tú cũng nhiều lần vay tiền của bà Thu với tổng số tiền 2,29 tỷ đồng với lý do để làm ăn. Ngoài ra, bà Tú còn kêu gọi bà Thu chung tiền mua đất 2 lần. Lần đầu chung mua mảnh đất ở thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng với giá hơn 1,1 tỷ đồng, bà Thu góp 565 triệu đồng. Lần sau chung mua mảnh đất trị giá 500 triệu đồng, bà Thu góp 215 triệu đồng và 6 chỉ vàng. Tổng số tiền bà Tú vay và nhận góp vốn của bà Thu 3,07 tỷ đồng và 6 chỉ vàng. Bà Thu cũng tin tưởng cho bà Tú đứng tên trong giấy tờ chuyển nhượng và tự quản lý các lô đất với thỏa thuận khi bán phải được bà đồng ý và chia theo tỷ lệ 50:50. Nhưng sau đó, bà Tú không trả tiền cho bà Thu mà âm thầm bán nhà, bỏ đi khỏi địa phương, cắt đứt liên lạc với bà Thu.


Truy nã toàn quốc


Có sự chứng kiến của phóng viên, ông Phượng đã thử một lần nữa gọi tới số điện thoại của bà Tú mà ông vẫn lưu trong danh bạ, nhưng không thể liên lạc được do phía bên kia đã cài chế độ chặn số tự động. Khi chúng tôi dùng điện thoại của mình gọi vào số máy mà ông Phượng vừa gọi thì có một phụ nữ bắt máy (ông Phượng xác nhận là giọng của bà Tú). Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị người phụ nữ này xác nhận mình là bà Vũ Thị Tú ở địa chỉ nêu trên thì bà này đột ngột ngắt máy. Những cuộc gọi tiếp sau của chúng tôi tới số điện thoại vừa liên lạc đều được hệ thống báo bận, chuyển cuộc gọi.


Chiều 6-11, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, ngày 30-10-2020, cơ quan này đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối tượng Vũ Thị Tú. Trước khi bỏ trốn, Vũ Thị Tú cư trú tại một căn nhà trên đường Đinh Lễ, phường Phước Long.


Trước khi ra quyết định truy nã, ngày 27-10-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Tú về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


N.Vũ - T.Long