03:08, 06/08/2019

Chủ đầu tư Dự án Ocean View đầu thú

Sau khi chủ dự án một khu biệt thự cao cấp ở Nha Trang đầu thú, cơ quan điều tra đã phục hồi điều tra để làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
 

Sau khi chủ dự án một khu biệt thự cao cấp ở Nha Trang đầu thú, cơ quan điều tra đã phục hồi điều tra để làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

Một góc Dự án Ocean View. Ảnh: Văn Kỳ.
Một góc Dự án Ocean View. Ảnh: Văn Kỳ.
 
Trao đổi với phóng viên, sáng 6-8, lãnh đạo Văn phòng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa thông tin, sau một thời gian dài trốn lệnh truy nã, chủ đầu tư Dự án biệt thự cao cấp Ocean View (TP. Nha Trang, gọi tắt là Dự án Ocean View) đã ra đầu thú. Đó là ông  Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1974, trú tại phường An Phú, quận 2, TP. Hồ Chí Minh) - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II (gọi tắt là Công ty Thiên Nhân II), chủ đầu tư Dự án Ocean View.
 
Theo lãnh đạo Văn phòng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, sau khi ông Hùng ra đầu thú, cơ quan này đã phục hồi điều tra vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án Ocean View. “Ông Hùng được tại ngoại nhưng dưới sự giám sát của cơ quan điều tra để phục vụ công tác điều tra và để khắc phục hậu quả”, lãnh đạo Văn phòng cảnh sát điều tra cho biết. 
 
Cách đây gần 2 năm, ngày 31-10-2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án Ocean View. Đến ngày 19-12-2017, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Hùng. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập ông Hùng nhưng ông này đã không hợp tác. Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định bắt tạm giam bị can, do ông Hùng bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ngày 4-1-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã phát lệnh truy nã giám đốc Công ty Thiên Nhân II. 
 
Theo điều tra viên, trong năm 2017, Công an tỉnh nhận được hơn 10 đơn thư của các doanh nghiệp, cá nhân từng là những đối tác của Công ty Thiên Nhân II để đầu tư Dự án Ocean View, tố cáo ông Hùng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến nhiều tỷ đồng. 
Vào cuộc điều tra, xác minh, Công an tỉnh xác định, Công ty do ông Hùng làm giám đốc có 3 thành viên góp vốn bao gồm mẹ ruột ông này và một người khác. Căn cứ vào các đơn tố cáo và qua quá trình điều tra kỹ lưỡng, bước đầu cơ quan điều tra xác định, ông Hùng đã lừa đảo chiếm đoạt 11,75 tỷ đồng của hơn 10 doanh nghiệp và cá nhân. 
 
Trong khi đó, theo văn bản thỏa thuận về đầu tư Dự án Ocean View, Công ty Thiên Nhân II không được phân lô bán nền mà phải xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, xây dựng 64 nhà biệt thự để bán, sau đó Sở Xây dựng công nhận đủ điều kiện theo quy định mới được kinh doanh bất động sản. Thế nhưng Công ty Thiên Nhân II đã bỏ qua các quy định, bán đất dưới hình thức làm hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở với các doanh nghiệp và cá nhân.  Trường hợp công ty của ông Ng.P.H. (ở TP. Nha Trang) mua 9 lô đất của dự án Ocean View thì tất cả đều bị Công ty Thiên Nhân II thế chấp ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh. Mặt khác, Công ty Thiên Nhân II còn bán các lô đất này cho nhiều người khác… 
 
Điều tra viên cho biết thêm, Dự án Ocean View tuy chỉ đang trong giai đoạn chưa được huy động vốn nhưng đã tiến hành nhận góp vốn và xây dựng nhà ở thế chấp, rồi chuyển nhượng dẫn đến sự tranh chấp giữa các bên tham gia giao dịch cùng 1 bất động sản. Ngoài ra, tuy cùng một hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở, chưa thanh lý hợp đồng thì ông Hùng lại ký hợp đồng với một đối tác khác hoặc ký tiếp hợp đồng thế chấp, hợp đồng chuyển nhượng cho người khác.
 
 

 

 
Luật sư Nguyễn Hồng Hà - Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa: Khi chủ đầu tư Dự án Ocean View đầu thú, thì cơ quan điều tra sẽ phục hồi điều tra vụ án . Theo đó, cơ quan điều tra có trách nhiệm  thông báo triệu tập những cá nhân, doanh nghiệp, những người tố giác giác tội phạm, được xác định là người bị hại trong vụ án tiếp tục  tham gia tố tụng vụ án . Các cá nhân, tổ chức trước đây đã góp vốn  nhận chuyển nhượng đất  tại dự án được thực hiện đầy đủ  các quyền và nghĩa vụ của người bị hại theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự; được nêu các yêu cầu bị can Hùng và  Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II (tùy từng  trường  hợp cụ thể) tiếp tục thực hiện việc giao đất theo thỏa thuận góp vốn bồi thường thiệt hại, biện pháp đảm bảo bồi thường… Vấn đề tìm giải pháp  khắc phục, bồi thường thiệt hại trong vụ án này cũng là tình tiết giảm nhẹ hoặc loại trừ trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào  quá trình chứng minh tội phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng.
 
 
 
Thành Long