05:06, 04/06/2019

Vụ đánh bạc ở Nha Trang: 2 lần tuyên hủy bản án sơ thẩm

2 lần xét xử, 2 bản án sơ thẩm vụ đánh bạc ở TP. Nha Trang đều bị hủy với lý do chủ yếu: có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội. Đáng nói, tòa án đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, nhưng nội dung này vẫn chưa được làm rõ.
 

2 lần xét xử, 2 bản án sơ thẩm vụ đánh bạc ở TP. Nha Trang đều bị hủy với lý do chủ yếu: có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội. Đáng nói, tòa án đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, nhưng nội dung này vẫn chưa được làm rõ.
 

 

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm.
Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm.
 
Cả nhóm đánh bạc, 3 người bị kết án 
 
Vụ án diễn ra vào tối 26-9-2015, tại khu vực xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang. Tổ công tác bắt quả tang nhóm đối tượng cùng trú TP. Nha Trang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa ăn thua bằng tiền, gồm: Nguyễn Quốc Huy (sinh năm - SN 1986), Võ Văn Cư (SN 1969), Võ Thị Kim Lãnh (SN 1950) và Nguyễn Trọng Chiến (SN 1992), Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1970), Lê Thị Phượng (SN 1964), Nguyễn Thị Hòa (SN 1967), Lê Thị Trinh (SN 1964). Tổ công tác thu giữ trên chiếu bạc 3,5 triệu đồng. 
Tiến hành truy xét các con bạc bỏ chạy, tổ công tác thấy Lê Dũng Chinh (SN 1974) có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Chinh khai nhận, tối cùng ngày, Chinh đến khu vực trên thì thấy Huy đang ngồi cầm cái xóc đĩa. Chinh đặt 2 ván; ván đầu thắng 100.000 đồng, ván sau thua 150.000 đồng. Chinh bỏ về nhà; sau đó quay lại chiếu bạc thì bị tổ công tác phát hiện, thu giữ 12 triệu đồng.
Quá trình điều tra cũng xác định, tối đó, Huy đi đến khu vực trên thì thấy có Cư, Trinh, Phương, Tâm cùng một số người không biết tên có sẵn bộ chén đĩa và 4 quân vị. Huy vào nhận cầm cái, những người còn lại đặt tiền từ 60.000 đồng đến 2 triệu đồng với hình thức đặt chẵn, lẻ, tỷ lệ 1:1. Cả nhóm chơi đến lúc bị bắt quả tang.  
 Tổ công tác thu giữ tiền đánh bạc của Huy 5,182 triệu đồng; Cư 2 triệu đồng, Lãnh 1,9 triệu đồng. Cư chơi 3 ván, Lãnh chơi 2 ván thì bị bắt quả tang. Chiến đem theo 6,1 triệu đồng đi đánh bạc và đặt ván đầu 100.000 đồng thì bị bắt. Tổng số tiền thu giữ là hơn 18,5 triệu đồng. 
 
Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra đối với Chiến, khi nào bắt được xử lý sau. Đối với Chinh, có lời khai đánh bạc trái phép nhưng không đủ yếu tố xem xét trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc. Tuấn, Phượng, Hòa, Trinh đã bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc. 
 
Ngày 18-9-2017, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang  tuyên phạt 3 bị cáo cùng về tội đánh bạc: Huy 9 tháng tù, tổng hợp với bản án 1 năm tù treo về tội đánh bạc trước đó, buộc chấp hành hình phạt chung 1 năm 9 tháng tù; Cư và Lãnh cùng mức 6 tháng tù. Bản án này đã bị cấp phúc thẩm tuyên hủy. Ngày 29-11-2018, trong lần xét xử sơ thẩm thứ hai, tòa tuyên phạt Huy 1 năm tù, tổng hợp với bản án trước thành 2 năm tù; Cư 9 tháng tù, Lãnh 4 tháng tù. 
 
Có dấu hiệu bỏ lọt
 
Cuối tháng 5 vừa qua, trong lần xét xử phúc thẩm thứ hai, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phân tích: Tuy Chinh, Tuấn, Phượng, Hòa, Trinh đều không tham gia chơi ở ván bị bắt quả tang, nhưng những người này đều thừa nhận có mặt tại chiếu bạc để đánh bạc. Công an đã thu giữ tiền đánh bạc của Tuấn là 4,1 triệu đồng, Phượng 3,29 triệu đồng, Hòa 7,2 triệu đồng, Trinh 420.000 đồng. Ngay trước đó, Chinh đã chơi 2 ván rồi bỏ về, sau đó quay lại chiếu bạc thì bị phát hiện và thu giữ tiền. Tuấn đã chơi 4 ván (thắng 3, thua 1). Phượng chơi 4 ván, thắng 270.000 đồng. Hòa đặt 5-6 ván, mỗi ván 50.000 đồng, thắng 100.000 đồng. Trinh chơi 3 ván, thua 50.000 đồng. Như vậy, hành vi của Chinh, Tuấn, Phượng, Hòa, Trinh có dấu hiệu của tội đánh bạc, nhưng cấp sơ thẩm không điều tra, xử lý là bỏ lọt người tội phạm. Do đó, vị này đề nghị hủy bản án sơ thẩm thứ hai để điều tra lại.
 
Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, việc xác định 3 bị cáo có hành vi đánh bạc tại Vĩnh Phương là có căn cứ. Tuy nhiên, cùng thời gian và địa điểm trên, Chinh là người có tiền án, cũng tham gia đánh bạc với Huy. Lời khai của Chinh phù hợp với lời khai của Huy. Tòa án cấp sơ thẩm đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung xem xét trách nhiệm của Chinh nhưng không được làm rõ. Để tránh bỏ lọt người phạm tội, cần thiết hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Bên cạnh đó, trong vụ án này, số tiền đánh bạc của Huy, Cư, Lãnh là khác nhau, nhưng cấp sơ thẩm lại không xác định cụ thể số tiền đánh bạc của từng bị cáo là chưa xem xét, đánh giá đúng mức độ vi phạm, trách nhiệm pháp lý của từng bị cáo. Cấp phúc thẩm cũng đánh giá một số nội dung liên quan đến xử lý vật chứng, áp dụng pháp luật. Vì các lý do này, cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.
 
Được biết, trong lần xét xử phúc thẩm thứ nhất, lý do cơ bản để cấp phúc thẩm tuyên hủy là có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội. Ngoài ra, về thủ tục tố tụng, các biên bản xác minh đối với Hòa, Phượng, Trinh có dấu hiệu sửa chữa nội dung xác minh không đúng quy định. Tuy nhiên, đến lần xét xử sơ thẩm thứ hai, vẫn chỉ có 3 đối tượng bị khởi tố, truy tố, xét xử.
 
N.VŨ