05:06, 04/06/2019

Các cơ sở kinh doanh ở khu phố Tây: Nhiều sai phạm

Tiến hành kiểm tra hàng loạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú có yếu tố nước ngoài, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP. Nha Trang phát hiện một loạt sai phạm. 
 

Tiến hành kiểm tra hàng loạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú có yếu tố nước ngoài, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP. Nha Trang phát hiện một loạt sai phạm. 

 

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Mỹ Vị vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản với hàng loạt sai phạm.
Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Mỹ Vị vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản với hàng loạt sai phạm.
 
Ngày cuối tuần, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác Công an TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú. Khu vực kiểm tra mà đoàn công tác nhắm đến là hẻm 120 Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập. Khác với nhiều khu vực trên địa bàn, hẻm 120 Nguyễn Thiện Thuật từ lâu được coi là khu phố tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, cơ sở lưu trú phục vụ người nước ngoài. Vì thế nơi đây còn được gọi là “khu phố tây”. 
 
Trời vừa tối thì cũng là lúc các hàng quán, cơ sở kinh doanh lưu trú trong hẻm này càng thêm tấp nập người qua lại. Tại quán Mỹ Vị, chúng tôi nhận thấy thực khách (gần 10 người) và cả chủ quán, nhân viên phục vụ đều là người Trung Quốc. Tiến hành kiểm tra, chủ quán người Trung Quốc tên Su Lei (sinh năm 1985, ở TP. Nam Ninh, Trung Quốc) không thể xuất trình được bất cứ các giấy tờ nào liên quan đến đăng ký kinh doanh với nhà chức trách. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 người Trung Quốc đang làm việc tại cơ sở Mỹ Vị, nhưng đều không có giấy phép lao động. 

 

Công an tiến hành lập biên bản, xử lý các trường hợp sai phạm.
Công an tiến hành lập biên bản, xử lý các trường hợp sai phạm.
 
Khi được hỏi về việc tại sao không đăng ký kinh doanh với nhà chức trách,ông  Su Lei viện ra rất nhiều lý do, trong đó có việc căn nhà được người khác thuê lại nên việc đăng ký kinh doanh thì phải do người này đảm nhận.
 
Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết, căn nhà trên do một người quê TP. Hải Phòng làm chủ. Cách đây 2 tháng, người này đã làm hợp đồng cho ông Trần Phóng Khình, nhà ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thuê với giá 25 triệu đồng/tháng. Vậy nhưng, kể từ ngày ông Khình thuê, căn nhà 3 tầng trên luôn có người Trung Quốc tới ở và mở kinh doanh ăn uống tại đây mà không hề đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng địa phương. “Cứ mỗi tháng tôi lại đến lấy tiền thuê nhà một lần. Tôi không biết việc họ tổ chức kinh doanh ăn uống tại căn nhà mà họ thuê của tôi”, chủ căn nhà cho phóng viên biết. 

 

Công an tạm giữ visa của người nước ngoài không có giấy phép lao động.
Công an tạm giữ visa của người nước ngoài không có giấy phép lao động.
 
Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều sai phạm tại cơ sở kinh doanh này. Chẳng hạn như cơ sở hoàn toàn không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; biển hiệu có chữ nước ngoài nhưng không nhỏ hơn chữ Việt theo quy định; sử dụng bảng quảng cáo chỉ toàn tiếng Trung Quốc.
 
Trên đây là một trong những điển hình về các sai phạm liên quan đến cơ sở kinh doanh có yếu tố nước ngoài tại hẻm 120 Nguyễn Thiệt Thuật. Theo lãnh đạo đoàn kiểm tra, trong đợt này, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Nha Trang đã tiến hành kiểm tra 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú có yếu tố nước ngoài ở hẻm 120 phường Tân Lập. Trong số này có 18 cơ sở lưu trú, 9 cơ sở nhà hàng và phát hiện hàng loạt các sai phạm.
 
Các sai phạm chủ yếu của những cơ sở này là: quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ không thể hiện bằng tiếng Việt; sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng không có giấy phép lao động; kinh doanh dịch vụ ăn uống không có giấy chứng nhận cớ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hoạt động kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định. Ngoài ra các cơ sở lưu trú tại hẻm 120 Nguyễn Thiện Thuật còn cho người nước ngoài, đa số là người Trung Quốc lưu trú qua đêm nhưng không khai báo tạm trú. 
 
Theo đoàn kiểm tra, tất cả các trường hợp sai phạm đã được Công an TP. Nha Trang lập biên bản, xử lý theo quy định pháp luật. 
 
Thành Long