06:06, 03/06/2019

Bóc gỡ đường dây mua bán trái phép ma túy lớn ở Nha Trang

Chiều 3-6, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Nha Trang cho biết, vừa bóc gỡ đường dây mua bán ma túy, thuốc lắc từ Campuchia về Nha Trang tiêu thụ. Đường dây tội phạm này do Ngô Quốc Thanh (thường gọi là Rin, SN 1987, trú tại thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, Nha Trang) cầm đầu. 
 

Chiều 3-6, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Nha Trang cho biết, vừa bóc gỡ đường dây mua bán ma túy, thuốc lắc từ Campuchia về Nha Trang tiêu thụ. Đường dây tội phạm này do Ngô Quốc Thanh (thường gọi là Rin, SN 1987, trú tại thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, Nha Trang) cầm đầu. 
 
Từ tin báo của quần chúng
 
Theo lãnh đạo Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Tp. Nha Trang, thời gian gần đây, từ nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp cho thấy, Thanh có những bất thường về tài chính và hay sang Campuchia với những biểu hiện liên quan đến tội phạm ma túy. Trước thông tin trên, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các trinh sát vào cuộc xác minh. 

 

Đối tượng Thanh khi bị bắt.
Đối tượng Thanh khi bị bắt.
 
Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát thu thập được, Thanh thường cùng một phụ nữ sang Campuchia và có mối quan hệ với các đối tượng nghiện ngập ma túy trên địa bàn phố biển. Tuy vậy, do Thanh là đối tượng ma mãnh, thường xuyên di chuyển địa điểm lưu trú đã khiến việc bắt quả tang nghi phạm này gặp rất nhiều khó khăn. Tiếp tục điều tra mối quan hệ của người này, các trinh sát nhận thấy, hai nghi phạm Lê Văn Cảm (SN 1988, trú thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, Nha Trang) và Nguyễn Trần Quang Vinh (SN 1996, quê ở Quảng Ngãi, tạm trú ở Nha Trang) thường xuyên mua hàng của Thanh. “Cảm và Vinh nhận thấy việc bán trái phép chất ma túy và thuốc lắc nhanh chóng thu lại mối lợi lớn nên cùng hùn tiền mua ma túy, thuốc lắc của Thanh, rồi giao cho các chân rết bán cho người nghiện, bộ phận thanh niên ăn chơi trác táng”, cán bộ điều tra thông tin.
 
Bóc gỡ đường dây tội phạm
 
Cùng với việc theo dõi mọi di biến động của các nghi phạm, các trinh sát cũng tập trung theo dõi nhóm thanh niên nghiện ngập ma túy, thường xuyên “đập đá” trên địa bàn. Nhóm thanh niên cùng SN 1999 và trú tại xã Vĩnh Lương gồm Nguyễn Ngọc Chiến và Đặng Mẫn cũng được đặt trong tầm ngắm. Để thể hiện “đẳng cấp” khi đi sinh nhật bạn, tối 1-6, Mẫn và Chiến điện thoại cho Lê Thị Tú Phương (SN 2002, quê ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) mua 13 viên thuốc lắc với giá 3,9 triệu đồng. Thế nhưng, khi Chiến và Mẫn vừa tới tòa nhà gần cầu Trần Phú để dự sinh nhật bạn, thì bị các trinh sát bất ngờ ập tới khống chế. Công an thu giữ trên người hai nghi phạm 13 viên thuốc lắc. 

 

Tang vật ma túy, thuốc lắc của các đối tượng bị công an thu giữ, phục vụ điều tra.
Tang vật ma túy, thuốc lắc của các đối tượng bị công an thu giữ, phục vụ điều tra.
 
Ngay sau khi bắt giữ hai đối tượng trên, chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau, tại khách sạn trên đường Trần Thị Tính, phường Vĩnh Hòa, các trinh sát đã tổ chức vây bắt thành công Lê Thị Tú Phương; thu giữ trên người nghi phạm 1 bịch ma túy khay, 4 đoạn ống nhựa (dài khoảng 10cm) chứa đầy ma túy. Tiến hành đấu tranh khai thác nóng, nữ nghi phạm khai, trước đó đã mua ma túy, thuốc lắc từ đối tượng Cảm. “Ngoài việc mua ma túy, thuốc lắc của Cảm, tôi còn mua 4 đoạn ống nhựa chứa ma túy khay của người đàn ông tên Nguyễn Công Thành, SN 1988, trú ở xã Phước Đồng, Nha Trang”, Phương khai. 
 
Rạng sáng ngày 2-6, tại khu vực đường Mai Xuân Thưởng, phường Vĩnh Hải, tổ trinh sát đã bắt giữ thành công nghi phạm Lê Văn Cảm và Nguyễn Trần Quang Vinh. Tại cơ quan điều tra, Cảm và Vinh khai, sau khi mua ma túy của Thanh, đối tượng đã tập hợp một số đàn em vào đường dây chuyên cung cấp ma túy, thuốc lắc cho người nghiện, dân chơi trên địa bàn. Trong số các chân rết mà nhóm nghi can này thu nạp có Trần Quốc Bảo (SN 2002, trú ở xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa), Hà Ngọc Anh (SN 2003, trú xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh). Nhóm chân rết này mỗi ngày được Cảm, Vinh trả công 500 nghìn đồng và bao ăn uống. Mới đây, nhóm chân rết này còn thu nạp thêm Nguyễn Văn Hiền (SN 1995, trú ở xã Diên Đồng, Diên Khánh). 
 
Trong đêm 1 rạng sáng ngày 2-6, nhóm chân rết của Cảm và Vinh đã lần lượt sa lưới. Thu giữ trên người và nơi ở của Bảo, Anh và Hiền, lực lượng công an thu giữ thêm 9 viên thuốc lắc, 1 bịch ma túy khay và 9 đoạn ống nhựa đựng đầy ma túy mà các đối tượng chưa kịp đưa đi tiêu thụ. Cùng với việc bắt giữ các nghi phạm trên, trong ngày 2-6, lực lượng công an đã bắt giữ nghi phạm Nguyễn Công Thành để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
 
Khi các chân rết cùng các nghi phạm liên quan sa lưới pháp luật, các trinh sát thuộc Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã lần ra được nơi ở của “ông trùm” Ngô Quốc Thanh. Trong sáng 2-6, tổ trinh sát mai phục trước căn nhà của Thanh ở thôn Thái Thông nhưng không có kết quả. Tuy vậy, trong chiều cùng ngày, khi tổ trinh sát mai phục trên đại lộ Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc xã Vĩnh Thái đã phát hiện nghi phạm này chạy xe máy với tốc độ cao. Tổ trinh sát lập tức tăng tốc, tổ chức vây bắt. Biết không thể trốn chạy, Thanh ném gói thuốc lá, bên trong chưa đến 20 viên thuốc lắc xuống đường để phi tang nhưng bất thành. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của nghi phạm Thanh, lực lượng công an thu giữ thêm 239 viên thuốc lắc cùng 100 gram ma túy khay. 
 
Trước các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 3-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã tạm giữ hình sự 6 nghi phạm gồm: Ngô Quốc Thanh, Lê Văn Cảm, Nguyễn Trần Quang Vinh, Nguyễn Công Thành, Nguyễn Ngọc Chiến và Đặng Mẫn để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Các đối tượng Lê Thị Tú Phương đang mang thai, Trần Quốc Bảo, Hà Ngọc Anh và Nguyễn Văn Hiền được gia đình bảo lãnh tại ngoại, nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra, xử lý.
 
Thành Long