10:06, 07/06/2019

Bắt nhiều nghi can bị truy nã

Nhiều đối tượng sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương hòng trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tuy vậy, với sự quyết tâm của các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, nhiều đối tượng đã phải tra tay vào còng…

Nhiều đối tượng sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương hòng trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tuy vậy, với sự quyết tâm của các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, nhiều đối tượng đã phải tra tay vào còng…


Thượng úy Nguyễn Ngọc Trị, cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang cho biết, một tối giữa tháng 2-2017, Đỗ Quốc Nam (sinh năm 1995, trú thôn Đông, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) sau khi nhậu cùng nhóm bạn đi bộ về nhà. Trên đường, Nam tạt vào quán tạp hóa bên lề đường để mua thuốc lá thì gặp ông Huỳnh Anh T. (sinh năm 1970, trú thôn Xuân Phú, xã Vĩnh Phương) đang ngồi chơi trong quán. Vừa thấy ông T., Nam lên tiếng: “Ông kia, có tiền không chịu trả tôi mà còn đánh bài là sao?”. Nghe vậy, ông T. nóng mặt, nói lại: “Mày đi chỗ khác chơi. Ở đây tao đánh đó!”. Khi ông T. vừa dứt lời thì bị Nam lao tới dùng dao nhọn đâm vào vùng bụng. Ngay sau khi gây án, Nam đã rời khỏi hiện trường. Ông T. bị đâm gục tại chỗ, song được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh kịp thời nên qua khỏi nguy kịch. Kết quả giám định, ông T. có tỷ lệ thương tích vĩnh viễn lên đến 35%. Lo sợ bị bắt, Nam đã bỏ trốn.


Đầu năm 2018, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã lập chuyên án mang bí số 132N để truy bắt đối tượng này. Qua nguồn tin các trinh sát thu thập được, nghi can này đã bỏ trốn lên khu vực rừng núi ở xã Vĩnh Phương ẩn náu. Sau nhiều lần thoát khỏi việc vây bắt, Nam tiếp tục trốn đến nhiều khu vực khác trên địa bàn tỉnh, sống ẩn dật. Trong quá trình bỏ trốn, Nam đã thay tên đổi họ và làm nhiều nghề như sơn nước, thợ hồ để sống qua ngày. Mới đây, Nam mò về phòng trọ của bạn ở gần khu vực đồi núi thuộc xã Vĩnh Phương để tìm hiểu tình hình. Khi đối tượng đang ăn nhậu cùng nhóm bạn thì các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang bất ngờ xuất hiện. Nam toan tháo chạy nhưng vòng vây đã khép chặt, phải chịu tra tay vào còng.


Theo các trinh sát, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 13 đối tượng có lệnh truy nã sa lưới. Trong số này, Nam được coi là đối tượng hết sức nguy hiểm. Ngoài ra, Lê Phúc Hạt (sinh năm 1981, trú tổ 4 Bình Tân, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) - đối tượng đặc biệt nguy hiểm cũng bị bắt vào đầu tháng 5. Theo hồ sơ vụ án, giữa tháng 6-2018, Hạt mang theo cây rìu cùng đồng bọn đi đòi tiền cho người thân. Sau một hồi tìm con nợ không được, nhóm này đi xe máy tới quán nhậu trên đường Cao Văn Bé thì thấy anh Nguyễn Xuân H. (sinh năm 1981, trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đang ngồi nhậu cùng bạn. Khi đã chắc chắn anh H. đang nợ tiền của người thân, Hạt đã hô hoán đồng bọn xông vào chém anh này. Thấy nhóm thanh niên hung hãn, anh H. toan bỏ chạy nhưng không kịp, bị đối tượng Hạt chém lìa bàn tay phải. Nạn nhân được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. May mắn cho anh H. là các y, bác sĩ đã nối lại bàn tay bị chém đứt lìa. Kết luận về thương tích của cơ quan chức năng xác định, anh H. có tỷ lệ thương tích 35%.


Sau khi gây án, Hạt đã bỏ trốn ra TP. Đà Nẵng, thay tên đổi họ để trốn truy nã. Với quyết tâm truy bắt đối tượng Hạt, tháng 1-2019, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã lập chuyên án 311H. Sau nhiều tháng trùy lùng nghi can không đạt kết quả, tưởng chừng việc truy bắt Hạt đi vào ngõ cụt. Mãi đến đầu tháng 5, từ nguồn tin trinh sát thu thập được nghi can này vừa về nhà ở phường Vĩnh Trường để thăm cha mẹ, các trinh sát đã tổ chức mai phục, vây bắt đối tượng thành công.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, toàn thành phố hiện còn hàng chục đối tượng nguy hiểm đang bỏ trốn và có lệnh truy nã. Việc truy lùng các nghi can có lệnh truy nã có thể mất nhiều thời gian, nhưng với quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, nguy hiểm, các trinh sát hình sự vẫn kiên trì thực hiện tốt nghiệm vụ. Để làm được điều này rất cần sự phối hợp của quần chúng nhân dân, nhất là việc tố giác tội phạm có lệnh truy nã.


THÀNH LONG