11:05, 17/05/2019

Mạo danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy để lừa đảo

Với thủ đoạn giả danh lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, các đối tượng gọi điện cho các tổ chức, cá nhân yêu cầu mua tài liệu tập huấn, sau đó sẽ gửi giáo trình, cử người tới hướng dẫn thực hành về công tác. Thủ đoạn này đã khiến nhiều người sập bẫy.

Với thủ đoạn giả danh lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC), các đối tượng gọi điện cho các tổ chức, cá nhân yêu cầu mua tài liệu tập huấn, sau đó sẽ gửi giáo trình, cử người tới hướng dẫn thực hành về công tác PCCC. Thủ đoạn này đã khiến nhiều người sập bẫy.


Bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Trái Táo Nhỏ (ở Khu đô thị Hà Quang 1, TP. Nha Trang) cho biết, mới đây có một phụ nữ gọi điện và thông báo về kế hoạch triển khai tập huấn công tác PCCC trong mùa khô hanh cho các trường học trên địa bàn, trong đó có Trường Mầm non Trái Táo Nhỏ. Người này thông báo về kế hoạch thực hành khá chi tiết, giống y như ngành Cảnh sát PCCC thường làm. Người phụ nữ này còn cho biết, trước khi triển khai thực hành, cơ quan chữa cháy sẽ cung cấp tài liệu tập huấn và đơn vị cần phải thanh toán tiền, sau đó mới gửi giáo trình và thời gian tập huấn cụ thể.

 

Một cơ sở mầm non ở Nha Trang bị lừa mua cuốn tài liệu phòng cháy chữa cháy với giá 650.000 đồng.

Một cơ sở mầm non ở Nha Trang bị lừa mua cuốn tài liệu phòng cháy chữa cháy với giá 650.000 đồng.


Thực tế thời gian qua, các cơ quan, trường học trên địa bàn đều quan tâm đến công tác PCCC và được Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) tổ thức hướng dẫn thực hành để phòng ngừa cháy nổ. Do vậy, trước thông tin về kế hoạch “tập huấn” mà người phụ nữ thông báo qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thúy Hà lập tức ủng hộ. Ít ngày sau, một người đàn ông tự xưng là người của Cảnh sát PCCC gọi điện cho bà Hà nói sẽ chuyển tài liệu tới trường. “Việc chuyển tài liệu tới trường lại do một đơn vị chuyển phát nhanh đảm nhận. Tôi nghi ngờ và yêu cầu được mở gói hàng để biết đơn vị gửi tới và có hóa đơn đỏ thì mới thanh toán tiền nhưng người giao hàng đã không đồng ý, chỉ nói chúng tôi nộp tiền. Thấy chúng tôi kiên quyết xem gói hàng, người giao hàng đã rời đi”, bà Hà cho biết.


Ngay khi người giao hàng rời đi, một người đàn ông đã điện thoại cho bà Hà với giọng bực bội và trịch thượng. Chỉ đến khi bà Hà thông báo về việc nghi ngờ lừa bán tài liệu, người đàn ông mới tắt điện thoại. Theo trình bày của bà Hà, chỉ một cuốn tài liệu về PCCC nhưng các đối tượng đã yêu cầu mua với giá cắt cổ là 650.000 đồng.


Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, thời gian qua đã có nhiều trường mẫu giáo, mầm non, thậm chí cả nhà hàng trên địa bàn Nha Trang bị các đối tượng giả danh lực lượng Cảnh sát PCCC lừa đảo chiếm đoạt một số tiền không nhỏ. Điển hình là trường hợp một nhà hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai bị các đối tượng giả danh, bán tài liệu PCCC với giá hơn 1 triệu đồng, tuy vậy khi mở ra thì bên trong lại là tài liệu về ẩm thực!


Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 14-5, cơ sở giữ trẻ của bà N.T.L ở phường Phước Hải, Nha Trang cũng bị các đối tượng giả danh, bán cuốn tài liệu PCCC với giá 650.000 đồng. Trong khi cuốn tài liệu này thực tế rẻ hơn rất nhiều.


Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho biết, thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là gọi điện thoại đến các cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp để thông báo tổ chức lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo lịch và địa điểm ảo của các đối tượng sắp đặt. Kèm theo đó là thu phí và bán tài liệu liên quan đến công tác PCCC như: bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc, quần áo bảo hộ, tài liệu hướng dẫn… với mức phí đưa ra từ 950.000 đồng/người. Sau đó, các đối tượng cử người đến các tổ chức, doanh nghiệp để bán và thu tiền. Thủ đoạn của các đối tượng này nhắm vào niềm tin của các cá nhân, tổ chức đối với công tác PCCC hiện nay. Đơn vị khuyến cáo các cá nhân, tổ chức tuyệt đối không làm việc, giao dịch qua điện thoại. Khi phát hiện các hành vi trên, các tổ chức, cá nhân báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để ngăn chặn, kịp thời xử lý”.


Thành Long