04:05, 27/05/2019

Đột kích ổ tiêu thụ của gian ở Nha Trang

Dù đã từng dính án ma túy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Võ Quốc Kha (biệt danh Kha "lùn", sinh năm 1973, trú tại đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Vĩnh Phước, Nha Trang) và vợ là Lê Mặc Khả Tú (sinh năm 1983) vẫn ngựa quen đường cũ.
 

Dù đã từng dính án ma túy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Võ Quốc Kha (biệt danh Kha “lùn”, sinh năm 1973, trú tại đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Vĩnh Phước, Nha Trang) và vợ là Lê Mặc Khả Tú (sinh năm 1983) vẫn ngựa quen đường cũ.

 

Vợ chồng Kha  "lùn " khi bị bắt.
Vợ chồng Kha "lùn" khi bị bắt.
 
Những ngày đầu tháng 9 -2017, trên địa bàn TP. Nha Trang thường xuyên xảy ra các vụ trộm xe máy trên địa bàn. Tin trình báo của bị hại thể hiện, đa số kẻ gian tập trung vào loại các loại xe số thuộc hãng Yamaha như kiểu dáng Sirius. “Mỗi chiếc xe có giá trị khoảng gần 20 triệu đồng khi mua mới. Đây cũng là loại xe được nhiều người ở Nha Trang sử dụng vì hợp túi tiền lại chất lượng tốt, vì thế kẻ gian thường đánh cắp xe này”, một điều tra viên kể. 
 
Các vụ trộm cho thấy, dù chủ phương tiện đã khóa cổ xe cẩn thận nhưng vẫn bị đánh cắp chỉ trong thời gian ngắn. Có vụ, người dân để xe trên vỉa hè để vào tiệm tạp hóa mua hàng, nhưng khi quay ra đã bị phá khóa, trộm mất chỉ trong giây lát. Trước các vụ “nhảy xe” liên tục xảy ra trên địa bàn, không những gây tâm lý xấu trong bộ phận nhân dân mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương, ngày 25-9-2017, Công an Công an TP. Nha Trang đã chủ động lập án để đấu tranh.

 

2 khẩu súng ngắn được phát hiện, thu giữ tại nhà vợ chồng nghi phạm.
2 khẩu súng ngắn được phát hiện, thu giữ tại nhà vợ chồng nghi phạm.
 
Sau một thời gian dài liên tục theo dấu các nghi phạm, các trinh sát hình sự nhận thấy nổi lên là đối tượng có biệt danh Kha “lùn” với những biểu hiện đáng ngờ. Chẳng hạn như, trong nhà y luôn có một lượng lớn xe máy cũ được mua đi bán lại. Đó là chưa kể những linh kiện xe máy đã được tháo rời. “Có thời điểm tưởng chừng như đối tượng đã sa lưới pháp luật, nhưng với bản chất hết sức ma mãnh, Kha “lùn” vẫn chưa để lộ ra điểm yếu nào”, cán bộ điều tra cho biết.
 
Một thời gian ngắn sau đó, Kha “lùn” cùng vợ là Khả Tú đánh hơi được việc đang bị trinh sát theo dõi, y đã ngưng mọi hoạt động mua bán xe, linh kiện xe. Mãi đến thời gian sau Tết Nguyên đán 2019, việc làm ăn với những phi vụ đáng ngờ của cặp vợ chồng gian manh này mới hoạt động trở lại. “Hàng ngày vợ chồng Kha “lùn” thường có đàn em phụ trách việc thu mua xe trộm cắp. Sau đó mới đưa về nhà vợ chồng Kha ở đường Đoàn Trần Nghiệp rã máy hoặc chờ đưa đi tiêu thụ. Đó là chưa kể vợ chồng này còn tiêu thụ điện thoại di động nghi liên quan đến của gian”, cán bộ điều tra thông tin. 
 
Trước các tài liệu, chứng cứ thu thập được, đêm 23-5 vừa qua, Ban chuyên án đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Kha “lùn”. Sau nhiều giờ khám xét, lực lượng công an đã thu giữ 6 xe máy các loại, hàng ngàn linh kiện xe máy đã được tháo rời; nhiều điện thoại di động đời mới, chứng minh nhân dân, đăng ký xe máy của nhiều người khác nhau cùng 2 khẩu súng ngắn (1 súng ngắn kiểu K54, 1 súng lục ổ xoay ru lô) và một gói ma túy. Thời điểm kiểm tra, vợ chồng Kha “lùn” đã không thể đưa ra các giấy tờ hợp pháp liên quan đến xe máy, linh kiện xe máy cũng như các tài sản liên quan. Ngoài ra, tại nhà vợ chồng đối tượng này, lực lượng công an còn tạm giữ một lượng lớn tiền mặt được cất giữ trong két sắt. 
 
Theo lãnh đạo Ban chuyên án, ngay sau khi khám xét khẩn cấp nhà vợ chồng Kha “lùn”, chỉ trong ít ngày sau, các đối tượng trước đó đã bán xe đánh cắp cho vợ chồng này cũng lần lượt sa lưới pháp luật. “Đã có 4 nghi phạm, trong đó đều nghiện ngập ma túy chuyên hành nghề trộm cắp xe máy đã bị cơ quan điều tra bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai đã nhiều lần bán cho vợ chồng Kha “lùn” xe máy mà chúng trộm được. Theo đó, với 1 chiếc xe kiểu dáng Sirius chỉ được vợ chồng này mua vào với giá hết sức bèo là 3-4 triệu đồng”, cán bộ điều tra cho biết thêm. 
 
Căn cứ lời khai của các đối tượng cùng các chứng cứ, vật chứng thu thập được, ngày 27-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh bắt khẩn cấp vợ chồng Kha “lùn” để điều tra về tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện tại, Cơ quan điều tra đã trích mẫu ma túy cùng 2 khẩu súng thu được tại nhà cặp vợ chồng này để gửi đi giám định. “Ngay khi có kết quả giám định, rất có thể cặp vợ chồng này còn bị khởi tố thêm 2 tội danh là tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, lãnh đạo Ban chuyên án cho biết. 
 
Hồ sơ của cơ quan điều tra còn thể hiện, trước khi bị bắt, Kha “lùn” đang bị khởi tố điều tra, truy tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có trong một vụ án khác. Trong khi đó, Khả Tú cũng đang dính án ma túy, đang chờ thi hành án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.  
 
Như vậy, sau đúng 20 tháng lập án, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Nha Trang đã phá thành công chuyên án mang bí số 917T.  
 
Thành Long