03:05, 08/05/2019

Cướp ngân hàng, 1 bị cáo tù chung thân

Đây là 2 bị cáo đã tham gia cướp tại phòng giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) hồi tháng 9-2018. 

Chiều 8-5, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Nhật Hùng (sinh năm 1982) án tù chung thân; bị cáo Đàm Minh Quang (sinh năm 1988, cùng trú Ninh Hiệp, Ninh Hòa, Khánh Hòa) 20 năm tù cùng về tội cướp tài sản. Đây là 2 bị cáo đã tham gia cướp tại phòng giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn Ninh Hòa hồi tháng 9-2018. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Hùng thừa nhận, để có tiền tiêu xài và trả nợ, từ khoảng tháng 6-2018, Hùng nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Hùng tự chế 5 khẩu súng bắn đạn; đi mua xe máy, mài số khung, số máy; mua đạn qua mạng xã hội; mua quần áo, găng tay, khẩu trang… và rủ Quang cùng thực hiện. Cả hai bàn bạc thống nhất thời gian, địa điểm cướp và tẩu thoát, công cụ, phương tiện phạm tội, phân công nhiệm vụ cũng như tỷ lệ ăn chia sau khi cướp (Hùng 60%, Quang 40%). 
 
Sáng 5-9-2018, Hùng mang theo 5 khẩu súng tự chế và các công cụ, phương tiện phạm tội đi đón Quang. Cả hai thay đồ, đeo khẩu trang, găng tay. Khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, cả hai xông vào phòng giao dịch của một ngân hàng tại Ninh Hòa, dùng súng khống chế  bảo vệ và các nhân viên, lấy đi 9 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, tổng giá trị 4,5 tỷ đồng. Sau khi chạy thoát, cả hai giấu tiền, rồi đốt chiếc xe máy vừa đi cùng quần áo, găng tay, khẩu trang và dùng một chiếc xe máy đã giấu sẵn để về nhà.
 
Hùng vứt bỏ súng, đạn, biển số xe, cất giấu gần 3,8 tỷ đồng. Sau đó, Hùng lấy trả nợ và cho vay tổng cộng 556 triệu đồng, cho người thân trong gia đình mua nữ trang 152 triệu đồng và tiêu xài cá nhân hơn 31 triệu đồng. Quá trình điều tra, gia đình bị cáo Hùng tự nguyện giao nộp lại số tiền mà bị cáo Hùng đã cho và tiêu xài cá nhân. Tổng số tiền đã thu hồi là 4,5 tỷ đồng. 
 
Bị cáo Hùng (trái) và Quang.
Bị cáo Hùng (trái) và Quang.
     
Được biết, bị cáo Quang đã có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản và từng bị kết án về tội cướp tài sản. Đối với hành vi sản xuất, tàng trữ các loại vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng của Hùng, theo quy định của pháp luật hiện hành, không đủ điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự. 
N.V