09:05, 07/05/2019

Lừa xin việc hòng chiếm đoạt tiền tỷ

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng 7-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1981, trú Vĩnh Hòa, Nha Trang) 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Quang Độ (chồng bị cáo Thúy).

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, sáng 7-5, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1981, trú Vĩnh Hòa, Nha Trang) 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Quang Độ (chồng bị cáo Thúy).


Do cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ tiền vay của  người khác với lãi suất cao nên Thúy đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy biết rõ bản thân không có khả năng xin việc làm nhưng Thúy vẫn nói dối mình có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng xin việc làm tại nhiều cơ quan hành chính, giáo dục, y tế, hàng không, lực lượng vũ trang… với điều kiện người muốn xin việc đưa tiền cho Thúy lo. Nhưng sau khi nhận tiền, Thúy không hề có hành động xin việc nào mà dùng tiền này tiêu xài cá nhân, trả nợ và trả lãi vay. Thúy còn yêu cầu người xin việc đưa thêm để Thúy xin việc ở những ngành, địa bàn, thu nhập, vị trí… tốt hơn. Với thủ đoạn trên, từ năm 2013 đến 2015, Thúy đã chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, Thúy còn chiếm đoạt bằng cách thế chấp đăng ký xe ô tô giả để vay tiền; nhờ chồng đứng ra vay; trực tiếp đi vay; chơi huê rồi chiếm đoạt, lừa bán xe máy trong khi biết rõ đăng ký xe đã thế chấp, bản thân sắp vỡ nợ… Tổng số tiền Thúy chiếm đoạt là 8,14 tỷ đồng; đã khắc phục 1,045 tỷ đồng.


Được biết, tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung đối với ông Lê Quang Độ nhưng cơ quan điều tra xác định, tuy hành vi của ông Độ có dấu hiệu gian dối, nhưng ông Độ không thấy trước hậu quả xảy ra do Thúy nói dối chồng là vay tiền làm ăn, Thúy cũng trả lãi đầy đủ đối với các trường hợp nhờ chồng vay giùm, ông Độ không có mục đích chiếm đoạt. Vì vậy, cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Độ không đủ yếu tố cấu thành tội phạm; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh không truy tố.


N.V