10:04, 02/04/2019

Ma túy đá: Hệ lụy khôn lường

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát 113 (Công an tỉnh) đã liên tiếp xử lý các vụ việc từ đường dây nóng liên quan đến người nghiện ma túy đá bị ảo giác (người dân thường gọi là ngáo đá) vi phạm pháp luật…

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát 113 (Công an tỉnh Khánh Hòa) đã liên tiếp xử lý các vụ việc từ đường dây nóng liên quan đến người nghiện ma túy đá bị ảo giác (người dân thường gọi là ngáo đá) vi phạm pháp luật…


Chiều 31-3, Trung tá Đỗ Xuân Kiều - Tổ trưởng Tổ tuần tra Đội Cảnh sát 113 đang trong ca trực thì nhận được tin báo của người dân qua đường dây nóng về vụ việc một cô gái đang bị người yêu lên cơn ngáo đá đánh đập, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và cần có sự can thiệp của lực lượng phản ứng nhanh.

 

Lực lượng chức năng kịp thời khống chế một thanh niên ngáo đá,  ôm bình gas cố thủ ở xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang.

Lực lượng chức năng kịp thời khống chế một thanh niên ngáo đá, ôm bình gas cố thủ ở xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang.


Tổ công tác đã nhanh chóng có mặt tại con hẻm thuộc khu vực Đồng Muối 2, phường Phước Long, TP. Nha Trang. Tại đây, các cán bộ thấy nam thanh niên cởi trần, cầm áo siết cổ người phụ nữ đang chảy máu loang khắp khuôn mặt. Người phụ nữ ho sặc sụa, liên tục kêu cứu. “Trước tình huống nguy cấp, ngay khi đến hiện trường, tổ công tác đã tiến hành vận động đối tượng nhằm đảm bảo an toàn cho người phụ nữ. Khi đối tượng mất cảnh giác, một cán bộ đã lặng lẽ tiếp cận và quật ngã, khống chế đối tượng ngáo đá, đưa về công an địa phương làm việc”, Trung tá Đỗ Xuân Kiều kể.


Tiến hành xác minh, tổ công tác nắm được đối tượng dùng áo siết cổ người yêu là Vy Trần Tiến Trung (sinh năm 1999, trú TP. Nha Trang). Trung đã đến phòng trọ của người yêu từ nửa đêm hôm trước. Sau khi sử dụng ma túy đá, Trung đã bị ảo giác và liên tục đánh đập người yêu. Mãi đến rạng sáng hôm sau, lợi dụng Trung không để ý, chị này mới dám bung cửa phòng trọ, tháo chạy ra ngoài đường kêu cứu, nhưng vẫn bị Trung đuổi kịp và dùng áo định ra tay sát hại. Rất may vụ việc đã được cán bộ, chiến sĩ trong Đội Cảnh sát 113 kịp thời can thiệp. Khi bị đưa về trụ sở Công an phường, Trung vẫn đang trong cơn ngáo đá, nửa tỉnh, nửa mê.


Ngoài vụ việc nêu trên, lãnh đạo Đội Cảnh sát 113 cho biết, chỉ trong tháng 3, đơn vị đã liên tục tiếp nhận thông tin của người dân về nhiều trường hợp thanh niên ngáo đá vi phạm pháp luật và can thiệp kịp thời ở Vĩnh Ngọc, Ngọc Hiệp và phường Phước Long. Trong cơn ảo giác, một số trường hợp còn xách dao đi khắp xóm dọa chém người, khiến người dân kinh hãi. Điển hình là trường hợp Trịnh Minh Hải (trú phường Ngọc Hiệp) đã mang theo con dao chặt dừa xông vào nhà dân dọa chém người. “Hôm đó, chúng tôi nhận được điện thoại của Công an phường Ngọc Hiệp yêu cầu được hỗ trợ, tới khống chế đối tượng ngáo đá. Ngay khi tới nơi, chúng tôi phát hiện đối tượng trong tình trạng bị ảo giác mạnh, liên tục la hét, dọa hành hung người dân. Để đảm bảo tính mạng cho người dân, chúng tôi đã tước được dao, khống chế đối tượng đưa về làm việc”, một cán bộ Đội Cảnh sát 113 cho biết.


Một đối tượng khác là Khổng Minh Hiếu. Lần gần nhất Hiếu lên cơn ngáo đá đã đánh người dân, nhưng khi thấy lực lượng công an xuất hiện, đối tượng đã “hiền” một cách nhanh chóng. Hàng ngày, phải đối mặt với thanh niên nghiện ma túy đá và lại là hàng xóm này, ông T. - nhà trên đường Cầu Dứa - Phú Nông, xã Vĩnh Ngọc chỉ biết thở dài. “Cứ thi thoảng tôi lại thấy thanh niên này lên cơn ảo giác do sử dụng ma túy đá. Hết chửi bới, la hét, đối tượng còn hành hung hàng xóm khiến ai nấy sợ hãi. Khi đó, chúng tôi chỉ có thể nhờ cậy vào lực lượng Cảnh sát 113”, ông T. nói.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát 113, người sử dụng ma túy đá dẫn đến ảo giác, gây ra các vụ việc vi phạm pháp luật như: gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, thậm chí giết cả người thân. Trường hợp xảy ra ở đường Đặng Tất, TP. Nha Trang là một điển hình. Tình trạng này không chỉ khiến dư luận bức xúc, lo lắng mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội. Việc cử lực lượng can thiệp trong các tình huống kể trên chỉ là phần ngọn. Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy không chỉ là nhiệm vụ của các ngành chức năng, mà cần tới sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của toàn xã hội.


 Thành Long