10:04, 26/04/2019

Đề phòng trộm, cướp mùa lễ hội

Tội phạm thường nhắm tới các dịp lễ hội, trà trộn vào dòng người đông đúc tham gia các sự kiện văn hóa để móc túi, thậm chí cướp giật tài sản…

Tội phạm thường nhắm tới các dịp lễ hội, trà trộn vào dòng người đông đúc tham gia các sự kiện văn hóa để móc túi, thậm chí cướp giật tài sản…


Sau đúng 1 năm bị kẻ gian trộm mất chiếc xe máy giữa ban ngày, anh Nguyễn Văn T. (trú ở huyện Diên Khánh) đã có thể rút ra bài học cho riêng mình, đó là không thể chủ quan với tội phạm. Theo trình bày của anh T., hôm đó vào dịp nghỉ lễ 30-4, đã cùng nhóm bạn từ Diên Khánh xuống khu vực công viên bờ biển Nha Trang tắm biển. “Chúng tôi đã dựng xe máy, cách chỗ ngồi chơi chỉ chưa đầy 10m nhưng chỉ sau một chốc, cả nhóm định xuống biển tắm thì nháo nhác khi phát hiện chiếc xe máy của tôi đã không cánh mà bay”, anh T. kể. Đây cũng là chiếc xe máy đời mới, anh T. mới mua, đang phải trả góp hàng tháng.

 

Khách du lịch đi tour biển đảo tại Bến tàu du lịch Cầu Đá.

Khách du lịch đi tour biển đảo tại Bến tàu du lịch Cầu Đá.


Cũng mất tài sản, nhưng với chị Tr. quê ở TP. Hà Nội lại hoàn toàn khác. Theo lời kể của chị Tr., hôm đó cũng vào dịp nghỉ lễ 30-4, chị cùng gia đình vào Nha Trang du lịch. Trong dòng người đen đặc đổ về bãi biển Nha Trang, gia đình chị Tr. cũng rời khách sạn, xuống biển. “Khi đi, chúng tôi chỉ mang theo điện thoại để ghi lại hình ảnh cho chuyến đi. Chiếc balo cùng một số vật dụng cá nhân, điện thoại được để trên bãi cát. Tất nhiên là trong tầm kiểm soát của gia đình tôi nhưng chỉ hơn 10 phút đã bị kẻ gian trộm mất”, chị Tr. kể.


Theo Công an TP. Nha Trang, ngoài việc đề phòng kẻ gian gây ra các vụ trộm cắp trên bãi biển, công viên, du khách cũng cần cảnh giác kể cả ngay khi ngủ trong phòng khách sạn. Việc đầu tiên khi đi ngủ là phải kiểm tra kỹ lưỡng cửa chính, sau nữa là cửa sổ phòng nghỉ khách thuê lưu trú. “Nhiều khi du khách đến Nha Trang ăn uống, khi về tới phòng khách sạn ngủ say, quên không chốt cửa. Đây là cơ hội cho những đối tượng hình sự ra tay trộm cắp tài sản”, một cán bộ điều tra cho biết.


Cũng theo cơ quan công an, vào dịp lễ hội, ngoài những đối tượng trộm cắp ở địa phương, những băng nhóm tội phạm từ các tỉnh khác cũng nhân cơ hội này kéo về phố biển, trà trộn vào các nhà nghỉ, khách sạn thuê phòng lưu trú và chờ sơ hở của du khách ra tay trộm tài sản. Đó là chưa kể đến thủ đoạn của một số băng nhóm tội phạm chuyên dàn cảnh để gây ra các vụ móc túi, thậm chí cướp giật tài sản ngay trên phố đông người qua lại. “Tội phạm sẽ nhắm đến du khách mang theo nhiều tài sản trên người như dây chuyền vàng, túi xách khi đi bộ trên vỉa hè. Một số đối tượng sẽ dàn cảnh, tạo ra va chạm và chỉ sau vài động tác lạ các đối tượng đã có thể giật mất tài sản của du khách rồi tuồn cho đồng bọn tẩu tán”, cán bộ điều tra cho biết.


Chỉ một phút lơ đễnh của người dân, du khách đã có thể tạo điều kiện cho các đối tượng rtrộm cắp ra tay. Để đề phòng loại hình tội phạm này trong mùa lễ hội, thời gian gần đây, Công an TP. Nha Trang đã liên tục nhắc nhở các công ty lữ hành, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm cho du khách. Cùng với đó, lực lượng công an địa phương cũng đã tiến hành nhắc nhở các cơ sở lưu trú thông báo cho khách về việc gửi tài sản có giá trị tại khách sạn, cùng với đó mỗi khi ra đường hay thậm chí xuống biển tắm, người dân cũng cần cảnh giác với những đối tượng khả nghi.


Song song với các mặt công tác trên, Công an TP. Nha Trang cũng sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh, thành khác có thể về phố biển gây án dịp lễ hội, nhất là dịp Festival biển đang cận kề.


Thành Long