11:03, 13/03/2019

Công an TP. Cam Ranh: Xử lý nghiêm hoạt động tín dụng đen

Thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, Công an TP. Cam Ranh đã đẩy mạnh kiểm tra các cơ sở, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn hoạt động tín dụng đen, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê…

Thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, Công an TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đẩy mạnh kiểm tra các cơ sở, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn hoạt động tín dụng đen, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê… để khẩn trương xác minh, có biện pháp đấu tranh.
 
 
Núp bóng đại lý bán vé máy bay
 
 
Tháng 11-2018, Công an TP. Cam Ranh kiểm tra hành chính cơ sở bán vé máy bay Trí Vũ ở địa chỉ 145, đường 3-4 (phường Cam Phú), do Đào Duy Cường (33 tuổi, quê Hải Phòng) làm chủ. Khi kiểm tra, cơ sở này không hề hoạt động bán vé như bảng hiệu treo bên ngoài. Chủ cơ sở này thừa nhận, việc treo bảng bán vé máy bay chỉ là vỏ bọc bên ngoài, bên trong hoạt động cho vay tiền theo hình thức trả góp với lãi suất cao. Bất kỳ ai đến đây cũng đều có thể vay tiền, thủ tục cực kỳ đơn giản và có thể nhận tiền chỉ trong vòng 30 phút. Cụ thể, người có nhu cầu đến vay tiền chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hoặc giấy đăng ký xe, bằng lái xe sẽ được làm thủ tục vay. Để “tiếp thị”, hàng ngày cơ sở này thuê người đi rải, dán tờ rơi khắp nơi ở địa bàn TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm. Ai có nhu cầu vay có thể gọi hoặc tìm đến theo địa chỉ ghi trên giấy. “Sau khi đi xác minh địa chỉ, hoàn cảnh của khách hàng, tôi sẽ căn cứ vào đó rồi đưa ra mức lãi suất cho vay, dao động từ 12 đến 20%/tháng, tùy theo mỗi khách hàng”, ông Cường nói. 

 

Công an TP. Cam Ranh kiểm tra hành chính một cơ sở cầm đồ.
Công an TP. Cam Ranh kiểm tra hành chính một cơ sở cầm đồ.
 
 
Theo Công an TP. Cam Ranh, chỉ trong 5 tháng (từ tháng 6 đến 11-2018), cơ sở Trí Vũ đã cho 117 khách hàng vay với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng. “Với mức lãi suất 12 - 20%/tháng, những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn sau khi vay rất khó để thanh toán lãi và gốc đúng hạn. Qua rà soát, xác minh danh sách những người đã vay tiền của cơ sở Trí Vũ, chúng tôi nắm được nhiều người đã rời khỏi địa phương do không còn khả năng trả nợ”, Thiếu tá Phạm Hoàng Đắc Huy - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Cam Ranh cho biết.
 
 
Lập danh sách để quản lý, theo dõi
 
 
Thượng tá Lê Bửu Lộc - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng ở các tỉnh, thành khác đến địa bàn, thuê nhà để hoạt động cho vay nặng lãi. Những người này hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau như: mua bán nhà đất, cho thuê xe máy, dịch vụ chuyển tiền, bán vé máy bay..., thậm chí gắn bảng trụ sở doanh nghiệp để che mắt cơ quan chức năng.
 
 
Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 5 cơ sở có biểu hiện hoạt động cho vay tín dụng đen trên địa bàn, đã xử lý hành chính 1 vụ, với tổng số tiền 26 triệu đồng, 1 vụ khác đang trong quá trình củng cố hồ sơ, chứng cứ. Ngoài ra, khi thấy cơ quan chức năng đấu tranh mạnh, một số cơ sở đã ngừng hoạt động, trả lại mặt bằng, án binh bất động.
 
 
Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ đồng loạt kiểm tra tất cả các cơ sở cho vay tiền, tiệm cầm đồ, kể cả những nơi có dấu hiệu nghi vấn. Những cơ sở chưa bị kiểm tra hoặc kiểm tra nhưng chưa đến mức xử phạt sẽ tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở; nếu vẫn cố tình hoạt động sẽ căn cứ mức độ xử phạt theo luật pháp. “Chúng tôi sẽ lập danh sách, quản lý chặt đối với các cơ sở có dấu hiệu vi phạm theo kiểu cho vay lãi suất cao. Bên cạnh đó, sẽ tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, kiểm soát ngay giai đoạn làm thủ tục cấp phép cho các cơ sở đăng ký kinh doanh trên địa bàn để sàng lọc, ngăn ngừa”, Thượng tá Lê Bửu Lộc cho biết.
 
 
LAN PHƯƠNG