10:03, 05/03/2019

Bị lừa tiền khi mua hàng qua mạng

Chuyển tiền cho "đối tác" qua mạng để mua một lượng khá lớn quần áo để kinh doanh nhưng không nhận được hàng, chị Bùi Thị Thúy (trú huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã bị "đối tác" lừa với thủ đoạn tinh vi…

Chuyển tiền cho “đối tác” qua mạng để mua một lượng khá lớn quần áo để kinh doanh nhưng không nhận được hàng, chị Bùi Thị Thúy (trú huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã bị “đối tác” lừa với thủ đoạn tinh vi…

Sáng 5-3, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, chị Thúy cho biết, để có thêm thu nhập, chị có mua bán thêm quần áo trên mạng. Sau nhiều lần vào fanpage được nhiều người ở Khánh Hòa theo dõi (nhatrangclub), chị thấy trang facebook cá nhân của người có tên Si Tuyển chào hàng với giá mềm. Chị Thủy chủ động kết bạn và đặt vấn đề mua một lượng khá lớn quần áo có tổng giá trị 13,9 triệu đồng.


Từ cuối tháng 1 đến ngày 15-2, chồng chị Thủy đã chuyển tiền qua dịch vụ ngân hàng di động (bank plus) 500.000 đồng, còn chị đến bưu điện huyện chuyển cho đối tác thêm 8,45 triệu đồng. Theo chị Thủy, sở dĩ chị chuyển tiền trước cho Si Tuyển là vì người này hứa sẽ chuyển hàng ngay khi nhận được khoản tiền trên. Còn chị Thủy khi nhận được số hàng hóa, mới thanh toán 5 triệu đồng còn lại trong tổng đơn hàng.  


Vậy nhưng, đến ngày 16-2, khi nhận được số tiền mà chị Thủy và người thân chuyển, người đứng tên facebook Si Tuyển đã liên tục nhắn tin hối thúc chị Thủy phải chuyển hết số tiền còn lại thì mới chịu chuyển hàng. “Tôi đã sinh nghi nên đặt vấn đề sẽ nhờ người quen ở Nha Trang tới nhận hàng, khi đó mới trả đủ số tiền còn lại theo đơn hàng đã đặt. Tuy vậy, người này không đồng ý mà tiếp tục yêu cầu tôi chuyển trả hết tiền theo đơn hàng”, chị Thủy cho biết.


Sau nhiều lần đòi lại tiền mà không nhận được hồi âm, chị Thủy quyết định gửi đơn tố cáo hành vi của người phụ nữ có tên trên đến cơ quan công an. “Hiện tại tôi không thể nhắn tin hoặc điện thoại cho người này. Tôi đã chụp lại ảnh của người này khi lên mạng live stream, gửi kèm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Tôi không thể ngờ rằng thủ đoạn của các đối tượng lại tinh vi đến thế”, chị Thủy nói.


Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Hồng Hà cho biết: “Phía người bán sau khi nhận được tiền đã tắt máy và không thực hiện chuyển hàng như đã hứa thì khẳng định đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bị hại cần đến cơ quan công an tố cáo. Những tin nhắn giao dịch giữa hai bên (giữa người mua và người hứa bán) là một bằng chứng chứng minh được phía người bán yêu cầu chuyển tiền để giao hàng loại gì, chủng loại ra sao. Mặc dù đây là giao dịch điện tử nhưng đây là chứng cứ giao dịch. Thực tế cho thấy, cơ quan chức năng đã tiến hành truy tố một số trường hợp liên quan đến lừa đảo qua mạng”.


T. Long