09:03, 01/03/2019

Cảnh giác với nạn trộm cướp

Chỉ chưa đầy 2 tuần qua, trên địa bàn phố biển Nha Trang đã liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản khiến người dân không khỏi lo lắng.

Chỉ chưa đầy 2 tuần qua, trên địa bàn phố biển Nha Trang đã liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản khiến người dân không khỏi lo lắng.


Trong dòng người qua lại đông đúc trên đường Thái Nguyên, hai thanh niên chở nhau bằng xe máy đang chạy với tốc độ cao bỗng giảm ga, tấp vào lề đường. Trong chốc lát, gã thanh niên đội mũ vải, bịt khẩu trang ngồi sau đã nhảy xuống, tiếp cận chiếc xe máy hiệu Sirius màu xanh đang dựng trên lề đường. Camera an ninh từ một cửa hàng ghi lại cho thấy, chỉ trong 8 giây, gã thanh niên đội mũ vải, đeo khẩu trang đã phá khóa, khởi động xe và chuồn mất dạng.

 

Đối tượng đi xe Sirius giật giỏ xách du khách.

Đối tượng đi xe Sirius giật giỏ xách du khách.


Đây là trường hợp khách hàng vào một tiệm mua hàng bị kẻ gian lấy mất vào tối 27-2 vừa qua. Hình ảnh camera an ninh ghi lại cũng cho thấy, kẻ gian dường như đã tiến hành “trinh sát” trước khi ra tay trộm cắp. Bất chấp có người đi lại trên vỉa hè, đối tượng vẫn ra tay!


Thêm một trường hợp trộm cắp khác khá manh động. Đầu giờ chiều một ngày giữa tháng 2, một đối tượng đi xe máy sau hồi đứng ngoài cổng khu nhà trọ trên đường Trần Khát Chân quan sát, đã chạy thẳng vào phía trong. Vừa ngồi trên xe máy, đối tượng vừa quan sát dãy phòng trọ. Khi thấy cánh cửa sổ một căn phòng không có người và đang được mở, đối tượng liền xuống xe dùng đồ nghề cạy cửa chính. Trong khi cạy cửa đối tượng vẫn để xe máy nổ để đề phòng có người phát hiện, nhanh chóng tẩu thoát.


Chỉ trong chưa đầy 7 giây, đối tượng đã cạy cửa thành công, đột nhập vào phòng lấy sạch 2 thùng chứa tài sản đưa lên xe.


Không chỉ các vụ trộm cắp khiến người dân bất an, thời gian gần đây, lực lượng chức năng cũng ghi nhận một số vụ cướp giật tài sản trên các tuyến đường trên địa bàn. Điển hình là trường hợp chị L., khi đi làm đang chạy xe trên đường Cầu Bè, bị một thanh niên đi xe SH áp sát, giật giỏ xách mà chị này để phía trước. Bị nạn nhân chống cự, đối tượng liền vung tay đánh người phụ nữ rồi giật giỏ xách tẩu thoát. “Trong giỏ xách của tôi có hơn 5 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, thẻ ATM và cả visa. Cũng may hôm đó tôi đút điện thoại trong túi quần, nếu không cũng bị giật luôn rồi”, chị L. cho biết.

Chỉ sau đó ít ngày, một nữ du khách nước ngoài khi đang đi bộ cùng nhóm khách trên đường Dương Hiến Quyền tham quan đã bị một thanh niên đi xe máy kiểu dáng Sirius giật mất giỏ xách. Hành vi của đối tượng cũng đã bị một camera an ninh của một hộ dân ghi lại. Đối tượng mặc áo khoác đen, đi xe máy biển số đăng ký tại TP. Nha Trang và có hai số cuối là 44. Tuy vậy, một trinh sát cho biết không loại trừ đối tượng đã dùng biển số giả khi gây án.


Qua các vụ việc cho thấy, dù người dân đã cảnh giác đã lắp đặt camera an ninh tại các khu nhà trọ, cửa hàng dọc các tuyến phố nhưng các đối tượng vẫn có thể ra tay gây án. Chẳng hạn vụ khu nhà trọ trên đường Trần Khát Chân, tuy có cổng khá chắc chắn nhưng ai đó khi ra vào đã không đóng cửa lại đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ gian ra vào để trộm tài sản. Còn với trường hợp của chị L., đã mất cảnh giác khi để giỏ xách ngay trước xe mà không hề có biện pháp bảo vệ. “Thường thì tôi để giỏ xách trong cốp xe. Do hôm đó tôi đi làm khá vội vàng nên để giỏ xách trước xe và thiếu cảnh giác nên bị giật”, chị L. nói.


Theo Công an TP. Nha Trang, trong năm qua đã có nhiều băng, nhóm hình sự liên quan đến trộm cắp, cướp giật tài sản sa lưới pháp luật. Tuy vậy, việc các đối tượng hình sự từ các địa phương khác tới gây án sau đó lại chuyển đến các tỉnh khác hoạt động đã gây khó khăn không nhỏ trong việc điều tra, truy bắt đối tượng để xử lý. Bên cạnh đó, một số đối tượng khi chấp hành xong án phạt tù, về lại địa phương do không có việc làm ổn định đã bị bạn bè xấu lôi kéo và tiếp tục con đường tội phạm. Hiện lực lượng Công an tỉnh, thành phố đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để triệt phá những ổ nhóm, các đối tượng gây án để giữ gìn sự bình an cho xã hội. Bên cạnh đó, mỗi người, mỗi gia đình cũng cần đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn của tội phạm.


Thành Long