09:02, 26/02/2019

Mua xe máy qua mạng, coi chừng bị lừa

Xe máy giá rẻ, xe máy không giấy tờ, xe máy nhập khẩu giá rẻ là những cụm từ thường được các đối tượng tung lên mạng xã hội với mục đích lừa đảo…

Xe máy giá rẻ, xe máy không giấy tờ, xe máy nhập khẩu giá rẻ là những cụm từ thường được các đối tượng tung lên mạng xã hội với mục đích lừa đảo…


Ngày giữa tuần, anh H. đang ngồi cùng bạn uống cà phê thì nhận được tin nhắn từ người lạ qua mạng xã hội facebook: “Chào bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua xe giá rẻ thì liên hệ với chúng tôi. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên để hỏi về giá xe các loại. Hàng sẽ được giao đến tận nơi nếu bạn thanh toán trước 20% so với giá trị xe bạn mua!”.

 

Rao bán xe máy giá rẻ trên mạng xã hội.

Rao bán xe máy giá rẻ trên mạng xã hội.


Anh H. tiếp tục truy cập vào trang facebook cá nhân của người này thì thấy nhiều dòng xe máy đời mới được rao bán với giá bằng 1/3, thậm chí chỉ bằng 1/5 giá thị trường. Chẳng hạn như xe Yamaha Exciter giá dao động từ 11 đến 17 triệu đồng tùy loại. Anh H. đã “chấm” chiếc xe Sh 150i được quảng cáo là “hàng Thái Lan nhập và chỉ có giá 10 triệu đồng”. So với thị trường, giá chiếc xe này chưa đến 1/4 so với giá trên thị trường hiện nay.


Anh H. liên lạc với số điện thoại được đưa công khai trên mạng, người đàn ông tự xưng tên Hải cho biết: “Mọi giấy tờ xe đều được công ty lo liệu. Bạn cần phải gửi hình bằng lái xe, chứng minh nhân dân, họ tên người đứng tên xe để công ty làm thủ tục”. Tuy nhiên, sau khi tham khảo với một số người bạn, anh H. mới biết mình có thể đang bị các đối tượng dàn cảnh để lừa đảo, nên không mua nữa.


Tìm hiểu được biết, đã có không ít người bị lừa mất tiền vì mua xe giá rẻ qua mạng. Trường hợp của anh V. (trú ở xã Phước Đồng, Nha Trang) là một ví dụ. Cách đây không lâu, anh V. vào mạng và tiếp cận một trang cá nhân để hỏi mua chiếc xe Yamaha Exiter nhập khẩu với giá chỉ 15 triệu đồng. “Sau khi em gửi thông tin cá nhân, ảnh chân dung, các đối tượng đã gửi lại ảnh chụp lại đăng ký xe như thật cho tôi. Nào ngờ sau khi ra ngân hàng chuyển 7,5 triệu đồng thì các đối tượng bắt đầu “giở trò” ”, anh V. cho biết. Lúc này, chúng thông báo cho anh V. biết, hàng đang trên đường được chuyển tới. Và để nhận hàng, anh V. cần chuyển trả số tiền còn lại. Thấy các đối tượng liên tục điện thoại và thúc chuyển trả số tiền còn lại nên anh V. sinh nghi. Và quả nhiên, anh V. bị lừa mất tiền.


Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang cho biết, ngoài các thủ đoạn lừa đảo người dân ham của rẻ nêu trên, hiện nay tội phạm còn rao bán xe máy là của gian, không có giấy tờ với giá rất rẻ. Do vậy, người dân cần đề cao cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm nếu không muốn bị sập bẫy.


Thành Long