09:03, 01/03/2019

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất tại Diên Khánh: Chờ tòa giải quyết

Ông Nguyễn Văn Luận (trú 27 Hà Huy Tập, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) có đơn gửi Báo Khánh Hòa và khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh liên quan đến tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất.

Ông Nguyễn Văn Luận (trú 27 Hà Huy Tập, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) có đơn gửi Báo Khánh Hòa và khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh liên quan đến tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất.

Theo đơn phản ánh: Ngày 15-9-2017, ông và vợ là Nguyễn Thị Hồng Vân ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất tại tổ dân phố Phú Lộc Tây 3, thị trấn Diên Khánh (có công chứng) với bà Ngô Thị Dung. Sau khi ký hợp đồng, bà Dung giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cấp ngày 11-9-2017 cho vợ chồng ông. Hai bên thỏa thuận miệng, sau Tết Nguyên đán, bà Dung sẽ giao đất và ông bà Luận sẽ làm thủ tục đăng ký sang tên. Nhưng rồi bà Dung lần lữa chưa giao. Khi vợ ông làm thủ tục đăng ký sang tên thì bà Dung làm đơn ngăn chặn. Bà Dung còn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Diên Khánh cấp lại GCN cho bà với lý do bị mất GCN ngày 11-9-2017. Vì vậy, tháng 10-2018, ông bà Luận đã gửi đơn đến chi nhánh này, đề nghị ngăn chặn việc đăng ký kê khai biến động và sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo GCN trên với lý do ông bà đã khởi kiện ra tòa yêu cầu giải quyết tranh chấp trên.


Theo thông báo của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Diên Khánh, cơ quan này đã nhận được đơn đề nghị của ông bà Luận - Vân và cũng đã xác minh ông bà này đang giữ bản chính GCN trên. Để có cơ sở pháp lý giải quyết đề nghị của ông bà Luận, chi nhánh đã yêu cầu ông Luận bổ sung thông báo thụ lý đơn tranh chấp đối với quyền sử dụng thửa đất 549 của tòa án. Ông Huỳnh Hữu Hạnh - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Diên Khánh cho biết, theo quy định, việc sang nhượng phải được đăng ký với chi nhánh, nhưng hai bên chưa đến đăng ký. Tháng 1-2019, chi nhánh đã từ chối hồ sơ của bà Dung.


Được biết, ngày 28-8-2018, ông bà Luận - Vân đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh yêu cầu giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Dung. Tuy nhiên, đơn khởi kiện này chưa đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự nên ngày 1-10-2018, tòa đã yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung đơn khởi kiện. Theo thông tin từ tổ hành chính - tư pháp Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh, tới thời điểm này, tòa đã thụ lý đơn của bà Vân khởi kiện bà Dung. Hiện nay, tòa đang giải quyết theo quy định tố tụng. Do đó, việc giải quyết tranh chấp phải chờ sau khi có phán quyết có hiệu lực của tòa.


N.VŨ