11:01, 22/01/2019

Xô xát vì tranh chấp nơi neo đậu bè du lịch

Mới đây, UBND TP. Nha Trang yêu cầu các bè du lịch, ăn uống di dời  ra khỏi vùng biển Vũng Ngán và Hòn Một về neo đậu tại vùng biển giao giữa Bãi Tranh và Bãi Sạn (đông nam đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên). Ngay sau đó đã xảy ra tranh chấp về vị trí neo đậu giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Lặn Biển Xanh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bãi Tranh Island.

Mới đây, UBND TP. Nha Trang yêu cầu các bè du lịch, ăn uống di dời  ra khỏi vùng biển Vũng Ngán và Hòn Một về neo đậu tại vùng biển giao giữa Bãi Tranh và Bãi Sạn (đông nam đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên). Ngay sau đó đã xảy ra tranh chấp về vị trí neo đậu giữa Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh và Công ty TNHH Bãi Tranh Island.


Ông Nguyễn Tấn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh phản ánh: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, công ty đã đưa bè về vùng biển cạnh Bãi Tranh. Tuy nhiên, khi bè lặn của công ty di chuyển đến đây thì bị người của Công ty TNHH Bãi Tranh Island đe dọa, ngăn cản. “Khi chúng tôi mời họ lên bè và đưa họ xem quyết định của UBND TP. Nha Trang thì mọi việc mới dừng lại. Những ngày sau đó, Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh cho nhân viên dọn dẹp vệ sinh nền đáy biển và củng cố việc neo đậu thì tiếp tục bị nhân viên Công ty TNHH Bãi Tranh Island ngăn cản. Đỉnh điểm là trưa ngày 8-1, nhân viên Công ty TNHH Bãi Tranh Island đã lên bè chửi bới, đập phá đồ đạc, hành hung cán bộ quản lý và nhân viên khiến bà Nguyễn Thị Xuân Lan - quản lý bè cùng một nhân viên phải nhập viện”, ông Thành cho biết.

 

Bè du lịch của Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh  đang neo gần Bãi Tranh, phía đông nam đảo Trí Nguyên.

Bè du lịch của Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh đang neo gần Bãi Tranh, phía đông nam đảo Trí Nguyên.

 

Ngày 21-12-2018, UBND TP. Nha Trang có văn bản yêu cầu 3 hộ: Đào Văn Nhân, Đặng Hữu Tín, Võ Thị Như Lan và 3 công ty kinh doanh dịch vụ lặn biển khẩn trương di dời tạm thời bè hoạt động du lịch, ăn uống ra khỏi khu vực mặt nước Vũng Ngán và Hòn Một (thuộc ranh giới dự án Đầu tư phát triển Hòn Tre và dự án Khu du lịch Hòn Một) về vùng biển giao giữa Bãi Tranh và Bãi Sạn (đông nam đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang) trước ngày 25-12-2018. Sau thời gian này, UBND TP. Nha Trang sẽ xử lý theo quy định đối với trường hợp không chấp hành di dời về vùng nước tạm thời.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trần Thái Vương - Giám đốc Công ty TNHH Bãi Tranh Island cho biết: “Ngày 26-12-2018, Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh đưa bè lặn về neo đậu cách bờ Bãi Tranh khoảng 30m. Tuy nhiên, theo tính toán của tôi, vị trí mà UBND TP. Nha Trang cho phép neo đậu (vùng giao giữa Bãi Tranh và Bãi Sạn) cách bờ đến 60m chứ không phải 30m như Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh neo đậu hiện nay. Chúng tôi đã đề nghị công ty này di dời bè lặn ra xa, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Khu Du lịch Bãi Tranh nhưng họ vẫn bất chấp đặt bè trong này để thuận lợi cho việc khai thác dịch vụ lặn, đi bộ dưới đáy biển, chiếm vùng biển mà chúng tôi đã bỏ công cải tạo từ vài năm qua. Việc neo đậu, dọn dẹp vệ sinh đáy biển của họ đã làm hư hại đến rạn san hô mà Khu Du lịch Bãi Tranh đang tái tạo để làm dịch vụ lặn biển.  Ngay sau đó, chúng tôi đã có đơn gửi UBND TP. Nha Trang và các cơ quan chức năng đề nghị đưa bè của Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh về đúng vị trí cho phép”.


Về việc Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh tố cáo nhân viên Công ty TNHH Bãi Tranh Island hành hung người của công ty này, theo ông Vương: Do thấy san hô bị hư hại nên ngày 8-1, nhân viên của công ty có ra bè của Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh để yêu cầu ngừng vệ sinh đáy biển, tránh làm hư hại san hô. Tuy nhiên, người phía Lặn Biển Xanh không đồng ý lại còn thách thức… Vì quá bức xúc nên một số nhân viên của công ty đã xô xát với người của Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh. “Khi sự việc xảy ra, tôi không có mặt ở đó. Việc hai bên xô xát là điều nằm ngoài ý muốn của lãnh đạo công ty, bởi chúng tôi muốn giải quyết tranh chấp bằng pháp luật. Chúng tôi thật sự lấy làm tiếc về điều này…”, ông Vương bày tỏ.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “UBND TP. Nha Trang đã nhận được đơn khiếu nại của Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh. Hiện nay, tôi đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang chủ trì phối hợp với Ban quản lý vịnh Nha Trang, UBND phường Vĩnh Nguyên kiểm tra xác định tọa độ để giải quyết tranh chấp, tránh chồng lấn và tranh giành mất an ninh trật tự…”.  Được biết, sau khi Công ty TNHH Dịch vụ Lặn Biển Xanh có đơn khiếu nại, Công an phường Vĩnh Nguyên đã tiếp nhận vụ việc, lấy lời khai ban đầu và chuyển hồ sơ lên Công an TP. Nha Trang để tiếp tục điều tra, xử lý.


XUÂN THÀNH