10:01, 22/01/2019

Cận Tết, cảnh giác nạn trộm cắp

Đang là thời điểm cận Tết Nguyên đán, trên địa bàn TP. Nha Trang, các đối tượng gia tăng hoạt động tội phạm, trong đó nổi lên là nạn trộm cắp tài sản…

Đang là thời điểm cận Tết Nguyên đán, trên địa bàn TP. Nha Trang, các đối tượng gia tăng hoạt động tội phạm, trong đó nổi lên là nạn trộm cắp tài sản…


Những vụ trộm liên tiếp


Những ngày qua, gia đình ông P. (trú xã Vĩnh Thạnh) rất buồn vì cả một gia tài để trong két sắt bị kẻ gian trộm sạch. Theo đó, sáng 16-1, gia đình ông P. đi làm và có khóa cửa nhà cẩn thận. Tuy vậy, đến trưa về nhà, gia đình tá hỏa khi phát hiện nhà có dấu hiệu kẻ gian đột nhập. Ông P. lập tức chạy vào phòng ngủ thì thấy chiếc két sắt nặng cả tạ và “bất khả xâm nhập” giờ chỉ còn như đống sắt vụn. Toàn bộ tài sản trong két sắt đã bị kẻ gian đục phá, lấy trộm gồm: 450 triệu đồng, 1,8 cây vàng, 550 Euro và 6.200 USD. Vụ việc ngay sau đó đã được báo cho cơ quan công an vào cuộc điều tra. Tuy vậy đến nay, kẻ gian vẫn chưa bị sa lưới.

 

Bộ “đồ nghề” dùng để phá khóa xe, phá cửa  của toán trộm bị Công an TP. Nha Trang thu giữ.

Bộ “đồ nghề” dùng để phá khóa xe, phá cửa của toán trộm bị Công an TP. Nha Trang thu giữ.


Cùng cảnh ngộ bị trộm, ông Đ. (quê tỉnh Phú Yên) bị kẻ gian trộm mất chiếc xe hiệu Yamaha Exciter đời mới. “Tôi vào Nha Trang làm phụ hồ. Chiều 16-1, chúng tôi được chia tiền lương và thưởng Tết ở khu vực Cầu Bè, Nha Trang. Niềm vui chẳng tày gang khi vừa nhận tiền xong ra lấy xe thì tìm mãi không thấy xe đâu”, ông Đ. nói.


Đáng buồn hơn khi chiếc xe Exciter kể trên vẫn đang trong thời gian ông Đ. trả góp. Cả năm trời tích cóp lương, không dám tiêu pha vậy mà giờ đây, chiếc xe là phương tiện ông đi làm hàng ngày đã không còn, trong khi thời gian trả góp xe vẫn còn đến 5 tháng nữa. Cùng cảnh ngộ với ông Đ., trong ngày 16-1, một thanh niên để xe Exciter trên đường Trần Phú cũng bị kẻ gian phá khóa, trộm mất. 

 
Không chỉ nhằm vào những chiếc xe máy đời mới, hiện nay, kẻ gian hễ gặp bất cứ phương tiện nào dù là ít có giá trị cũng lấy trộm. Trường hợp của ông S. bị mất xe Sirius trên đường Đinh Tiên Hoàng là một ví dụ. Tìm hiểu được biết, chiếc xe của ông S. mua đã được nhiều năm, nếu mang bán chỉ được 5 - 6 triệu đồng nhưng vẫn bị kẻ gian trộm mất.

Phải đề cao cảnh giác

 
Kẻ gian có thể đục phá két sắt để gây ra trộm tài sản khá táo tợn trong vụ việc nêu trên ở Vĩnh Thạnh phải mất nhiều thời gian, thậm chí nhiều giờ. Nhưng đối với loại hình “đá xế” thì chúng chỉ cần vài chục giây thậm chí chỉ hơn 10 giây là đã có thể khiến khổ chủ ôm hận vì lơ là.


Trao đổi với phóng viên, ông Đ. thừa nhận đã lơ là nên mới bị trộm. “Hôm đó, bọn tôi ngoài việc chia lương còn tổ chức ăn uống. Cứ nghĩ đây là đường cụt sẽ ít người qua lại, nào ngờ khi có chiếc xe tải chạy vào ngõ, chắn mất tầm nhìn đã tạo điều kiện cho 2 đối tượng khác đi xe máy tới phá ổ khóa, trộm xe của tôi”, ông Đ. nói. Từ camera an ninh của một hộ dân, ông Đ. mới có thể biết được 2 gã bất lương. Nhưng các đối tượng đều đội mũ bảo hiểm lại bịt khẩu trang đã khiến công tác điều tra, nhận dạng kẻ gian của lực lượng công an gặp khó khăn.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, thời gian qua đã có nhiều đối tượng trộm cắp sa lưới pháp luật, đơn vị đã thu giữ nhiều tài sản trả lại cho người bị hại. Nhưng vào thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp nói riêng đã có những diễn biến phức tạp hơn. Do vậy, để đề phòng trộm cắp dịp cận Tết, cùng với việc tăng cường lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tấn công tội phạm của lực lượng công an, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của chính mình. Bên cạnh đó, mỗi khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, người dân cần báo cho cơ quan công an trong thời gian sớm nhất.  


Thành Long