10:01, 04/01/2019

San ủi trái phép đất đồi núi

Người dân xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) phản ánh, trên địa bàn tại một số khu vực có tình trạng một số đối tượng thu mua, san ủi, phân lô trái phép đất đồi núi

Người dân xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) phản ánh, trên địa bàn tại một số khu vực có tình trạng một số đối tượng thu mua, san ủi, phân lô trái phép đất đồi núi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đất, đá cùng nước lũ tràn xuống khu dân cư trong đợt mưa lũ cuối năm 2018.

 

Bức tường của gia đình ông Kinh bị đổ sập.
Bức tường của gia đình ông Kinh bị đổ sập.
 
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến khu vực đồi núi nằm phía trên khu dân cư ở thôn Phước Trung, xã Phước Đồng và chứng kiến hàng nghìn m2 đất ở đây đã bị san ủi bằng phẳng. Sát chân núi có vài căn nhà đã xây và có người ở. Phía bên ngoài, công nhân cùng máy xúc, máy ủi vẫn miệt mài làm việc. Việc san ủi này đã được chủ đất thực hiện từ nhiều tháng trước đó. Đáng chú ý, vách đất san ủi nằm cheo leo trên đầu nhà dân rất nguy hiểm
 
Tìm hiểu được biết, khu vực này của một người tên T. Ngày 19-11, do ảnh hưởng cơn bão số 8, mưa lớn, nước chảy xuống khiến một số nhà nằm phía dưới khu vực san ủi bị sập, nước cuốn trôi đồ đạc. Khi đó, ông T. có đến để xem xét tình hình và cho công nhân xây tường kiên cố che chắn khu vực san ủi với khu dân cư phía dưới. Tuy nhiên, việc này vẫn không làm người dân yên tâm vì những cơn mưa lớn có thể khiến đất đá phía trên đổ ập xuống nhà dân bất cứ lúc nào. 
 
Ông Kiều Đông Kinh (nhà nằm sát khu vực san ủi) cho biết, khoảng 8 giờ sáng 18-11, khi trời đang mưa lớn bỗng nghe tiếng nước ào ào, toàn bộ phần tường xây kiên cố phía sau nhà bị xô sập xuống, nước chảy ào vào nhà. Lúc đó, ông cùng vợ con hốt hoảng tháo chạy, toàn bộ đồ đạc trong nhà phần bị ngập nước, phần bị cuốn trôi. Bà Nguyễn Thị Hiên có nhà ở gần đó cho biết: “Tối 17-11, tôi có việc nên đem theo hai con nhỏ đi rồi ngủ lại nhà bạn. Sáng 18-11, nghe mọi người nói tôi chạy về thì nhà cửa đã tan hoang, đồ đạc hư hỏng hoàn toàn”.
 
Theo những người dân nơi đây, những năm trước cũng mưa lớn không kém, thậm chí mưa dai dẳng nhiều ngày nhưng không có tình trạng nước chảy ào ào từ trên núi xuống phá nát nhà dân như đợt này. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do một cá nhân đang san ủi đất để phân lô bán nền ở chân núi, ngay phía sau lưng các hộ gia đình đang sinh sống. Cả ông Kinh và bà Hiên đều khẳng định, chính việc san ủi đất ở khu vực chênh vênh lưng núi đã khiến thay đổi dòng chảy, rất nguy hiểm về lâu dài. Người dân nơi đây đã có đơn phản ánh gửi UBND xã Phước Đồng nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra.
 
Được biết, khu vực san ủi này là đất rừng sản xuất và một phần đất trồng cây lâu năm. Khu vực có vị trí chênh vênh ở sườn núi, nhưng không hiểu vì lý do gì đã bị san ủi bằng phẳng. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, đã cho cán bộ địa chính nắm tình hình về khu vực bị san ủi. Đây là đất rừng sản xuất nhưng phù hợp quy hoạch đất ở. Tuy nhiên, việc tự ý san ủi là hoàn toàn sai. UBND xã đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính trường hợp này. “Tôi sẽ kiểm tra lại, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều khu vực sườn đồi, dốc núi đã bị một số đối tượng tự ý san ủi, phân lô, xây dựng trái phép, rất nguy hiểm khi mưa lớn xảy ra. Xã sẽ tiếp tục rà soát và xử lý nghiêm các đối tượng này”, ông Lợi cho hay.
 
VĂN KỲ
 
- Phước Đồng 02: Khu vực đất rừng bị san ủi bằng phẳng nằm phía trên đầu khu dân cư ở thôn Phước Trung.