09:01, 04/01/2019

Nhức nhối nạn tín dụng đen

Gần đây, tình trạng các nhóm giang hồ cho vay nặng lãi dưới các hình thức tín dụng, kinh doanh tài chính đang nổi lên rầm rộ với mức lãi suất cắt cổ, gấp hơn chục lần mức quy định… Đáng nói, các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến các nhóm cho vay lãi nặng đã và đang ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Gần đây, tình trạng các nhóm giang hồ cho vay nặng lãi dưới các hình thức tín dụng, kinh doanh tài chính đang nổi lên rầm rộ với mức lãi suất cắt cổ, gấp hơn chục lần mức quy định… Đáng nói, các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến các nhóm cho vay lãi nặng đã và đang ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.


Đe dọa bắt cóc con cái


Đang trên đường đi làm, chị H. trú ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa không khỏi bàng hoàng khi có 2 người lạ mặt đi trên xe gắn máy bất ngờ áp sát, hăm dọa rồi vượt lên lạng lách, đánh võng trước đầu xe. Quá sợ hãi, chị đã phải ghé vào một trạm xăng bên lề đường để tránh. Cứ tưởng các đối tượng đã buông tha, nào ngờ chúng tiếp tục đi tới văng tục, chửi bới ầm ĩ, khiến nhiều người đi đường không khỏi ngao ngán.

 

1

Nhà chị H. ở Ninh Hòa bị các đối tượng khủng bố bằng cách khóa trái, tạt sơn.


Gặp chúng tôi, chị H. cho biết, gần 10 ngày qua, 3 mẹ con chị luôn bị đe dọa, sống trong sợ hãi. Khi được hỏi về nguyên nhân sự việc, chị H. kể: “Cuối tháng 12-2018, chồng tôi bất ngờ bỏ nhà đi. Ít ngày sau, tôi mới biết chồng tôi có vay tiền của các đối tượng trên địa bàn. Do lãi suất tính theo ngày nên chỉ từ 400 triệu đồng mà sau một khoảng thời gian, chúng báo tiền lãi lên đến hơn 300 triệu đồng. Cả gốc và lãi, chồng tôi phải trả cho chúng hơn 700 triệu đồng. Không có tiền trả và lo sợ bị hành hung, chồng tôi đã bỏ trốn biệt tăm”.


Đỉnh điểm sự việc là vào rạng sáng 31-12-2018, khi 3 mẹ con đang ngủ say thì chị giật mình tỉnh giấc vì mùi xăng nồng nặc xộc vào nhà. Chị chạy ra ngoài thì thấy trước cửa nhà bao trùm một loại sơn nước màu đỏ mà ai đó đã tạt vào. Chưa hết, chúng còn đổ keo vào khóa, rồi dùng khóa để khóa cửa cổng nhà chị. Ít ngày sau đó, chúng tới trường tiểu học dọa bắt cóc con trai lớn của chị. “Một thanh niên tới lớp con tôi học và nói đón về nhà thay mẹ. Vì thấy người đàn ông lạ mặt, con tôi chạy vào phía trong trường để các thầy cô giáo can thiệp. Sau hôm đó, chúng còn dọa sẽ dùng bơm kim tiêm lây nhiễm căn bệnh nan y cho con tôi”, chị H. nói trong nước mắt. 

 
Hành hung con nợ


Một trưa cuối năm 2018, quán cơm trên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ bỗng xuất hiện 3 xe hơi màu đen. Vừa đậu trước quán cơm, gần 20 đối tượng xăm trổ đầy mình đã xông vào quán, hành hung anh Tr. (trú Nha Trang) - nhân viên của quán, đang nợ vài chục triệu đồng bao gồm cả tiền lãi. “Tôi nợ của họ ban đầu chỉ hơn 10 triệu đồng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các đối tượng yêu cầu tôi phải trả lên đến hơn 40 triệu đồng cả gốc lẫn lãi, dù trước đó tôi có đóng tiền lãi hàng ngày. Do tôi phải làm nuôi con nhỏ nên không có khả năng chi trả”, anh Tr. cho biết. Thấy ảnh hưởng đến việc buôn bán của quán, ông Ph., chủ quán đến can ngăn liền bị chúng tấn công. Chúng còn ép ông phải có trách nhiệm trả nợ cho nhân viên.

 

Quảng cáo cho vay tiền của các đối tượng được dán nhan nhản tại các khu dân cư đông người.

Quảng cáo cho vay tiền của các đối tượng được dán nhan nhản tại các khu dân cư đông người.


Việc con nợ bị hành hung không phải là điều hiếm. Nhiều trường hợp đã trở thành án hình sự. Chẳng hạn như trường hợp người chạy xe thồ ở Diên Khánh bị chủ nợ đâm suýt mất mạng cách đây không lâu; hay một thanh niên ở Nha Trang bị nhóm người cho vay lãi nặng dùng hung khí đánh chém vào cuối tháng 12-2018 khiến anh này phải nhập viện chữa trị. Tình trạng này là hồi chuông báo động về sự lộng hành của các băng nhóm tín dụng đen tại địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Nha Trang.


Những băng nhóm tín dụng đen manh động

 

Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh: Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cùng với việc tập trung đấu tranh các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, thì tội phạm liên quan đến tín dụng đen, siết nợ, đòi nợ sử dụng vũ khí, hung khí gây án, gây rối trật tự công cộng cũng sẽ được lực lượng công an toàn tỉnh tập trung đấu tranh, xử lý.

Đi dọc các tuyến phố ở Nha Trang, người dân dễ dàng nhận ra những tờ giấy lớn nhỏ được các đối tượng tín dụng đen dán ở mọi nơi trong các con ngõ nhằm mục đích tìm kiếm khách hàng. Trong vai một người cần vay tiền, phóng viên điện thoại vào một số máy có đuôi số 113 với ý muốn vay 10 triệu đồng. Chỉ trong ít giây, một người đàn ông giọng Bắc nhấc máy trả lời “anh muốn vay bao nhiêu cũng được nhưng phải xem nhà cửa ở đâu”. Khi đề cập đến tiền lãi, người này quả quyết: Cứ 1 triệu đồng thì tiền lãi phải trả là 200.000 đồng/tháng, nếu thời gian trả nợ dài thì tiền lãi sẽ tính cao hơn! Như vậy, với mức vay này, lãi suất đã lên đến 20%/tháng hay 240%/năm, vượt xa mức lãi suất quy định.


Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều nhóm cho vay lãi nặng, nổi lên là các nhóm đến từ các tỉnh, thành phía bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình. Các đối tượng vào Nha Trang thuê phòng trọ, chung cư cao cấp để hoạt động. Có nhóm lên đến 20 đối tượng và tổ chức các hoạt động cho vay lãi nặng hết sức rầm rộ. Mỗi khi người dân có nhu cầu vay vốn chỉ cần điện thoại sẽ có người mang tiền đến với thủ tục hết sức nhanh chóng, nhưng thực ra đó là cái bẫy. Dù là địa bàn lạ song các ổ nhóm này hết sức manh động. Mỗi khi con nợ trễ hẹn trả lập tức sẽ bị đe dọa, thậm chí bị hành hung. Nếu con nợ không có khả năng trả nợ, phải bỏ trốn thì các đối tượng liền khủng bố người nhà con nợ với nhiều thủ đoạn khác nhau như: đổ mắm tôm, tạt sơn vào nhà hoặc đổ keo 502 vào ổ khóa. Các vụ việc xảy ra ở đường 2-4, Hồng Bàng, Trần Nhật Duật trong thời gian gần đây là điển hình. Đã có nhiều trường hợp con nợ bị đánh đập, thậm chí bị chủ nợ bắt giữ trái phép để buộc người nhà trả nợ. Các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến các nhóm cho vay lãi nặng đã và đang gây ra tình trạng bất ổn, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.


Trước các vụ việc nêu trên, Công an TP. Nha Trang đã lập tổ công tác chuyên trách, tiến hành điều tra các nhóm cho vay lãi nặng. Bước đầu, đơn vị đã tấn công vào 3 nhóm chuyên cho vay lãi nặng đến từ các tỉnh phía bắc. “Chúng tôi đang tập hợp hồ sơ để xử lý 3 nhóm chuyên cho vay lãi nặng, mỗi nhóm có 5 - 6 đối tượng. Khi kiểm tra nơi ở của các nhóm, chúng tôi đã phát hiện nhiều hồ sơ cho vay, cùng thùng sơn và nhiều hung khí của các đối tượng”, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang thông tin.


Nhóm phóng viên