10:12, 04/12/2018

Cảnh giác với tội phạm trộm xe máy

Hiện nay, tội phạm đang gia tăng các hoạt động nhắm vào phương tiện đi lại phổ biến của người dân là những xe máy đắt tiền để ăn trộm hết sức táo tợn…

Hiện nay, tội phạm đang gia tăng các hoạt động nhắm vào phương tiện đi lại phổ biến của người dân là những xe máy đắt tiền để ăn trộm hết sức táo tợn…


Những vụ trộm xe liên tiếp


20 giờ 30 ngày 2-12, tại chung cư Lê Hồng Phong, phường Phước Hải xuất hiện 2 thanh niên lạ mặt. Trong lúc gã thanh niên ngồi sau nhanh chóng di chuyển vào phía trong nhà xe thì đối tượng còn lại vẫn nổ máy chờ phía ngoài. Khi gã thanh niên đội mũ vải cụp xuống, che gần kín mặt đang tìm “mồi” thì có 2 người đàn ông đi qua nên y vội vã đi ra. Tuy vậy, ngay khi 2 người đàn ông đi qua, đối tượng đã lập tức lẻn vào khu vực nhà xe, dắt trộm chiếc xe tay ga đời mới. Chỉ trong ít giây, đối tượng đã khởi động máy và cùng đồng bọn chuồn mất dạng. Gần một giờ sau, chủ nhân của chiếc xe mới phát hiện xe bị đánh cắp, vội vàng đến cơ quan công an trình báo.

 

Hình ảnh camera an ninh ghi lại 2 nghi phạm trộm xe ở chung cư Lê Hồng Phong.

Hình ảnh camera an ninh ghi lại 2 nghi phạm trộm xe ở chung cư Lê Hồng Phong.


Chưa đầy 24 giờ sau, kẻ gian cũng đã đánh cắp chiếc xe tay ga Air Blade của thanh niên thuê nhà trọ trên đường Đoàn Trần Nghiệp. Theo trình bày của nạn nhân, kẻ gian đã phá khóa, dắt trộm xe, bên trong cốp xe bị trộm còn có nhiều tài sản có giá trị như tiền và máy tính xách tay.


Tiếp đến, chỉ 2 ngày sau, tại quán nhậu trên đường 28 Khu đô thị mới Phước Long, một người khách cũng bị kẻ gian trộm mất chiếc xe Exciter. “Qua camera của quán ghi lại thì thấy có hai gã thanh niên đi xe hiệu Exciter tới, đối tượng ngồi sau vào vô hiệu hóa thiết bị chống trộm rồi khởi động xe trong chốc lát, chuồn mất”, anh Lê Minh Hải - người thân của chủ phương tiện bị mất cho biết. Camera an ninh của quán đã ghi lại toàn bộ hình ảnh 2 nghi phạm, nhưng do trời tối nên không rõ mặt các đối tượng.

 
Dễ tìm được xe nhờ thiết bị định vị


Hiện nay, nhiều người đã chú trọng lắp đặt các thiết bị chống trộm. Chẳng hạn như trường hợp của người nhà anh Hải đã lắp đặt thiết bị còi hú chống trộm. Tuy nhiên, với những kẻ gian lành nghề, thiết bị chống trộm sẽ bị chúng vô hiệu hóa chỉ trong ít giây.


Anh V. - Đội trưởng Đội Hiệp sĩ Nha Trang thông tin, thời gian gần đây đã có rất nhiều người tìm đến đội nhờ tìm lại phương tiện bị kẻ gian trộm mất. Nhiều khi người bị hại cung cấp cả clip ghi lại hình ảnh khá rõ đối tượng nhưng do độ phân giải thấp của camera an ninh đã khiến việc nhận dạng đối tượng rất khó khăn. Trong khi đó, chủ nhân của các phương tiện lại không lắp đặt thiết bị định vị xe.


Tìm hiểu được biết, tại một số tỉnh, thành phố cũng xảy ra tình trạng trộm cắp xe máy và nhiều khi lực lượng chức năng có thể nhanh chóng tìm ra được tài sản nhờ người dân đã lắp đặt thiết bị định vị cho những xe máy đắt tiền. “Một thiết bị định vị chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến dưới 1,5 triệu đồng. Thiết bị này rất khó bị vô hiệu hóa trong thời gian ngắn, do vậy chúng tôi khuyến cáo người dân cần lưu ý vấn đề này để phòng ngừa kẻ gian”, Đội trưởng Đội Hiệp sĩ Nha Trang thông tin.


Công an TP. Nha Trang khuyến cáo, cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, sắp tới lực lượng công an sẽ tiến hành đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Cùng với đó, để đề phòng trộm cắp dịp cuối năm, người dân cũng hết sức cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.


Thành Long