10:10, 29/10/2018

Khắc phục ngay những hạn chế trong xét xử án hành chính

Các tòa án nhân dân cấp cao phải xây dựng kế hoạch xét xử phúc thẩm các vụ án hành chính tại địa phưong, công bố lịch xét xử công khai để tạo điều kiện cho người dân và đại diện UBND, người được Chủ tịch UBND ủy quyền thuận lợi khi tham gia tố tụng.

Các tòa án nhân dân (TAND) cấp cao phải xây dựng kế hoạch xét xử phúc thẩm các vụ án hành chính tại địa phưong, công bố lịch xét xử công khai để tạo điều kiện cho người dân và đại diện UBND, người được Chủ tịch UBND ủy quyền thuận lợi khi tham gia tố tụng. Đây là một trong những nội dung yêu cầu tại công điện hỏa tốc số 01/2018 của Chánh án TAND tối cao yêu cầu khắc phục ngay những hạn chế trong công tác giải quyết các vụ án hành chính của TAND…


Ngày 26-9-2018, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có báo cáo giám sát số 1516/BC-UBTP14 về việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án hành chính, quyết định hành chính đối với quyết định hành chính của Chủ tịch UBND, UBND. Trong báo cáo đã chỉ rõ những hạn chế trong công tác giải quyết các vụ án hành chính của các tòa án (tồn đọng lớn, thời gian giải quyết kéo dài, tỷ lệ giải quyết thấp, tỷ lệ hủy sửa cao).


Để khắc phục những hạn chế nêu trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, Chánh án TAND tối cao yêu cầu TAND các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật chỉ đạo thực hiện ngay một số công việc sau đây:  

 
. Đối với Tòa án nhân dân cấp cao, cấp tỉnh và cấp huyện:


Khẩn trương rà soát, lập danh sách các vụ án hành chính đã thụ lý để xây dựng kế hoạch công tác xét xử, trong đó: xác định thứ tự ưu tiên giải quyết, tăng cường Thẩm phán có năng lực giải quyết các vụ án hành chính, có biện pháp xử lý dứt điểm đối với các vụ án thụ lý đã lâu.


Có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, vi phạm trong việc giải quyết các vụ án hành chính, như: việc để các vụ án quá hạn do lỗi chủ quan; việc tuyên án không rõ, gây khó khăn cho công tác thi hành án; vi phạm thời hạn gửi văn bản tố tụng cho Viện kiểm sát và Cơ quan Thi hành án dân sự... Đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; tăng cường tranh tụng tại phiên tòa... nhằm hạn chế thấp nhất các bản án, quyết định hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán.


Đôn đốc các UBND thực hiện các kiến nghị của tòa án; phối hợp trong việc thi hành các bản án, quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật.


Các TAND cấp cao xây dựng kế hoạch xét xử phúc thẩm các vụ án hành chính tại địa phương, công bố lịch xét xử công khai để tạo điều kiện cho người dân và đại diện UBND, người được Chủ tịch UBND ủy quyền thuận lợi khi tham gia tố tụng.


Các TAND được lựa chọn thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo hướng dẫn của TAND tối cao để bảo đảm cho hoạt động thí điểm về hòa giải, đối thoại được thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ.


. Đối với Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học Tòa án nhân dân tối cao:


Khẩn trương xây dựng ban hành mẫu Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự đảng UBND (các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) và Ban Cán sự đảng  TAND (các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), trong nội dung phối hợp có công tác giải quyết các vụ án hành chính để các địa phương tham khảo (hoàn thành trước ngày 5-11-2018).


Hồng Hà