11:09, 21/09/2018

Khuyến cáo người dân cảnh giác với hành vi lừa đảo qua mạng xã hội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang hiện đang tiếp nhận điều tra vụ việc các đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber… để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang hiện đang tiếp nhận điều tra vụ việc các đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber… để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

 


Thủ đoạn của các đối tượng này là chủ động kết bạn trên các tài khoản mạng xã hội với người bị hại để tạo lòng tin. Sau đó thông báo với người bị hại cần chuyển số lượng lớn tiền mặt, hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam dưới hình thức quà tặng và nhờ người bị hại nhận giùm hoặc trích phần trăm lợi nhuận. Tiếp đó, các đối tượng mạo danh là hải quan sân bay thông báo đến cho người bị hại có giữ số lượng lớn tiền mặt, hàng hóa tại sân bay và yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản để nhận hàng hóa. Ngoài ra, các đối tượng tiến hành chiếm quyền sử dụng trái phép các tài khoản mạng xã hội, sau đó mạo danh là người thân và yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng cung cấp. Sau khi người bị hại chuyển tiền, các đối tượng sẽ tiếp tục yêu cầu chuyển thêm tiền hoặc chấm dứt liên lạc. Mặt khác, các đối tượng sử dụng mạng xã hội để lập các trang điện tử mua bán trực tuyến và yêu cầu người mua sẽ nộp tiền trước vào các tài khoản do các đối tượng cung cấp rồi nhận hàng. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt số tiền trên, không giao hàng theo thỏa thuận.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác đối với các hành vi trên. Qua đó, khi trò chuyện qua mạng xã hội, cần xác định rõ người sử dụng tài khoản trò chuyện với mình là ai, không nên chuyển tiền đến các tài khoản lạ khi có yêu cầu; khi thực hiện các giao dịch qua các trang điện tử cần phải tìm hiểu rõ về nguồn gốc của các trang này; chỉ tiến hành giao dịch với các trang điện tử có uy tín và được đăng ký bản quyền tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Không chuyển tiền đặt cọc theo yêu cầu khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn.


Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần thông báo về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, địa chỉ: số 2 Lê Thánh Tôn, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. Điện thoại: 0258.3510144 hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để giải quyết theo quy định của pháp luật.


Báo Khánh Hòa