07:06, 27/06/2017

Vụ án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyên truyền chống Nhà nước

Tháng 10-2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (trú tại 24A tổ 21, đường Đặng Tất, TP. Nha Trang) tức blogger Mẹ Nấm. 

Tháng 10-2016, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (trú tại 24A tổ 21, đường Đặng Tất, TP. Nha Trang) tức blogger Mẹ Nấm. Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn, ngày 10-10-2016, Cơ quan ANĐT đã tống đạt, thi hành các lệnh và quyết định này.

Kỳ 1: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là ai?


Vài nét về blogger Mẹ Nấm


Đối với cộng đồng mạng, blog Mẹ Nấm và kể từ năm 2010 là tài khoản facebook Mẹ Nấm, Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh, Nguyen Ngoc Nhu Quynh... không hề xa lạ. Tất cả đều là của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tài khoản để ở chế độ công khai cho mọi người theo dõi để ai cũng có thể đọc, chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm cá nhân của mình. Nội dung trên facebook chủ yếu là đăng tải, chia sẻ các bài viết khác có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền và cá nhân các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn là một trong những thành viên sáng lập ra tổ chức “Mạng lưới blogger Việt Nam”, một tổ chức lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tuyên truyền, xuyên tạc, đả kích chính quyền, chống phá Nhà nước.

 

Đối với cơ quan chức năng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng khá quen mặt. Tháng 9-2009, Cơ quan ANĐT đã bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự 9 ngày đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh do tham gia vào tổ chức phản động Người Việt yêu nước. Thời điểm này, bà Quỳnh đã sử dụng blog Mẹ Nấm viết bài, tuyên truyền, chống đối chủ trương, chính sách về kinh tế, ngoại giao của Nhà nước. Tuy nhiên, do vi phạm lần đầu, lại có thái độ thành khẩn nhận tội nên sau 9 ngày bị tạm giữ, Cơ quan ANĐT đã quyết định trả tự do cho bà này. Tư liệu còn lưu lại của cơ quan công an còn ghi rõ rành rành phát biểu của bà Quỳnh: “Tôi đã quá chủ quan khi không tìm hiểu rõ về mục đích và tôn chỉ hành động của nhóm Người Việt yêu nước, nên đã có những hành động tiếp tay cho họ mà không hề ý thức việc mình làm đến trật tự xã hội, đặc biệt là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của quốc gia. Tôi thừa nhận mình đã hoàn toàn sai lầm trong việc này và tôi tự nguyện từ bỏ tham gia các hoạt động của nhóm Người Việt yêu nước”…


Nhưng đó chỉ là cam kết với cơ quan công an để mau được tha mà thôi. Bởi ngay khi được tự do, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn chứng nào tật ấy, càng lún sâu vào con đường lợi dụng tự do ngôn luận để tuyên truyền chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. Năm 2014, bà Quỳnh sao chép, thu thập từ các trang mạng và thông tin trên báo, tập hợp 31 trường hợp người chết trong trại tạm giữ sau khi làm việc với công an, làm ra tập tài liệu đặt tên là Stop police killing civilians (tạm dịch là Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường). Ngày 19-4-2014, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tổ chức sự kiện Cà phê nhân quyền lần 3 tại Nha Trang thì bị phát hiện, không tổ chức được. Thời điểm này, bà Quỳnh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên với chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, Cơ quan ANĐT thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh không xử lý hình sự đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, chỉ giao về cho địa phương tổ chức giáo dục, vận động đối tượng từ bỏ hoạt động chống đối.


Được tổ chức khủng bố Việt Tân nước ngoài hỗ trợ, chống lưng nên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngày càng trở nên chuyên nghiệp trong các hoạt động tuyên truyền chống phá chế độ, chống phá Nhà nước. Các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ và trực tiếp xuống đường, gây rối trật tự giao thông, chống phá ngày càng quyết liệt, để rồi tháng 10-2016, Cơ quan ANĐT phải ra quyết định khởi tố, tạm giam.

 

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nghe đọc các quyết định khởi tố, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nghe đọc các quyết định khởi tố, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh

 

“Vì dân chủ” hay vì tiền


Người ta vẫn ngạc nhiên tự hỏi tại sao Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một bà mẹ đơn thân, nuôi 2 con nhỏ, hàng ngày hầu như không làm gì mà vẫn sống ung dung, thậm chí còn rảnh rang để hô hào tổ chức hết diễn đàn nọ đến kêu gọi và tham gia biểu tình kia... Chỉ đến khi cơ quan công an khám nhà thì sự việc mới hé lộ.


Trên mạng xã hội ồn ào về việc ngày 10-4-2015, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được một tổ chức dân sự ở châu Âu mang tên Civil Rights Defenders mang danh là “Người bảo vệ dân quyền 2015” kèm theo số tiền 50.000 euro. Tuy nhiên, khi công an khám xét nơi ở của Quỳnh, phát hiện ra một bản hợp đồng mang tên “Civil Rights Defenders of the year award contract” giữa người được nhận giải (bà Quỳnh) với tổ chức này. Hợp đồng này ghi rõ ràng, cá nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được nhận một biểu tượng và tấm bằng danh dự chứng nhận. Đối với khoản tiền 50.000 euro thuộc về tổ chức “Mạng lưới Bloggers Việt Nam” và sẽ được chuyển qua tài khoản ngân hàng của Quỳnh là người đại diện cho tổ chức này theo từng đợt từ ngày 1-1-2016 đến 31-12-2017.


Hợp đồng thì vậy, nhưng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh coi đây là tiền của riêng mình, do vậy tự ý sử dụng. Bà Quỳnh đã nhờ tài khoản của một người quen trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang đăng ký nhận số tiền này. Người này đã 5 lần nhận tiền, tổng cộng 164,2 triệu đồng từ tài khoản của một người trú tại đường Nguyễn Thị Nhỏ, phường 9, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Người ở TP. Hồ Chí Minh chỉ là người chuyển tiếp theo yêu cầu của một người có địa chỉ tại Bangkok, Thái Lan. Số tiền này đã được Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đem chi xài hoàn toàn cho cá nhân mình.


Đến bây giờ, mọi người sẽ hiểu vì sao bà Quỳnh ngày càng lún sâu vào con đường do tổ chức khủng bố Việt Tân chỉ đạo. Bà này đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tuyên truyền, chống phá Nhà nước. Các bài đăng đều có tổ chức nước ngoài trả tiền, đâu có ai làm không công cho dù nhân danh đấu tranh cho cái gọi là “dân chủ, dân quyền”.


Chắc là thông tin này được công bố, những người cùng hội, cùng thuyền trong tổ chức “Mạng lưới Bloggers Việt Nam” hẳn sẽ cảm thấy mình bị ăn chặn và rõ hơn bản chất thật của người tự xưng là thủ lĩnh tổ chức mình (!)


Tổ PV Nội chính
 

 

Kỳ 2: Lún sâu vào con đường chống phá