07:06, 28/06/2017

Kỳ 2: Lún sâu vào con đường chống phá

Ngày 14-8-2014 Sở Thông tin và Truyền thông có công văn số 01-CV/STTT kèm các tài liệu liên quan đến Cơ quan An ninh điều tra về việc phát hiện trên tài khoản facebook Nguyen Ngoc Nhu Quynh (tên cũ là Mẹ Nấm, Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh) đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc...

Xuyên tạc trên facebook…


Ngày 14-8-2014 Sở Thông tin và Truyền thông có công văn số 01-CV/STTT kèm các tài liệu liên quan đến Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) về việc phát hiện trên tài khoản facebook Nguyen Ngoc Nhu Quynh (tên cũ là Mẹ Nấm, Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh) đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, chống đối chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ lãnh tụ. Thủ trưởng Cơ quan ANĐT đã ra quyết định tiếp nhận giải quyết tin báo tội phạm này.

 

Kết quả giám định của cơ quan chức năng cho thấy, từ năm 2010 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tạo lập tài khoản trên mạng facebook có tên Mẹ Nấm. Khoảng năm 2010 đến năm 2016, facebook của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhiều lần thay đổi tên như: Mẹ Nấm, Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh. Tại cơ quan công an, bà Quỳnh khẳng định toàn bộ nội dung trên facebook này là do tự mình soạn thảo, đăng tải, chia sẻ ở chế độ công khai. Tài khoản facebook này có khoảng 5.000 bạn bè và hàng ngàn lượt theo dõi. Những nội dung này hầu như là những bài sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chống đối chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ lãnh tụ. Khi làm việc với cơ quan công an, bà Quỳnh rất tự tin khẳng định hoạt động tuyên truyền trên facebook của mình có hiệu quả, tác động được một số cá nhân.


Nguyễn Ngọc Như Quỳnh triệt để lợi dụng các sự kiện “nóng” của đất nước để xuyên tạc, kích động chống phá. Rất tinh vi khi biết lợi dụng chiêu bài tinh thần yêu nước nhưng thực ra là tập hợp lực lượng, tập dợt biểu tình, kích động, gây rối trật tự an ninh ở địa phương. Những sự kiện như: Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, việc Formosa xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường… được Nguyễn Ngọc Như Quỳnh liên tục viết bài, chia sẻ theo hướng xuyên tạc, phủ nhận những đấu tranh giải quyết của Nhà nước, vu cáo Đảng và Nhà nước dung túng cho Trung Quốc, cho Formosa… Hơn thế, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn kêu gọi dân chúng tham gia biểu tình, tuần hành. Thâm độc ở chỗ, Quỳnh đã lợi dụng tinh thần yêu nước của nhân dân, kích động những tâm lý bức xúc, phẫn nộ cực đoan với các hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, sai phạm của Formosa để làm phức tạp tình hình, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.


Trưng cầu giám định nội dung các bài viết trên facebook của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từ năm 2015 đến tháng 10-2016, các giám định viên đã kết luận: “Các bài viết nêu trên của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã tuyên truyền nhằm chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam, đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; đưa ra cái nhìn một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng với công cuộc xây dựng CNXH tại Việt Nam và sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước”.

 

Tài khoản facebook Nguyen Ngoc Nhu Quynh đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, chống đối chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước
Tài khoản facebook Nguyen Ngoc Nhu Quynh đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, chống đối chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước


… đến tập tài liệu vu cáo


Năm 2014, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thu thập thông tin về 31 trường hợp người chết trong và sau khi làm việc với công an trong cả nước trên các báo mạng, sau đó biên tập lại thành tập tài liệu “Stop police killing civilians” tạm dịch là Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường. Trong tập tài liệu này, bà Quỳnh cho rằng có 5 vụ bị “chìm xuồng” vì các hành vi “gây thương tích”, “giết người” xảy ra nhưng không được khởi tố điều tra, không có ai chịu trách nhiệm về những cái chết này.


Cơ quan ANĐT đã ủy thác cơ quan điều tra công an các tỉnh nơi xảy ra 31 trường hợp có người chết nêu trong tập tài liệu. Kết quả xác định các trường hợp người chết được đề cập này có nhiều nguyên nhân, và đúng là có một số trường hợp bị nhục hình hoặc gây thương tích dẫn đến chết người nhưng các vụ này đều được Cơ quan Điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khởi tố điều tra, xét xử mà hoàn toàn không có tội phạm “giết người” xảy ra. Các hoạt động điều tra xử lý vụ chết người được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khai nhận với Cơ quan ANĐT là không tìm hiểu thông tin chính thức về kết quả giải quyết các vụ việc chết người từ các cơ quan chức năng, chỉ dựa vào thông tin ban đầu về tình huống có người chết chưa rõ nguyên nhân trong quá trình làm việc với công an. Việc tạo lập ra tập tài liệu “Stop police killing civilians” là hành động cố ý xuyên tạc bản chất vụ việc, vu cáo, bôi nhọ lực lượng công an. Giám định viên kết luận về tập tài liệu này: “Đây là việc làm có chủ đích, mang quan điểm, lập trường rất thù địch với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Tập tài liệu này khiến người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, hiểu sai bản chất tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân, đồng thời xúc phạm và làm hạ uy tín của lực lượng Công an nhân dân, gây xâm hại mối quan hệ giữa nhân dân và lực lượng công an”.


…và tổ chức các hoạt động chống đối


Nguyễn Ngọc Như Quỳnh một thời gian dài nhiều lần tổ chức và tham gia các sự kiện, hoạt động chính trị chống đối Nhà nước.


Ngày 21-4-2013 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh kêu gọi trên facebook mọi người tham gia hoạt động “dã ngoại nhân quyền” để bàn luận về những vi phạm quyền con người tại Việt Nam mà Quỳnh dự kiến tổ chức tại công viên Bạch Đằng trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang vào ngày 5-5-2013. Sự việc không thành, ngày 8-5-2013 Quỳnh lên facebook vu cáo Nhà nước Việt Nam chà đạp quyền con người của công dân, kêu gọi mọi người tham gia truyền bá tuyên ngôn nhân quyền với những gợi ý về cách thức tiến hành: thả bóng bay, máy bay giấy, thuyền giấy, tài liệu trao tay, viết chữ lên áo tại những địa điểm có đông người như: chợ, khuôn viên trường học, bãi biển, bến xe, nhà thờ... Ngày 21-5-2013, Quỳnh đã hiện thực hóa ý đồ bằng cách phát các bản Tuyên ngôn nhân quyền của Liên hợp quốc và các quả bóng bay in dòng chữ “Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng” cho người dân và du khách nước ngoài tại Quảng trường 2-4 Nha Trang. Tất cả những hoạt động này bà Quỳnh đều tự kêu gọi số đông chống đối hoạt động, không xin phép chính quyền địa phương theo quy định.


Ngày 18-4-2014, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại kêu gọi trên facebook mọi người tham gia hoạt động “Cà phê nhân quyền lần 3” với chủ đề Công ước chống tra tấn và vấn nạn công dân chết trong đồn công an, nhằm vu cáo lực lượng công an tùy tiện sử dụng bạo lực, tra tấn... do Quỳnh tổ chức tại một quán cà phê ở 20 Trần Phú, Nha Trang. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Quỳnh cho in 14 tập tài liệu “Stop police killing civilians” nhưng hoạt động này đã không tổ chức được.


Năm 2015, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng với 162 cá nhân, 27 tổ chức bất hợp pháp khác cùng đứng tên khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia cái gọi là “Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015”. Chiến dịch này công khai chống đối Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, cho rằng Đảng độc tài thống trị đất nước, đẩy dân tộc đến nguy cơ tồn vong, trở thành vùng tự trị của Trung Quốc. Vu cáo trắng trợn Nhà nước đàn áp, thủ tiêu quyền tự do, dân chủ, quyền con người...


Ngông cuồng hơn, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và các đối tượng, tổ chức thù địch kêu gọi mọi người tham gia chống Nhà nước qua 4 bước. Bước 1 gồm ký tên, vận động người khác ký tên vào “Thư ngỏ gửi Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc và các cơ chế nhân quyền Quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và chiến dịch vận động tự do, dân chủ, nhân quyền 2015 cho Việt Nam” với chỉ tiêu 100.000 chữ ký, nhằm vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, hạ uy tín của Chính phủ với cộng đồng quốc tế. Bước 2 là kêu gọi những người tham gia ký tên cùng tổ chức tuyệt thực vào khoảng cuối tháng 5-2015 để yêu sách trả tự do cho những bị can, phạm nhân vi phạm pháp luật đã bị xét xử, kết án. Bước 3 là kêu gọi thành lập các ủy ban, phái đoàn tự do để tiếp xúc, đề nghị các cơ quan ngoại giao nước ngoài can thiệp vào nội bộ Việt Nam, gây sức ép yêu cầu Nhà nước trả tự do cho các đối tượng đã bị kết án. Bước 4 là kêu gọi tổ chức biểu tình đồng loạt trong và ngoài nước vào ngày 10-12-2015 để gây rối kết hợp với khủng bố làm mất an ninh trật tự đất nước.


Cơ quan ANĐT nhận thấy chiến dịch vận động nhân quyền 2015 là hoạt động tập hợp lực lượng, tập dượt biểu tình quy mô lớn, từng bước lôi kéo, lợi dụng quần chúng nhân dân từng bước thực hiện các hoạt động chống phá, núp dưới danh nghĩa đấu tranh đòi tự do, dân chủ, tiến tới lật đổ chế độ, lật đổ sự lãnh đạo của Đảng, rập theo mô hình “cách mạng màu” mà các nước phương Tây đang xuất khẩu ra Trung Đông, Bắc Phi và một số nước Đông Âu.


Đôi lời kết luận


Nhìn lại quá trình tuyên truyền, kích động chống đối của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đối với Nhà nước suốt một thời gian dài với thủ đoạn tinh vi, có thể dễ dàng nhận thấy ở con người này có sự thù địch sâu sắc với Đảng, Nhà nước. Sự thù địch này không dừng lại ở hành động tuyên truyền, xuyên tạc sự thật trên mạng xã hội mà còn biến thành hành động chống đối cụ thể.


Trong mấy ngày tới, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ đưa vụ án “Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam” ra xét xử công khai. Được biết, bị cáo đã thuê 5 luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trước tòa. Báo Khánh Hòa sẽ thông tin đầy đủ diễn biến phiên tòa.


Nhóm PV Nội chính


 

Kỳ 1: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là ai?