
Không đồng ý với việc đóng dải phân cách tại km 1519 + 990, hàng chục người dân thôn Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh đã tự ý chặn các phương tiện trên Quốc lộ 1, gây ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Không đồng ý với việc đóng dải phân cách tại km 1519 + 990, hàng chục người dân thôn Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh đã tự ý chặn các phương tiện trên Quốc lộ 1, gây ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Người dân phản ứng
Sáng 14-7, có mặt tại ngã 3 xóm Mới, thôn Hiệp Thanh, chúng tôi thấy hàng chục người dân vẫn đang tụ tập hai bên đường để ngăn không cho lực lượng chức năng đóng dải phân cách tại vị trí nút giao thông Quốc lộ 1 với đường xóm Mới đi xã Cam Thịnh Tây (Cam Ranh).
![]() |
| Nút giao thông gây tranh cãi |
Ông Bùi Văn Thông (60 tuổi, trú thôn Hiệp Thanh) cho biết, tại nút giao thông này, trước đây chủ đầu tư mở dải phân cách dài khoảng 50m. Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 tuần, đơn vị chức năng cho xe đến bít lại, chỉ chừa một khoảng dài hơn 2m khiến việc đi lại của người dân địa phương rất khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Kim Huệ (41 tuổi, trú thôn Hiệp Thanh) cho biết, việc đóng gần hết dải phân cách đã làm xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông vào tối 11-7. Một xe khách tông chết 1 thanh niên, sau đó còn lao vào dải phân cách khiến 3 khối bê tông cốt thép đổ xuống đường. Theo người dân địa phương, do chủ đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Cam Ranh lo ngại các phương tiện giao thông “né” Trạm thu phí Cam Thịnh qua đường xóm Mới - Quốc lộ 27B, dẫn đến thất thoát tiền thu phí nên mới đóng nút giao thông.
Người dân địa phương cho rằng việc bị đóng gần hết dải phân cách đã dẫn đến vụ tai nạn kể trên, nên đã ngăn cản đơn vị thi công đến dựng lại dải phân cách trong sáng 12-7. Tiếp đó, gần 17 giờ ngày 13-7, hàng chục người dân địa phương đã kéo đến nút giao thông này để phản đối đơn vị thi công. Nghiêm trọng hơn, một số người đã tụ tập dưới lòng Quốc lộ 1, gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Chỉ đến khi lực lượng Cảnh sát 113, Công an TP. Cam Ranh và lãnh đạo xã Cam Thịnh Đông đến vận động, người dân mới giải tán.
Theo ông Đặng Văn Thứ, Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông, ngay trong tối 13-7, UBND xã cùng các đơn vị liên quan đã làm việc với người dân địa phương. Theo ý kiến của người dân, cơ quan chức năng cần mở lại dải phân cách như cũ, hoặc xem xét mở dải phân cách mới nhưng không quá xa để thuận lợi cho việc đi lại. Ngoài ra, tại vị trí mở dải phân cách mới cần có gờ giảm tốc, biển báo để tránh nguy hiểm cho người dân.
Đóng dải phân cách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông
Ông Phạm Văn Thưởng, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng đường bộ Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 cho biết, nút giao thông nêu trên là đoạn đường cua, nghiêng và đặc biệt là điểm đen về tai nạn giao thông. Vì vậy, giữa tháng 6, đoàn kiểm tra gồm các đơn vị: Ban quản lý dự án 7, Chi cục Quản lý đường bộ 3, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 và Trạm thu phí Cam Thịnh đã thống nhất kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đóng điểm ngắt dải phân cách tại km 1519+990 Quốc lộ 1A - đường đi xóm Mới - Cam Thịnh Tây và cắm biển hạn chế tải trọng xe 5 tấn để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo ông Thưởng, vừa qua, Đội đường sắt Cam Ranh (thuộc Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh) đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng về việc các loại xe ô tô khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 không tiếp tục chạy thẳng mà rẽ vào đường xóm Mới - Cam Thịnh Tây rồi tiếp tục cua sang Quốc lộ 27B chạy qua đường sắt Bắc - Nam tại km 1372+662, thuộc thôn Hiệp Thanh để né Trạm thu phí Cam Thịnh. Do đường ngang đường sắt tại km 1372+662 là đường ngang cảnh báo tự động, giao cắt với đường giao thông nông thôn hẹp, tầm nhìn rất hạn chế; mặt khác, các xe né trạm thu phí thường là những xe tải có tải trọng lớn, chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn đường sắt.
Sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, ngày 1-7, Sở Giao thông vận tải đã có kết luận về vấn đề này. Theo đó, để hạn chế tình trạng xe quá tải né Trạm thu phí Cam Thịnh gây thất thoát nguồn thu của trạm và ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân, Sở Giao thông vận tải thống nhất với đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 về đầu tư nâng cấp mở rộng đường xóm Mới - Cam Thịnh Tây và lắp đặt trạm kiểm soát thu phí trên tuyến đường này. Ngoài ra, tại vị trí nút giao thông Quốc lộ 1 với đường xóm Mới - Cam Thịnh Tây thống nhất đóng dải phân cách tại km 1519+990, mở dải phân cách rộng khoảng 3 - 5m về phía nam, đồng thời lắp đặt bổ sung biển báo cấm ô tô quay đầu. Trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp đường xóm Mới - Cam Thịnh Tây, Sở Giao thông vận tải thống nhất đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh biển báo xe có tổng trọng lượng trên 10 tấn xuống biển báo hạn chế xe có tổng trọng lượng 8 tấn.
Thành Long



