10:11, 06/11/2015

Lật tẩy thủ đoạn trộm tiền công nghệ cao

Ngày 6-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết, đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam 3 đối tượng (cùng trú tại thành phố Saint Peterburg, Liên bang Nga) gồm: Kotets Viacheslav (43 tuổi), Bondarenko Yury (29 tuổi) và Troian Aleksei (32 tuổi) về hành vi sử dụng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet ....

 

1
Kotets Viacheslav, ...

Ngày 6-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cho biết, đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam 3 đối tượng (cùng trú tại thành phố Saint Peterburg, Liên bang Nga) gồm: Kotets Viacheslav (43 tuổi), Bondarenko Yury (29 tuổi) và Troian Aleksei (32 tuổi) về hành vi sử dụng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, quy định tại Khoản 2, Điều 226b Bộ luật Hình sự.

 


Theo tài liệu của cơ quan điều tra, được sự trợ giúp đắc lực của đồng bọn ở nước ngoài, trong các ngày 14 và 20-10 vừa qua, Kotets Viacheslav, Bondarenko Yury và Troian Aleksei đã lần lượt nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Khi nhập cảnh vào Việt Nam, các đối tượng trên mang theo 2 máy tính xách tay, 9 điện thoại di động, 1 thiết bị dùng để quẹt thẻ từ và hàng trăm thẻ tín dụng quốc tế trắng. Trong số này, Bondarenko Yury được giao nhiệm vụ liên lạc trực tiếp với đồng bọn ở nước ngoài, sử dụng máy quẹt thẻ để nạp thông tin cá nhân như: mã pin, họ tên... mà chúng đánh cắp được lên những thẻ tín dụng quốc tế trắng.

 

1
.... Bondarenko Yury

Để tránh bị theo dõi, 3 đối tượng đã chia ra lưu trú tại những khách sạn khác nhau ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Sau khi Bondarenko Yury nạp thông tin lên thẻ trắng thành công thì liên lạc với đồng bọn để giao thẻ. Trong hai ngày 22 và 23-10, 3 đối tượng trên đã đến nhiều trụ ATM của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện 12 giao dịch, rút được hơn 38 triệu đồng để trả phí dịch vụ khách sạn và ăn uống hàng ngày. Ngày 24-10, 3 đối tượng trên đến Nha Trang và thuê 3 khách sạn khác nhau ở phường Lộc Thọ để lưu trú. Đồng thời, tiếp tục sử dụng phương thức trên, rút được 133,253 triệu đồng từ các trụ ATM của BIDV với 39 lần giao dịch.


Qua theo dõi từ camera an ninh, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa phát hiện những bất thường nên chủ động báo Phòng An ninh điều tra (PA92). Nhận được tin báo, PA92 đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh vào cuộc. Tối 27-10, tại trụ ATM của BIDV ở đường Ngô Gia Tự, lực lượng Công an đã phối hợp với nhân viên BIDV Khánh Hòa bắt quả tang Troian Aleksei đang dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để rút tiền.

 

1
...và Troian Aleksei
tại cơ quan an ninh điều tra.

Với chứng cứ, tài liệu thu thập được, kết hợp với lời khai của Troian Aleksei, lần lượt Kotets Viacheslav và Bondarenko Yury đã sa lưới. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh thu giữ gần 49.000 Euro, hơn 247 triệu đồng, gần 250 thẻ từ các loại cùng nhiều đồ vật, thiết bị liên quan.


Như vậy, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với cơ quan liên quan bắt giữ 5 đối tượng người Nga và 1 người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao để rút tiền tại các trụ ATM.


Thành Long