10:11, 06/11/2015

Thú chơi vi phạm pháp luật

Muôn kiểu xe độ


Theo các chủ tiệm sửa xe trong TP. Nha Trang, độ xe thường có 2 loại, gồm độ ngoại thất như thay đổi màu sơn, tem xe, dáng xe cho đẹp, bắt mắt và độ máy móc để nâng cao tốc độ, cải thiện sức máy.

Muôn kiểu xe độ


Theo các chủ tiệm sửa xe trong TP. Nha Trang, độ xe thường có 2 loại, gồm độ ngoại thất như thay đổi màu sơn, tem xe, dáng xe cho đẹp, bắt mắt và độ máy móc để nâng cao tốc độ, cải thiện sức máy. Ở TP. Nha Trang, nhiều người thường chọn độ ngoại thất vì đơn giản, giá mềm và chỉ 1 ngày là có thể nhận xe; rất ít người có nhu cầu độ máy móc, bởi không hề rẻ tiền và không phải thợ sửa xe nào cũng làm được. “Tùy vào sở thích và yêu cầu của người chơi, chúng tôi sẽ tư vấn các linh kiện phù hợp. Giá cả thì muôn vàn, 1 - 2 triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, theo cách nào cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của xe. Vả lại, đi xe độ không cẩn thận là bị công an phạt”, anh Tùng - một thợ sửa xe máy trên đường Ngô Gia Tự nói.

 

Một chiếc Exciter đời cũ đang được độ lại
Một chiếc Exciter đời cũ đang được độ lại


Anh Khang, một thợ sửa xe máy trên đường Lê Hồng Phong cho biết, ở TP. Nha Trang không có tiệm sửa xe nào dám độ xe công khai, tiệm chỉ làm khi có khách yêu cầu. Còn về “đồ chơi” để trang trí cho xe, không khó để tìm mua tại các cửa hàng bán phụ tùng xe máy. Các loại đèn led, tay thắng, tay côn, gương chiếu hậu, ống xả... được nhập từ TP. Hồ Chí Minh, Thái Lan, Trung Quốc...


Chế, độ xe là phạm luật


Tuy biết việc chế, độ xe là vi phạm pháp luật, nhưng những người làm việc này vẫn cố tình vi phạm. Nhìn vào chiếc Exciter vừa được dán lại tem xe, thay tay côn, thắng, ống xả, anh Trần Công Hoàn, một người chơi xe thừa nhận, dẫu biết là vi phạm nhưng vẫn làm để xe đẹp hơn, mang phong cách riêng. “Mỗi lần đi ngoài đường, hễ thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) là mình lại nơm nớp”, anh Hoàn bộc bạch.


Theo số liệu của Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử lý 197 trường hợp xe gắn máy vi phạm việc thay đổi màu sơn, nhãn hiệu, hình dáng, máy; 21 trường hợp ô tô vi phạm thay đổi kích thước thùng xe... Trong đó, có những trường hợp xe không rõ nguồn gốc đã bị tịch thu. Đối với những xe vi phạm việc độ, chế, sau khi bị xử phạt, chủ xe phải cam kết khắc phục vi phạm, trả xe về lại nguyên trạng ban đầu.


Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức các chuyên đề kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong việc độ, chế xe. Mức phạt cho các trường hợp vi phạm từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu cá nhân; 1,6 đến 2 triệu đồng thuộc sở hữu tập thể. Các trường hợp vi phạm đa số là xe gắn máy thay đổi về màu sắc, phụ tùng, kết cấu... để xe độc đáo hơn, thỏa mãn thị hiếu, nhu cầu của người điều khiển. Lãnh đạo Công an TP. Nha Trang còn chỉ đạo công an các phường, xã trên địa bàn kiểm tra, nắm rõ những cơ sở có thực hiện việc chế, độ xe; yêu cầu họ làm cam kết không chế, độ xe theo yêu cầu của khách, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. “Những phương tiện sau khi thực hiện việc chế, độ các phụ tùng khác như thắng tay, ống pô, máy... chất lượng đã không còn như nguyên bản. Bên cạnh đó, chưa thể biết được các phụ tùng thay thế có đảm bảo chất lượng hay không, dễ dẫn đến mất an toàn khi lưu thông. Chúng tôi khuyến cáo mọi người không nên thực hiện việc chế, độ xe để đảm bảo an toàn giao thông” - Trung tá Nguyễn Trọng Thắng nói.


VĨNH THÀNH