10:11, 18/11/2015

Chỉ tại nhầm lẫn khi soạn hợp đồng?

Ngày 2-1-2015, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Dũng Tuyên (viết tắt là Công ty Dũng Tuyên) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn DV&DL Khải Huyền (viết tắt là Công ty Khải Huyền) - đều ở TP. Nha Trang đã ký kết hợp đồng mua bán 32 bộ máy lạnh hiệu Mitsubishi.

.....

Ngày 2-1-2015, Công ty TNHH Thương mại Dũng Tuyên (viết tắt là Công ty Dũng Tuyên) và Công ty TNHH DV&DL Khải Huyền (viết tắt là Công ty Khải Huyền) - đều ở TP. Nha Trang đã ký kết hợp đồng (HĐ) mua bán 32 bộ máy lạnh hiệu Mitsubishi. Theo đó, Công ty Dũng Tuyên bán cho Công ty Khải Huyền số máy lạnh này với đơn giá 6,25 triệu đồng/bộ; bên bán có trách nhiệm giao hàng trước ngày 31-4-2015 và lắp đặt thiết bị cho bên mua. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng và thanh toán 90% giá trị HĐ, do bên bán không đồng ý lắp đặt như trong nội dung HĐ nên ông Bùi Dương Hải Sơn - Giám đốc Công ty Khải Huyền đã gửi đơn đến cơ quan ngôn luận và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh để phản ánh sự việc này.

 

Theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên bán  có trách nhiệm lắp đặt máy lạnh cho bên mua
Theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên bán có trách nhiệm lắp đặt máy lạnh cho bên mua


Trao đổi với phóng viên, ông Sơn cho biết: “Sau khi tiếp nhận 32 bộ máy lạnh, tôi nhiều lần gọi điện yêu cầu Công ty Dũng Tuyên cho nhân viên kỹ thuật đến lắp đặt như thỏa thuận đã ký, nhưng họ không thực hiện mà còn nói là do sơ suất trong việc soạn HĐ nên mới có nội dung bên bán có trách nhiệm lắp đặt. Để kịp tiến độ đưa khách sạn vào hoạt động, tôi phải bỏ chi phí thuê thợ đến lắp đặt máy lạnh. Không chỉ vậy, sau khi phát hiện một số máy bị trục trặc, tôi gọi điện yêu cầu Công ty Dũng Tuyên cho người xuống kiểm tra, nhưng họ cũng không chịu trách nhiệm về việc bảo hành với lý do tôi kêu thợ ngoài đến lắp nên máy mới xảy ra sự cố. Sau đó, tôi có yêu cầu bên bán phải bù tiền chi phí lắp đặt (200.000 đồng/bộ), nhưng phía Công ty Dũng Tuyên chỉ chấp nhận mức 130.000 đồng/bộ nên tôi chưa thanh toán 10% giá trị còn lại của HĐ”.


Còn ông Nguyễn Lĩnh Nam - quản lý Công ty Dũng Tuyên lại cho rằng: “Trước khi ký HĐ, chúng tôi đã báo giá rõ cho bên mua là 6,25 triệu đồng/bộ; nếu bên mua yêu cầu lắp đặt thì tính tiền riêng, với giá 130.000 đồng/bộ. Nhưng do nhân viên của chúng tôi bị nhầm lẫn khi soạn HĐ nên mới có nội dung bên bán chịu trách nhiệm lắp đặt. Dẫu vậy, sau đó chúng tôi vẫn chấp nhận việc lắp đặt để đúng với nội dung HĐ này. Nhưng khi nhân viên chúng tôi đến lắp đặt thì phát hiện đường dây âm ống bị sai kỹ thuật nên đề nghị sửa chữa với giá 2,5 triệu đồng cho đảm bảo trước khi lắp máy, nhưng ông Sơn không đồng ý, đồng thời kêu thợ ngoài đến lắp. Mặt khác, chúng tôi đã chấp nhận bù chi phí lắp đặt 130.000 đồng/bộ cho ông Sơn. Vậy nhưng đến nay, ông ấy vẫn không chịu thanh toán 10% giá trị còn lại để thanh lý HĐ và chúng tôi xuất hóa đơn”.


Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết, sau khi nhận đơn phản ánh và đề nghị bảo vệ quyền lợi của ông Sơn, hội đã có công văn gửi Công ty Dũng Tuyên, đề nghị hợp tác để giải quyết vụ việc hợp tình hợp lý nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng cũng như uy tín của doanh nghiệp. “Sau khi nhận được thư phúc đáp và các chứng từ liên quan của phía Công ty Dũng Tuyên, chúng tôi đã mời ông Sơn lên trao đổi, với dự định nếu ông Sơn đồng ý thì chúng tôi sẽ mời cả hai bên lên hòa giải, hoặc tư vấn hướng xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Sơn không đồng ý và đến nay cũng không thấy có yêu cầu gì đối với hội trong vụ việc này”, bà Trang nói.


Trong vụ việc này, rõ ràng phía Công ty Dũng Tuyên có sai sót nên phải chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, giữa 2 bên phát sinh những tranh chấp khác thì cần phải có sự hợp tác để giải quyết sự việc trên nguyên tắc thỏa thuận. Nếu 2 bên cứ để sự việc kéo dài, chắc chắn sẽ vi phạm quy định về thuế và đến lúc đó, cả 2 đều phải chịu thiệt thòi. Trong trường hợp các bên không tự thỏa thuận với nhau thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.


NAM ANH